Vài năm trở lại đây, cụm từ sàn thương mại điện tử ngày càng gần gũi hơn đối với đời sống mỗi người. Chỉ cần ngồi tại nhà, cũng có thể sắm được cả thế giới đã giúp cho việc kinh doanh online và mua sắm trực tuyến của khách hàng ngày càng được ưa chuộng nhiều hơn. Vậy, giao diện trang thương mại điện tử được xây dựng và đòi hỏi những yếu tố gì để trở nên lớn mạnh? Cùng tìm hiểu bài viết ngay sau đây nhé.
Xem thêm:
-
5 chiến lược marketing dự án crypto cần tuân theo để khởi nghiệp
-
Chiến lược marketing thiếu niên: Tiếp cận nhu cầu doanh nghiệp
Giao diện trang thương mại điện tử có những gì?
Khi bước vào một website bán hàng điện tử bạn sẽ thấy sự khác biệt hơn so với những trang web thông thường khác vì ở đây sẽ xuất hiện những banner quảng cáo, các mã giảm giá, chương trình khuyến mãi cũng như thông tin vận chuyển được xuất hiện ngay đầu trang. Những yếu tố này đóng vai trò gì cho giao diện trang thương mại điện tử ? Hãy điểm qua một vài chi tiết cụ thể sau đây nhé!
Bố cục giao diện có quy trình rõ ràng
Nói một cách đơn giản, trang thương mại điện tử có hình thức hệt như một website bán hàng. Tuy nhiên, quy mô sẽ lớn và chuyên nghiệp hơn gấp nhiều lần.
Về tổng thể, các chuyên mục trong trang thương mại điện tử sẽ được cụ thể hóa các dịch vụ và mặt hàng để hành trình người dùng được diễn ra đơn giản nhất có thể.
Trong trang thương mại điện tử ngoài sự xuất hiện của một lượng lớn các mặt hàng và giá tiền thì sẽ có riêng từng chuyên mục về quy định và quy trình giao hàng, đổi trả hàng hóa, cách thức thanh toán,…
Ngoài ra các voucher mua sắm, tích lũy, chương trình giảm giá cũng thường xuyên được cập nhật trên sàn nhằm tăng sự chú ý và thúc đẩy khách hàng đi đến hành vi mua sắm nhanh chóng hơn.
Xuất hiện nhiều mặt hàng
Hình ảnh các sản phẩm được trưng bày theo từng chuyên mục.Các sản phẩm thịnh hành và có nhiều lượt mua, đánh giá xuất hiện ngay trang chính.
Trang thương mại điện tử thường bán rất nhiều mặt hàng, sản phẩm thuộc các lĩnh vực và nhóm hàng hóa khác nhau. Nguồn hàng ở đây thường không đến từ 1 doanh nghiệp, mà đến từ rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cửa hàng và người bán khác nhau.
Có nhiều hình thức thanh toán
Các hình thức thanh toán khác nhau là điều bắt buộc phải có trong một sàn thương mại điện tử để khách hàng có thể thanh toán ngay tại trang web.
Bên cạnh đó, website thương mại điện tử sẽ hỗ trợ người dùng bằng đa dạng các hình thức mua sắm khác. Nhưng vẫn đảm bảo các hàng hóa được kiểm soát chặt chẽ.
Lượng truy cập trong một ngày rất cao
Sàn thương mại điện tử có số người truy cập rất lớn vào mỗi ngày, do đó số lượng giao dịch cũng không hề nhỏ. Đó cũng là lý do khiến các website bán hàng điện tử được các doanh nghiệp lớn nhỏ lựa chọn chủ yếu hiện nay.
So với sàn thương mại điện tử, website bán hàng chỉ thường bán các sản phẩm thuộc về 1 doanh nghiệp, có thể không có phương thức thanh toán và các hoạt động như hậu mãi, bảo hành hay đổi trả đều phải tiến hành offline (tương tác trực tiếp bên ngoài), đôi khi cũng rất phức tạp.
Ở Việt Nam nói riêng, có thể kể đến những web thương mại điện tử “đình đám” như Tiki, Shopee,Lazada… Và toàn thế giới nói chung Ebay, Amazon,Walmart, Bestbuy…là những website thương mại điện tử nổi tiếng hàng đầu.
Những bộ phận cần thiết khi sáng lập sàn thương mại điện tử
Có đội ngũ và đơn vị lập trình viên có chuyên môn
Một website thương mại điện tử được hoạt động chuyên nghiệp và liên tục, đòi hỏi đội ngũ thiết kế phải chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm để hạn chế đến mức thấp nhất các lỗi lập trình, gây tình trạng gián đoạn khi mua sắm của khách hàng. Điều này đảm bảo cho các tính năng trên website được lập trình chính xác và hoạt động tốt nhất.
Tuy nhiên việc xảy ra lỗi là rất khó tránh trong cả quá trình hoạt động lâu dài.Nhất là đối với một website thương mại điện tử có lượng giao dịch lớn mỗi ngày. Vậy nên đòi hỏi chúng ta phải có đội ngũ lập trình viên đủ khả năng fix lỗi liền và nhanh nhất khi nhận thấy lỗi.Đồng thời các lập trình viên cần nghiên cứu để lập trình thêm những tính năng mới nhất cho website để chúng ngày càng lớn mạnh hơn.
Đội ngũ Marketing/ Design mạnh mẽ
Ngoài khả năng của các lập trình viên cho website được hoạt động trơn tru, thì marketing là một yếu tố quan trọng không kém. Để một sàn thương mại điện tử có độ phủ rộng lớn và được nhiều người biết đến trên thị trường hiện nay, phải có tiềm lực marketing đủ lớn mới hoàn thành tốt được công việc này.
Hệ thống server cao cấp
Với số lượng sản phẩm cực đại và lượng người truy cập rất lớn mỗi ngày, đòi hỏi chủ sở hữu website phải đầu tư hệ thống server thật cao cấp mới có thể giúp website luôn hoạt động tốt và mượt mà, nhanh chóng để không làm trì hoãn các thao tác mua hàng, thanh toán giao dịch trên website của người dùng.
Những yếu tố tạo nên sàn thương mại điện tử tốt
Sau quá trình dài làm quen và học hỏi với các mô hình thương mại điện tử khác nhau trong và ngoài nước. Nếu giờ đây bạn có mong muốn xây dựng một sàn thương mại điện tử riêng thì bạn cần có một bản kế hoạch phát triển và mô hình doanh nghiệp dựa trên những tiêu chí sau:
Hiểu được khả năng và thế mạnh của doanh nghiệp
Hãy dành thời gian trả lời các câu hỏi điều gì khiến bạn khác biệt và vượt trội so với đối thủ? Đi chi tiết hơn từ giá cả, dịch vụ, chất lượng sản phẩm của bạn.
Điều quan trọng tiếp theo, là nhận biết được điểm còn cần khắc phục của bạn.Biết được điểm yếu của bạn là gì là điều cực kỳ quan trọng đối với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Hãy thành thật điều này với khách hàng sẽ giúp tạo dựng niềm tin và lòng trung thành của khách với thương hiệu.
Xác định rõ mục tiêu khách hàng
Hãy tìm hiểu thói quen và hành vi mua hàng của khách hàng . Nghiên cứu xem họ kỳ vọng điều gì khi mua sản phẩm của bạn. Vấn đề, nỗi đau của họ là gì? xây dựng hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn là khởi đầu tuyệt vời trong việc lựa chọn mô hình kinh doanh thương mại điện tử phù hợp.
Hãy đặt ra câu hỏi mục tiêu của bạn là ai? là cá nhân nào hay doanh nghiệp hoặc các cơ quan chính phủ…từ đó sẽ chọn được kênh thương mại điện tử phù hợp để phát triển. Ở bước này, càng chi tiết càng tốt bạn nhé.
Lựa chọn kênh bán hàng phù hợp
Tiếp sau khi đã xác định được mục tiêu khách hàng, bạn có thể lựa chọn kênh bán hàng phù hợp với doanh nghiệp của mình. Xem xét các hình thức bán sỉ để giúp trang trải chi phí sản xuất và thời gian hòa vốn được rút ngắn hơn.
Khi đã xác định được thị trường mục tiêu và mô hình chính xác bạn cần để phục vụ tốt nhất khách hàng mà mình nhắm đến. Từ đây bạn hãy xây dựng và tối ưu hóa cơ sở hạ tầng thương mại điện tử và các chiến thuật tiếp thị để chỉnh sửa hoạt động kinh doanh và tối đa hóa doanh thu.
Lời kết
Mong rằng sau khi điểm qua các thông tin tổng quát về giao diện trang thương mại điện tử vừa rồi, các bạn đã có cái nhìn sâu hơn về mô hình kinh doanh này. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn để lựa chọn, phát triển trang thương mại điện tử mà bạn mong muốn! Chúc bạn thành công.
Webdoctor
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Webdoctor để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing và các tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các gói chạy Facebook Ads tại adsplus.vn
- Tham khảo các gói chạy Google Ads tại adsplus.vn