Cửa hàng tiện lợi luôn là xu hướng kinh doanh không chỉ thu hút các nhà đầu tư trong nước mà những năm gần đây, nó trở thành sân chơi rộng lớn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Thực chất mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi có gì đặc sắc?
Đặc điểm nổi bật của mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi
Chưa bao giờ cửa hàng tiện lợi lại xuất hiện rầm rộ và dày đặc như những năm gần đây. Các thương hiệu ngoài việc phát triển trung tâm thương mại, các hệ thống siêu thị thì giờ đây còn đẩy mạnh phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi.
1. Thực trạng cửa hàng tiện lợi hiện nay
Hình thức kinh doanh của các mô hình tiện lợi này là mua từ buôn bán rồi bán lại cho khách lẻ để kiếm lời. mặc dù lợi nhuận là không quá cao nhưng nó lại tạo ra một thói quen mua sắm mới tiện lợi hơn cho người tiêu dùng. Tiện lợi về khoảng cách địa lý, về đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho người tiêu dùng,..
Theo báo cáo của một cuộc khảo sát người tiêu dùng, năm 2017 người tiêu dùng đến các cửa hàng tiện lợi có tỷ lệ là 17%, cao hơn con số 4% của năm 2015. Người tiêu dùng Việt Nam hiện nay theo báo cáo mới nhất của Nielsen về xu hướng kinh doanh toàn cầu đã giảm tỷ lệ mua hàng ở các chợ truyền thống.Thay vào đó, họ thường xuyên đến các siêu thị mini, các cửa hàng bán các sản phẩm chăm sóc cá nhân, cửa hàng tiện lợi nhiều hơn.
Theo thống kê của Sở Công Thương TP.HCM, nếu năm 2014 có 326 cửa hàng tiện lợi thì con số này đã tăng đến 1.144 vào cuối tháng 3/2018. Nó tạo ra một cuộc chạy đua và cạnh tranh giữa những thương hiệu như: Family Mart, B’s mart, Circle K, Ministop, Shop&Go,..Cửa hàng tiện lợi phát triển mạnh còn nhờ vào các dịch vụ cộng thêm như hỗ trợ khách hàng thanh toán tiền điện, nước, internet, đặt vé máy bay, mua thực phẩm, nước giải khát,..
Xem thêm: Market Share là gì và tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp
2. Đặc điểm mô hình cửa hàng tiện lợi
Những đặc điểm nổi bật của một cửa hàng tiện lợi có thể kể đến như: Kinh doanh những mặt hàng ăn nhanh với giá cả phải chăng. Điều này rất phù hợp với những người tiêu dùng trẻ. Các dịch vụ được cộng thêm vào ở cửa hàng tiện lợi như: mua thực phẩm, nước giải khát, hỗ trợ khách hàng trong việc thanh toán các chi phí sinh hoạt như thanh toán điện, nước,, internet,.. đem lại sự tiện lợi tuyệt vời.
Mô hình kinh doanh này thường nổi bật với những đặc điểm như:
– Nâng cấp phù hợp:
Kinh doanh cửa hàng tiện lợi không cần phải có một nguồn vốn lớn, hay diện tích phải rộng như kinh doanh siêu thị Big C, Metro,… chỉ cần chủ cửa hàng có một nguồn vốn nhỏ cùng với bản chi tiêu hợp lý là có thể phát triển một cửa hàng tiện lợi. một cửa hàng tiện lợi với diện tích như thế này vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ , đa dạng các loại sản phẩm cho đa số người dân, phục vụ tốt nhất cho khách hàng của họ. Về diện tích, với một mặt bằng từ 50m2 trở lên vừa dễ dàng để thuê ở nhiều nơi vừa tăng độ nhận diện cho cửa hàng. Biển hiệu, logo quảng cáo, đồng phục cho nhân viên, cách bày trí hay tông màu chủ đạo đều là những yếu tố làm tăng độ nhận diện rõ ràng cho các cửa hàng tiện lợi . Đều là tốn một khoản chi phí nhưng kinh doanh kiểu này sẽ đem lại dấu ấn riêng biệt hay có thể giúp chủ cửa hàng mở thêm chuỗi.
– Điểm bán không ngừng nhân rộng:
Ưu tiên diện tích và vị trí địa lý được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu. có thể trong cùng một con phố cách 500m là tìm được một cửa hàng tiện lợi. độ phủ rộng của những cửa hàng tiện lợi thế này sẽ dễ dàng chiếm được niềm tin của khách hàng bằng. những vị trí được mở gần với những nơi tập trung đông đúc dân cư như trường học, gần chợ,… thường rất dễ nhân rộng.
– Hoạt động 24/24:
Một ưu thế lớn mà các cửa hàng tiện lợi đang có là việc phục vụ khách hàng 24/24 giờ hàng ngày. Đây được xem là điểm cộng có thể đáp ứng được những nhu cầu của người tiêu dùng ở mọi lúc.
Đặc điểm nổi bật của mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi
– Cơ sở vật chất:
Tại các cửa hàng tiện lợi, khách hàng có thể dễ dàng tìm được những sản phẩm họ cần và đáp ứng trực tiếp nhu cầu của họ ngay tại thời điểm đó. Giống như việc ăn mì tôm. Thay vì phải mua một gói mì từ siêu thị về nhà nấu, sau đó rửa bát đĩa thì chỉ cần đến cửa hàng tiện lợi, người tiêu dùng chỉ việc chế nước sôi vô cốc mì và thưởng thức, ăn xong cho đồ thừa vào thùng rác là xong.
– Phần mềm quản lý bán hàng:
Một điểm cộng khác cho mô hình kinh doanh kiểu này là tốc độ nhanh nhẹn của các nhân viên. Cách làm việc gọn gàng cộng với phần mềm quản lý bán hàng nhanh chóng đóng một vai trò quan trọng. công đoạn quét mã vạch sản phẩm,nhận tiền thanh toán hay in hóa đơn đều được thực hiện dễ dàng.
Xem thêm: Hiệu ứng viral Marketing là gì và lợi ích của chúng
Cùng với những ưu thế nổi bật của việc kinh doanh cửa hàng tiện lợi thì cuộc cạnh tranh của nó cũng vô cùng khốc liệt. Bởi đây là thị trường không chỉ của những nhà đầu tư nội địa mà nó còn lôi cuốn sự nhảy vào của các ông lớn nước ngoài.