X

Hashtag là gì? Các loại hashtag phổ biến nhất trên mạng xã hội

Chắc chắn hàng ngày khi lướt các mạng xã hội như facebook, Instagram, Twitter… bạn đã từng thấy các hashtag cho một sự kiện, câu nói, bình luận nổi bật nào đó. Dấu hiệu để nhận biết các hashtag này đó là cụm từ theo sau dấu # xuất hiện trong một bài đăng, comment xuất hiện trên mạng xã hội. Cùng tìm hiểu hashtag là gì và vai trò của nó trong quá trình truyền tải thông điệp trên các mạng xã hội hiện nay.

Hashtag là gì? Các loại hashtag phổ biến nhất trên mạng xã hội

Hashtag là gì?

Hashtag được biết đến là một từ, cụm từ được đặt sau dấu #, nó là một dạng metadata –  dữ liệu dùng để mô tả cho một dữ liệu khác. Hashtag được sử dụng nhiều trong các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, Tumblr… 

Hashtag thường được sử dụng như một công cụ giúp nhóm nhiều thông tin lại với nhau. Do đó mà bạn có thể nhấn vào một hashtag và xem được toàn bộ các thông điệp chứ hashtag đó. 

Ở hầu hết các mạng xã hội, hashtag không cho phép có chứa bất cứ khoảng trắng nào giữa các ký tự. Và đối với một thông điệp nào đó, chúng ta có thể gắn được một hoặc nhiều hashtag tùy theo mong muốn.

Xem thêm: FMCG là gì? Cập nhật xu hướng chuyển đổi của ngành FMCG năm 2019

Tính năng của Hashtag trên mạng xã hội

Hashtag thường được dùng trong các mạng lưới thảo luận, trò chuyện ngang hàng, trực tiếp giữa người dùng này với người dùng khác. Bất kỳ một tổ hợp ký tự nào được đặt sau dấu # đều trở thành hashtag. 

Khi nhấn vào hashtag, bạn sẽ được điều hướng theo dõi một dòng các sự kiện, có thể là một chương trình TV hoặc theo dõi một ai đó nếu họ có sử dụng cùng hashtag độc đáo của riêng mình. 

Khi một hashtag nào đó phổ biến thì nó có thể thu hút rất nhiều người dùng để cùng thảo luận về vấn đề có liên quan đến nội dung hashtag đó. Một số mạng xã hội như Twitter sẽ có thêm mục Trending Topics dành cho hashtag phổ biến nhất và được dùng rộng rãi nhất trong một khoảng thời gian nhất định.

Tất cả các hashtag đều không cần phải đăng ký hay chịu kiểm soát bởi bất cứ người dùng hay nhóm người dùng nào cả. Đồng thời một hashtag có thể tồn tại mãi mãi trên mạng xã hội trong trường hợp người dùng còn chấp nhận sử dụng nó. Bên cạnh đó, các hashtag không đi kèm với sự chú thích cho nó, vì vậy mà người dùng có thể sử dụng với nhiều mục đích khác nhau.

Ngoài ra hashtag còn được dùng như một công cụ để bày tỏ quan điểm cá nhân, cảm xúc của người dùng liên quan đến thông điệp. Nó có thể là hài hước, phẫn nộ, thú vị, ngạc nhiên… tùy vào mục đích sử dụng của người dùng mạng xã hội.

Hashtag là gì? Các loại hashtag phổ biến nhất trên mạng xã hội

Các loại hashtag có trên mạng xã hội hiện nay

Hashtag theo nội dung

Nếu bạn tự đưa ra một hashtag hoàn toàn mới, hãy cân nhắc sử dụng những hashtag nào có liên quan đến thương hiệu, sản phẩm và dịch của bạn. Nội dung của hashtag sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc nhận diện thương hiệu của bạn với những khách hàng tiềm năng trên nền tảng mạng xã hội, những người hầu như chưa biết về bạn.

Hashtag theo xu hướng

Một cách tốt nhất để có thể thúc đẩy việc nhận diện thương hiệu của bạn chính là cập nhật những hashtag có sẵn, hashtag đang được sử dụng phổ biến bởi hàng triệu người dùng.

Trước khi bạn sử dụng hashtag cho một chủ đề hot nào đó, hãy nhớ đặt mình vào vị trí của khách hàng để cảm nhận những bài đăng của bạn có thu hút hay không. Rõ ràng là nếu bài đăng của bạn không có giá trị nào cho người dùng thì rất dễ bị họ lãng quên giữa rất nhiều bài đăng khác. Ngược lại, bài đăng của bạn cung cấp nhiều thông tin, giá trị hơn, hài hước hơn thì khả năng được những người dùng chia sẻ nhiều là rất cao.

Những hashtag thương hiệu cụ thể

Những hashtag chung chung và phổ biến rất dễ bị lãng quên giữa các bài đăng cùng chủ đề, cùng hashtag. Do đó, việc tạo ra một hashtag riêng biệt mang đặc trưng của công ty của bạn là điều hết sức cần thiết. Những hashtag này có thể được sử dụng cho cả thương hiệu, website bán hàng, sự kiện hay các cuộc thi, chương trình marketing của công ty.

Một hashtag thể hiện thương hiệu là hashtag độc quyền, chưa có thương hiệu nào khác từng sử dụng chúng như thế. Do đó hãy đảm bảo tính độc đáo và dễ nhớ cho hashtag mà bạn tạo ra. Với những thương hiệu chung thì bạn nên sử dụng một phương châm hoặc slogan ngắn gọn. Còn khi tạo một hashtag để tiếp thị thương hiệu hiệu, bạn cần bảo đảm rằng bạn đang thôi thúc người dùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Hashtag là gì? Các loại hashtag phổ biến nhất trên mạng xã hội

Nguyên tắc sử dụng hashtag

  • Không nên sử dụng quá nhiều trong một hashtag.
  • Sử dụng hashtag trong các post công khai của bạn để người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm content của bạn
  • Đùng spam hashtag. Điều này có thể khiến cho bài đăng của bạn tiêu cực hơn trong mắt của người dùng.
  • Sử dụng các hashtag cho các nội dung có liên quan vì nếu bạn đăng hashtag cho nội dung không liên quan thì rất dễ làm giảm trải nghiệm của người dùng lẫn sự tương tác của họ tới tài khoản MXH của bạn cả.

Hashtag hiện nay không còn dừng ở phạm vi cho các cá nhân sử dụng mạng xã hội nữa. Các nhãn hàng đang chạy đua với nhau trong cuộc chiến chiếm lấy vị thế trong tâm trí của người dùng, và hashtag chính là một công cụ thực tiễn hiệu quả nhất. Do đó ngoài việc nắm bắt hashtag là gì, các marketer còn cần phải theo kịp các xu hướng để giúp doanh nghiệp không bị bỏ xa các đối thủ.