Để quảng bá thương hiệu cũng như xây dựng một chiến lược marketing, các doanh nghiệp đặc biệt là ngành F&B không thể bỏ hiệu ứng Viral Marketing này. Vậy viral marketing là gì?
Hiệu ứng Viral Marketing là gì và lợi ích của chúng
Viral marketing là gì? Giống như cách thức lan truyền của một con virus. Hình thức quảng cáo này bắt đầu từ giả thuyết một khách hàng luôn kể cho người khác nghe về sản phẩm hoặc dich vụ của bạn mà khách hàng cảm thấy hài lòng khi sử dụng.
Đây là một hiếu ứng rất quan trọng trong marketing đối với mỗi doanh nghiệp, với xu hướng hội nhập như hiện nay thì sự xuất hiện nhiều thương hiệu sản phẩm và dịch vụ của nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế làm cho bầu khí chung của một thị trường mới nổi như Việt Nam trở nên đa dạng, phong phú và sôi động hơn, từ đó người tiêu dùng có được nhiều sự lựa chọn phù hợp tùy theo sở thích cũng như khả năng tài chính của mình…
Tính viral marketing lại còn quan trọng hơn nữa khi doanh nghiệp chú ý đến yếu tố con người hơn vì khách hàng là thượng đế, quyết định mọi sự thành công cho doanh nghiệp.
Trong bất cứ doanh nghiệp nào, định nghĩa về viral marketing rất quan trọng, đặc biệt là trong ngành f&b, để kinh doanh phát đạt, để khách hàng có quay lại và nhớ đến nhà hàng của mình, những con người phục vụ trong nhà hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Dù bạn có làm truyền thông tiếp thị giỏi đến mấy thì cũng phải hiểu được viral marketing là gì còn không cũng vô ích nếu dịch vụ và sản phẩm của bạn tồi. Đặc biệt là đối với thị trường F&B, khách hàng lại có quá nhiều lựa chọn. Vì vậy, bên cạnh Marketing – bộ phận đóng vai trò dẫn dắt, thì đội ngũ nhân viên phục vụ và bếp tại nhà hàng cũng đóng vai trò cốt lõi và then chốt cho mọi thành công của nhà hàng.
Xem thêm: Một khẩu hiệu hay phải “chạm” tới được cảm xúc của khách hàng
Hiệu ứng Viral Marketing là gì và lợi ích của chúng
Bài học Marketing tuyệt vời từ Starbucks
Họ luôn đề cao việc làm quen với khách hàng: Nếu bạn đã từng đến bất kỳ cửa hàng nào của Starbucks và gọi đồ uống, bạn sẽ biết rằng nhân viên quán luôn gọi tên bạn – theo tên mà họ đã ghi trên từng cốc.
Khi điều này được thực hiện ở Anh, nó nhận được một làn sóng phản ứng dữ dội vì mọi người đều cho rằng, đó là phong cách của Mỹ, chứ không phải của Anh. Tuy nhiên sau đó đã có rất nhiều khách hàng thân quen của Starbucks nói rằng họ thực sự thích việc nhân viên ở những quán Starbucks xung quanh nơi họ sinh sống nhớ được tên họ. Và bạn chỉ cần tìm kiếm trên Google có thể thấy rất nhiều khách hàng đã chia sẻ ảnh ly cà phê của họ họ chụp cùng những cốc Starbucks có ghi tên trên các trang mạng xã hội.
Thêm lợi ích cho khách hàng: Nếu có thời gian rảnh giữa, chắc chắn bạn sẽ đi thẳng tới quán Starbucks bởi bạn biết ở đó sẽ có điều hòa mát lạnh, wifi miễn phí, không gian thoáng mát, đẹp đẽ. Ở đó bạn không chỉ được uống cà phê, mà còn có thể thưởng thức một chiếc bánh ngon lành, trong khi vẫn có thể giải quyết công việc.
Xem thêm: Ngành F&B cùng những bước đi đột phá của thế hệ mới 9x
Đó là một vài lợi ích được thêm vào ngoài những cốc cà phê và những chiếc bánh ngọt ngào, những thứ giữ chân khách hàng, khiến họ sẽ đến một lần, sẽ muốn quay lại nhiều lần nữa.
Họ tạo ra một chuỗi cửa hàng cà phê: Trong một phần chiến lược marketing của của Starbucks chính là đánh vào một địa điểm hoàn toàn mới, mở một vài cửa hàng cà phê ở đó – thường là các cửa hàng này sẽ tương đối gần nhau.
Đó thực sự là một chiến lược thông minh bởi nó tạo ra cảm giác cho khách hàng là thương hiệu này xuất hiện ở khắp mọi nơi, và sự phủ sóng này vừa khuyến khích khách hàng ghé vào Starbucks, vừa giúp khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định bởi địa điểm này rất dễ tiếp cận, lại thấy ở khắp nơi.
Hiệu ứng Viral Marketing là gì và lợi ích của chúng
Truyền thông lan truyền qua việc các khách hàng rỉ tai nhau: được coi là một phần của chiến dịch marketing, khi một nhà hàng mới sắp được khai trương. Những bài báo đưa tin về Starbuck giúp họ tối ưu được chi phí quảng cáo của mình.
Xem thêm: Local brand là gì và tại sao khiến các tín đồ mua sắm “phát cuồng”
Bài viết trên đã nói lên hiệu quả của tính viral marketing và những ứng dụng mà các doanh nghiệp đã làm để thu hút khách hàng, đặc biệt ở ngành f&b có nhu cầu cạnh tranh rất lớn trong thị trường hiện nay. Là một người quản lí thì bạn nên tham khảo bài viết này và học hỏi Starbuck, đưa ra những chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của mình nhé.