4 bí quyết dưới đây sẽ là những kiến thức hữu ích cho bạn trong việc lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới. Hãy cùng tham khảo nhé.
Tập trung vào lợi thế giá cả sản phẩm
Chiến lược cần lưu ý nhất cho những người đến sau là giành lấy thị phần nhờ vào việc bán sản phẩm với giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh. Nếu đối thủ của bạn chưa có những khách hàng thân thiết tiềm năng, thì một sản phẩm có cùng chất lượng nhưng lại được bán với giá thấp hơn sẽ có ưu thế hơn rất nhiều và có cơ hội giành phần lớn thị phần – ít nhất là trong thời gian ngắn.
Các doanh nghiệp đi trước thường đáp lại bằng nhiều chiêu như tăng cường chương trình khuyến mãi và giảm giá cho khách hàng. Nếu công ty đến sau đủ mạnh để tồn tại được trong một cuộc chiến giá cả này, họ có thể giành được chỗ đứng mạnh trên thị trường và buộc các doanh nghiệp đi trước phải chia sẻ thị phần với mình. Nhưng trong trường hợp như thế này, khả năng rủi ro là khá cao.
Tạo ra hoặc tăng thêm giá trị gia tăng, sự tiện dụng của sản phẩm
Cuộc chiến giá cả có thể được đáp ứng theo nhu cầu trước mắt chứ chưa hẳn là nền tảng để bạn tạo nên sự khác biệt (vì giá cả của bạn sẽ khó có thể cạnh tranh được với nhiều sản phẩm nhập lậu khác trôi nổi trên thị trường), vậy nên bạn hãy chú ý đến một yếu tố khác đó là đưa ra các tiện ích khác kèm theo sản phẩm chính.
Ví dụ, chỉ cần thay đổi 1 chút về bao bì sao cho bắt mắt với những thiết kế khác lạ hoặc cải thiện các dịch vụ hậu mãi là có thể tăng giá trị cho sản phẩm của mình. Ngoài ra, bạn không cần phải thêm những công dụng mới cho sản phẩm, nhưng hãy tập trung vào các đặc tính đã có của sản phẩm mà chưa khai thác nhiều.
Chẳng hạn bạn chuyên sản xuất và kinh doanh loại nước xả vải, sản phẩm của bạn có thể không khác gì đối thủ, nhưng nếu chiến lược tiếp thị tập trung vào những yếu tố nguyên liệu an toàn và sạch thì nó đã trở thành một yếu tố hút khách hơn các sản phẩm nước xả vải khác rồi đấy.
Các chiến dịch khuyến mãi
Một kế hoạch marketing cho sản phẩm mới dành cho những doanh nghiệp mới gia nhập thị trường là tổ chức các chương trình khuyến mãi mà các hãng khác không cung cấp nhằm chiếm được nhiều sự quan tâm và lòng tin của người mua. Có thể kể đến các chiêu khuyến mãi của những hãng di động nổi tiếng trên thế giới như Apple, Samsung, … thì những chiến dịch như tặng phiếu giảm giá, bảo hành 1 đổi 1 hay mua sản phẩm giá rẻ khi cam kết với công ty luôn được rất nhiều người chú ý tới.
Ngoài việc tự bản thân mình tung ra thị trường các chương trình khuyến mãi, các bạn có thể tìm đến một số đối tác có liên quan đến sản phẩm để cùng kết hợp làm một chuỗi khuyến mại. Có thể thấy như việc Samsung liên kết tặng vé xem phim miễn phí vào cuối tuần cho các khách hàng ở cụm rạp sang chảnh nhất Việt Nam – CGV cũng là một tuyệt chiêu khuyến mãi đầy thông minh và mới lạ.
Bủa vây thị trường bằng mạng lưới phân phối dày đặc
Trong kế hoạch marketing cho sản phẩm mới của doanh nghiệp mình bạn có thể xây dựng hệ thống nhà phân phối lớn mạnh và có độ phủ sóng cao. Xu hướng hiện nay là các doanh nghiệp đang cố gắng khai thác nhiều kênh phân phối cùng lúc, cửa hàng tiện lợi, gồm siêu thị, các cửa hàng bán lẻ, đại lý bán buôn, kiot,…
Đội ngũ bán hàng cũng giúp việc đưa các sản phẩm mới của bạn đến với người dùng nhanh và đầy đủ nhất. Không chỉ trang bị những kiến thức mà kĩ năng bán hàng cũng là điều mà những ông bà chủ cần chú ý đến. Ngoài việc tìm những nhân viên sale tốt, thì công ty cũng nên đào tạo, tổ chức các buổi event để giúp nhân viên của mình trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau.
Với những phân tích trên, chúng tôi tin rằng bạn và doanh nghiệp của mình sẽ có những lựa chọn đúng đắn nhất cũng như đầu tư công sức vào một kế hoạch marketing cho sản phẩm mới của mình, vì chúng sẽ quyết định phần lớn độ thành hay bại của sản phẩm mới đó.
>> Xem thêm: Kế hoạch marketing cho sản phẩm mới bạn không nên bỏ qua (Phần 1)