Một số người cho rằng, trong thời điểm hiện tại khi mà các sản phẩm cũ đã xuất hiện tràn lan, các sản phẩm sinh sau đẻ muộn khó có được cơ hội cạnh tranh với những sản phẩm cũ. Tuy nhiên thực tế, nhờ sự đổi mới và sáng tạo, cả trong phương thức kinh doanh, truyền thông cả sản xuất, một số doanh nghiệp đã vươn lên dẫn đầu thị trường, số khác thì có doanh thu tăng chóng mặt cả trong thời điểm khủng hoảng.
Vậy doanh nghiệp cần làm gì để thành công cao nhất trong việc đưa sản phẩm mới ra thị trường, đặc biệt là trong mảng marketing? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay bí quyết để lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới một cách hoàn hảo ngay dưới đây.
Tại sao cần phải có kế hoạch marketing cho sản phẩm mới?
Kế hoạch marketing ra đời với mục đích: nhằm tìm hiểu thị trường, khách hàng và đối thủ. Việc phác thảo nên một kế hoạch marketing cho sản phẩm mới là một việc rất quan trọng, trước tiên là đưa sản phẩm đến càng nhiều người dùng càng tốt, và sau đó là có thể có và giữ chân được nhiều khách hàng, dự báo được sự thay đổi của thị trường, xu hướng và những ý tưởng mới cho sản phẩm.
Yếu tố chính của việc lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới là để tiếp cận gần hơn tới khách hàng, hiểu được họ thích gì và mong muốn gì? Đồng thời bản kế hoạch còn giúp bạn biết thêm được những thông tin của đối thủ cạnh tranh, các sản phẩm có liên quan, điểm yếu, điểm mạnh. Xác định đúng các yếu tố trên sẽ giúp bạn dễ dàng nhận biết được sự thay đổi của thị trường và đưa ra những quyết định đúng đắn.
Các bước cần thiết khi lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới
Nếu sản phẩm của bạn là một sản phẩm hoàn toàn mới, chưa có đối thủ cạnh tranh và những tên tuổi thương hiệu sẵn có, thì đơn giản hơn bạn có thể nghiên cứu một kế hoạch marketing theo các ý sau:
– Giới thiệu thương hiệu (tên sản phẩm, thiết kế logo, slogan, hình ảnh thương hiệu).
– Phân tích thị trường (phân tích xu hướng, đối tượng, đối thủ cạnh tranh…)
– Mục tiêu chiến lược marketing (chiến lược dài hạn hoặc ngắn hạn, ý tưởng quảng cáo, kênh tiếp thị là gì, quảng bá có hệ thống thông điệp của sản phẩm)
– Dự trù ngân sách (tính toán kĩ càng mọi chi phí cần cho một kế hoạch marketing dài hơn).
– Kế hoạch hành động thật cụ thể (chi tiết hóa những công việc cần làm, giao nhiệm vụ cho các đầu mối liên quan và liên kết giữa các bộ phận), nên có một kế hoạch dự phòng để tránh những trường hợp có kế hoạch bị bể và không có biện pháp dự phòng.
– Đánh giá và kiểm soát
Còn nếu sản phẩm của bạn là những sản phẩm sinh sau đẻ muộn, và muốn cạnh tranh được với những tên tuổi đi trước, thì ắt hẳn bạn sẽ cần phải có một kế hoạch marketing cho sản phẩm mới độc đáo hơn rất nhiều lần so với một sản phẩm mới toanh.
Và để hiểu rõ hơn về những bí quyết giúp kế hoạch marketing cho sản phẩm mới của bạn trở nên hoàn hảo, hãy cùng chúng tôi xem tiếp phần 2.
>> Xem thêm: Điểm danh 10 nghệ thuật bán hàng trên Facebook hiệu quả nhất (Phần 1)