FMCG là gì? Cập nhật xu hướng chuyển đổi của ngành FMCG năm 2019

Nghe có vẻ xa lạ nhưng thực chất FMCG xuất hiện hàng ngày trong cuộc sống của chúng ta, FMCG chính ngành hàng tiêu dùng nhanh. Cùng tìm hiểu về FMCG là gì và tìm hiểu các xu hướng sẽ thay đổi của FMCG trong năm 2019 này nhé!

fmcg là gì 01

FMCG là gì? Cập nhật xu hướng chuyển đổi của ngành FMCG năm 2019

FMCG là gì?

FMCG – Fast Moving Consumer Goods, nó chính là ngành hàng tiêu dùng nhanh. Khái niệm này bao gồm tất cả các mặt hàng sản xuất phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trên thị trường, chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu quan trọng. Có thể kể đến điển hình như bàn chải đánh răng, điện thoại, đồ ăn, kem dưỡng, cốc…

Một số thương hiệu nổi bật trong thị trường FMCG đã quá quen thuộc với người dân trên toàn thế giới như  Vinamilk, Colgate, Cocacola, Lifebuoy, VIM, Lavie,… Những hàng nay sản xuất hàng hóa với một số lượng khổng lồ không chỉ phục nhu cho nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu sang các quốc gia khác.

Xem thêm: 3 xu thế ảnh hưởng đến thị trường thương mại điện tử Việt Nam 2019

Tiêu chí chia nhóm của FMCG 

  • Khả năng tiêu thụ sản phẩm khá nhanh.
  • Tiền lãi bán được của từng sản phẩm thấp.
  • Nhà sản xuất sẽ mua các loại nguyên vật liệu thô từ đơn vị cung ứng để sản xuất, chế tạo nên hàng hóa trên quy mô lớn.
  • Hạn sử dụng của sản phẩm ngắn.
  • Giá bán các mặt hàng trong ngành FMCG tương đối thấp.
  • Các nhà sản xuất sẽ phân phối hàng hóa cho các công ty, cửa hàng bán lẻ, đại lý phân phối và sẽ không trực tiếp bán cho người tiêu dùng với số lượng nhỏ lẻ.

Sự khác nhau giữa FMCG và ngành bán lẻ

Điểm khác nhau cơ bản nhất đó là mục tiêu hoạt động và đối tượng khách hàng nhắm đến. Theo đó thì ngành bán lẻ sản xuất hàng hóa và phân phối ra thị trường sẽ nhắm tới người tiêu dùng là mục tiêu chính. Còn FMCG thì sẽ hướng đến các đối tượng là kênh phân phối bán hàng như là đại lý, cửa hàng.

Đối với hoạt động bán lẻ thì nhà sản xuất sẽ tập hợp các nguồn hàng bao gồm cả các cửa hàng, doanh nghiệp, cá nhân để cung cấp tới người tiêu dùng cuối cùng thông qua nhiều phương thức bán hàng kể cả truyền thống và hiện đại.

Tuy nhiên thì trên thực tế ranh giới phân biệt 2 ngành hàng này không thực sự rõ ràng nên dẫn đến nhiều người lầm tưởng. 

fmcg là gì

FMCG là gì? Cập nhật xu hướng chuyển đổi của ngành FMCG năm 2019

Hướng đi mới của ngành FMCG trong năm 2019

Chống lại đồ ngọt

Đường dường như đang trở thành tâm điểm phản diện hàng đầu về các vấn đề sức khỏe như tiểu đường, béo phì… có thể thấy các thương hiệu lớn cũng đã bắt đầu nhận ra những vấn đề mà khách hàng lo lắng, họ đã tung ra các sản phẩm nhằm trấn an người tiêu dùng của họ như các phiên bản thực phẩm, nước uống không đường…

Tôi đã làm nó

Xu hướng này tạo ra bởi người Viking tôn vinh tình cảm, thúc đẩy mong muốn tự tạo ra sản phẩm của người tiêu dùng một cách minh bạch. Các nhà sản xuất FMCG sẽ tìm kiếm những cách mới để cho phép người tiêu dùng dán tem cá nhân lên trên các sản phẩm mà họ sử dụng và thưởng thức. 

Xử lý những điều cấm kỵ

Các vấn đề nhạy cảm như sức khỏe tình dục, mang thai, mãn kinh, vấn đề liên quan đến giới tính từng được giữ kín thì hiện nay nó đang được công khai dần, thúc đẩy cái tiến sản phẩm mới.

Các phương tiện truyền thông xã hội đóng một phần trong việc công khai các vấn đề cá nhân trên. Điều này cũng đang mở đường cho các sản phẩm giải quyết các chủ đề cấm kỵ trước đây.

Khiến sản phẩm mang tính “địa phương hóa”

Các công ty FMCG đang ngày càng thu hút người tiêu dùng của mình bằng cách tung ra thị trường các sản phẩm với hương vị kỹ lưỡng, công thức nấu ăn, thành phần… Các thương hiệu lớn cũng đang kết nối với người tiêu dùng bằng cách sử dụng các hương vị và thành phần là niềm tự hào của khu vực và quốc gia. 

Đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe

Đồ ăn vặt cũng được coi là sự thay đổi tốt cho sức khỏe, do đó mà nó được người tiêu dùng chào đón nồng hậu. Các thành phần có lợi cho sức khỏe như bơ, dầu dừa, protein từ thực vật đang làm thay đổi bộ mặt của đồ ăn vặt. 

Vẻ đẹp “uốn cong” giới tính

Việc quan điểm về bản sắc giới tính thay đổi đang tác động rất lớn đến thị trường làm đẹp bằng cách làm mờ ranh giới giữa vẻ đẹp nam và nữ. Các cửa hàng trang điểm đầu tiên dành cho nam giới sẽ xuất hiện và sự như cửa hàng gạch mới của MMUK Man ở Anh cùng với các loại nước hoa phù hợp cho tất cả giới tính và các phát triển thay đổi trò chơi khác.

fmcg là gì 02

FMCG là gì? Cập nhật xu hướng chuyển đổi của ngành FMCG năm 2019

Bong bóng ma thuật

Xuất phát từ nhu cầu thức uống lành mạnh của người tiêu dùng thì hiện nay, các nhà sản xuất đồ uống có lợi đang dần bổ sung cacbonat vào các sản phẩm của họ để chiếm dần lấy doanh số từ nước ngọt có ga truyền thống. Nước dừa, trà pha sẵn, nước ép trái cây, cà phê ủ lạnh là một trong số các biến thể đồ uống đóng gói có thêm cacbonat để cung cấp cho người dùng lựa chọn nước giải khát có ga truyền thống.

Thị trường FMCG luôn cạnh tranh khốc liệt và cần có sự đổi mới nhanh chóng để tránh nhàm chán trong mắt khách hàng. Do đó mà việc hiểu rõ bản chất FMCG là gì là điều hết sức cần thiết cũng như việc nắm được xu hướng thay đổi của nó để thích nghi.


Vui lòng, điền đúng thông tin để chúng tôi gửi lại
kết quả khám bệnh website tổng quát.

Khám bệnh

Lời khuyên: Đừng quảng cáo khi chưa dùng tool này. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Gọi 1800.0098 để tư vấn tốt nhất,
Hoặc THAM KHẢO BẢNG GIÁĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ QUẢNG CÁO GOOGLE, FACEBOOK