Hiện nay, cả thế giới đang phát cuồng vì chatbot. Vậy chatbot là gì? Việc sử dụng chatbot mang lại lợi ích gì? Nó chỉ là trào lưu nhất thời hay thực sự có vai trò lớn cho phát triển kinh doanh? Hãy cùng tìm hiểu.
Chatbot là gì?
Chatbot là công cụ được lập trình sẵn phối hợp với trí tuệ nhân tạo ( hay còn gọi là AI) dùng để giao tiếp với con người. Nó được xem là công cụ thay thế hoàn toàn cho con người để tương tác trả lời những câu hỏi của khách hàng. Hai hình thức phổ biến công cụ này thường sử dụng giao tiếp với con người đó là tin nhắn ( Textual) và âm thanh ( Auditory).
Người ta biết đến chatbot bằng các tên gọi khác như smartbot, talkbot, IM bot…. Hay nói cách khác, chatbot là một trợ lý ảo để trả lời và giải đáp thắc mắc cho người dùng theo một kịch bản đã soạn sẵn. Chatbot sẽ được tích hợp vào các trang web, các ứng dụng hay các tin nhắn tức thời giúp doanh nghiệp giao tiếp tự động với khách hàng. Ngoài ra chatbot còn có thể tiếp nhận thông tin và thực hiện một số tác vụ đơn giản khác.
Xem thêm: Dropshipping là gì? Tìm hiểu mô hình ít chi phí lợi nhuận cao
Chatbot có nguyên tắc hoạt động như thế nào?
Vì đây là hệ thống chương trình được lập trình sẵn nên chatbot sẽ hoạt động theo một quy trình rõ ràng:
- Thứ nhất là phiên dịch (Translator) : Tất cả các thông tinh yêu cầu của người dùng sẽ được công cụ này ghi nhận và tiến hành dịch lại bằng ngôn ngữ lập trình. Sau khi có thông tin máy tính sẽ hiểu các công việc cần thực hiện tiếp theo là gì.
- Thứ hai là xử lý (Processor): Đây là giai đoạn công nghệ trí tuệ nhân tạo được kết hợp để giải quyết các yêu cầu của người dùng.
- Thứ ba là phản hồi ( Respondent): Sau khi các yêu cầu được xử lý, máy tính sẽ xuất từ AI các giải đáp và gửi trả lại người dùng kết quả tương ứng.
Để tránh trường hợp Chatbot không nhận được thông tin và phản hồi sai, n cần xây dựng một dữ liệu đầy đủ và chính xác để chatbot dễ nhận ra các từ khóa trong các yêu cầu truyền đến.
Việc sử dụng chatbot mang lại lợi ích gì cho kinh doanh ?
Thời gian truy cập 24/24, trả lời nhanh mọi yêu cầu cho khách hàng ở mọi lúc
Chatbot sẽ liên tục hoạt động xuyên suốt một ngày trong cả một năm mà không cảm thấy mệt mỏi và không cần nghỉ ngơi. Vì về cơ bản nó là một robot ảo, luôn tuân lệnh theo chủ nhân của mình. Trong thời gian con người nghỉ ngơi thì công cụ này vẫn nhiệt tình trả lời lời các yêu cầu của khách hàng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp vừa không bỏ lỡ cơ hội bán hàng, vừa giúp duy trì hình ảnh và thương hiệu trong lòng khách hàng.
Công xuất xử lý nhiều khách hàng inbox cùng một lúc đáng ngưỡng mộ.
Mặc cho trong ngày có bao nhiêu người khách hàng liên hệ với bạn, mỗi người trong sỗ đó sẽ được chatbot trả ngay lập tức bất kể lúc nào. Trong khi con người chỉ có thể giao tiếp với một người cùng một lúc thì chatbot có thể tương tác với hàn ngàn người.
Việc nhanh chóng giải quyết các yêu cầu khách hàng cùng một lúc sẽ đảm bảo giúp doanh nghiệp của bạn không bỏ sót ai và được chăm sóc một cách chu đáo..
Chatbot có tính linh hoạt cao
Việc ứng dụng chatbot không ràng buộc trong ngành nghề nhất định mà có thể sử dụng bất cứ lĩnh vực nào. Rất khác với các công cụ khác,, chatbot rất dễ dàng chuyển đổi và thích ứng mà không cần phải phải làm gì nhiều để phát triển và thử nghiệm ứng dụng để thay đổi nền tảng. Điều cần làm là cung cấp cấp cấu trúc trò chuyện phù hợp để chatbot hiểu từ khóa và phản hồi lại một cách chính xác các yêu cầu.
Đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.
Điểm cộng lớn mà chatbot mang lại là yếu tố cảm nhận cảm xúc, về cơ bản nó là một robot , bị ràng buộc bởi các nguyên tắc đã được lập trình. Chatbot sẽ luôn trả lời khách hàng một cách hoàn hảo nhất dù người đó có sử dụng các từ ngữ thô bảo, khó nghe. Điều mà rất ít khi con người làm được.
Tiết kiệm chi phí, hiệu quả kinh tế cao.
Chatbot là một lựa chọn thay thế tối ưu nhất trong việc phân bổ nhân sự. Thuê một người lao động sẽ tốn kém nếu doanh thu của bạn không cao sẽ tạo ra sự mâu thuẫn trong kinh doanh. Nhưng trong trường hợp có con người thực hiện vai trò này thì việc đảm nhiệm sẽ không mang lại hiệu quả bởi tốc độ xử lý chậm và giới hạn giao tiếp cũng một lúc..Do đó, Chatbot sẽ giảm đáng kể chi phí thuê nhân công và mang lại doanh thu cao .
Các công việc sẽ được tự động hóa.
Các câu hỏi khách hàng thường là các câu hỏi tương tự nhau, điều này sẽ khiến con người cảm thấy buồn chán khi làm các công việc lặp đi lặp lại. Chatbot sẽ thể thay thế con người thực hiện các tác vụ một cách thường xuyên và đúng thời điểm được chỉ định, giúp bạn tiết kiệm thời gian và hiệu quả cao trong công việc.