Outbound marketing không phải là khái niệm mới lạ mà đã khá quen thuộc với marketer từ xưa tới nay. Tuy nhiên, hãy cùng tìm hiểu tại sao xu hướng doanh nghiệp chuyển mình sang Inbound Marketing lại đang phát triển mạnh mẽ đến vậy? Vậy Inbound là gì mà outbound là gì.
Inbound là gì – Cuộc chạy đua của các Marketer hiện đại
Định nghĩa về Outbound và Inbound là gì trong Marketing
Outbound là gì mà Inbound là gì? Outbound Marketing hay còn được biết tới là Marketing truyền thống trong đó doanh nghiệp chủ động đi tìm kiếm khách hàng qua các kênh tiếp thị, quảng cáo nhằm gửi tới khách hàng thông tin về sản phẩm một cách đại trà.
Vậy thì câu hỏi inbound là gì được lý giải là tuỳ thuộc vào quy mô và hoạt động của doanh nghiệp mà phương thức tiếp cận có thể sử dụng qua quảng cáo truyền hình, trực tiếp gặp mặt, telesales, gửi email marketing. Qua đó hình thành tập khách hàng tiềm năng để nhân viên sale tiếp tục theo đuổi.
Trong các thập kỷ trước, outbound marketing luôn chiếm một phần ngân sách lớn của nhiều doanh nghiệp và được nhìn nhận là cách thức marketing vô cùng tốn kém. Mặc dù vậy, outbound marketing càng ngày càng bộc lộ nhiều điểm yếu và điều đó thật khó chấp nhận trong xu thế marketing đang đổi thay mạnh mẽ hiện nay. Có thể liệt kê một số vấn đề mà outbound marketing đang gặp phải: Đó là khó theo dõi tỉ lệ ROI
Điển hình trên hết là sự gia tăng và phát triển của công nghệ phòng chống, từ chối nhận thông tin qua điện thoại, mạng xã hội,…
Inbound là gì – Cuộc chạy đua của các Marketer hiện đại
Lý do của sự chuyển mình từ Outbound qua Inbound là gì
Lý do nhiều doanh nghiệp lớn bắt đầu chuyển sang Inbound Marketing không chỉ đến từ nhu cầu cắt giảm chi phí mà còn phụ thuộc lớn hơn vào xu thế tiêu dùng hiện nay:
Hành vi tiêu dùng của khách hàng chuyển từ bị động sang chủ động:
Hiểu được inbound là gì, hiện nay người tiêu dùng thông minh không còn muốn tiếp nhận thông tin một chiều từ thương hiệu mà muốn chủ động tìm kiếm và kiểm soát thông tin. Đó chính là lý do outbound marketing mất dần vị thế vốn có.
Sự phát triển chóng mặt của Internet và truyền thông trực tuyến:
Khiến việc tương tác 2 chiều trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Khách hàng thực sự đưa ra lựa chọn và tỏ ra ưa thích rõ ràng các thông tin thực sự hữu ích đối với họ.
Khi người tiêu dùng nhận thức được họ có nhiều sự lựa chọn hơn trước khiến việc tìm hiểu, tra cứu sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu thông qua đa dạng các công cụ tìm kiếm như blog, mạng xã hội, trang tin tức,… Các kênh này ít tốn kém chi phí hơn nhiều so với việc tham gia hội nghị chuyên đề hay hội chợ triển lãm truyền thống,…
Bởi vậy, các marketer cần tìm lời giải đáp cho bài toán đâu là cách marketing hiệu quả cho doanh nghiệp hiện nay?
Inbound sinh ra đã giải quyết hết mọi nhược điểm của Outbound. Dù chúng ta đã nghe nhiều lần về việc inbound marketing hiệu quả như thế nào trong việc thu hút, chuyển đổi, thu nạp và làm hài lòng các khách hàng online. Nhưng vẫn có rất nhiều câu hỏi được đặt ra về sự khác nhau của chúng với digital marketing.
Inbound là gì – Cuộc chạy đua của các Marketer hiện đại
Cần phân biệt rõ ràng giữa Inbound là gì mà Digital Marketing là gì
Ngoài mặt, cả 2 có vẻ giống nhau: Tất cả đều xuất hiện online chủ yếu, và đều tập trung tạo ra các nội dung digital nhắm đến người tiêu dùng. Vậy cách phân biệt digital marketing và inbound marketing là gì?
Xem thêm: Inbound Marketing thu hút khách hàng bằng thỏi nam châm
Khái niệm ‘digital marketing’ không khác biệt với các chiến thuật kéo và đẩy trong marketing (hay được gọi là phương pháp ‘inbound’ và ‘outbound’). Tất cả đều đứng dưới cái ô che của digital marketing.
Chiến thuật digital outbound có nhiệm vụ hiển thị các thông điệp truyền thông đến các nhiều người các tốt trên các trang online — bất chấp khán giả có liên quan hoặc muốn thấy thông điệp đó hay không. Ví dụ như đoạn banner đầu trang ở các websites để quảng bá hoặc đưa ra khuyến mại đến những người không thực sự cần và muốn nhận được nó.
Xem thêm: CRM là gì và tầm quan trọng vượt trội trong ứng dụng
Mặt khác, marketers vận dụng chiến thuật digital inbound sẽ tạo ra các nội dung có ích với họ để thu hút các khách hàng tiềm năng vào websites. Một trong số các hình thức đơn giản mà không kém phần mạnh mẽ của inbound digital marketing đó là blog, chúng giúp websites của bạn nhấn mạnh vào những thứ khách hàng lý tưởng của bạn đang tìm kiếm.
Xem thêm: Tinder là gì? – Ứng dụng hẹn hò tuyệt vời nhất thế giới
Vậy câu hỏi inbound là gì được trả lời ngắn gọn. Inbound marketing là một lý thuyết sử dụng các kênh digital marketing để thu hút, chuyển đổi, thu nạp và làm hài lòng các khách hàng online. Digital marketing, nói cách khác, chỉ đơn giản là một cái ô che cho tất cả các chiến thuật online marketing dưới bất kỳ hình thức nào, dù nó có được coi là inbound hay outbound.