X
    Chuyên mục: content

Ưu điểm của PR Online và cách viết bài PR hiệu quả

PR (Public relations) – Quan hệ công chúng – là việc mà một cơ quan tổ chức hay doanh nghiệp chủ động quản lý các quan hệ giao tiếp cộng đồng để nhằm tạo dựng và giữ gìn một hình ảnh tích cực của mình. Mục đích lớn nhất mà PR hướng đến là đem lại vị thế về dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp trong lòng công chúng. PR bao gồm các hoạt động: buổi giới thiệu sản phẩm, tiếp thị trực tiếp hay quảng cáo trên phương tiện truyền thông ….

PR Online là hoạt động PR trên Internet sử dụng các kênh trực tuyến, bao gồm các blog, công cụ tìm kiếm, chủ đề thảo luận, diễn đàn, các mạng xã hội và công cụ truyền thông trực tuyến khác.

Với sự phát triển của máy tính và mạng kết nối toàn cầu Internet, PR Online được ra đời và trở thành công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp đưa hình ảnh mình muốn tạo dựng đến với công chúng. Vậy PR Online có những ưu điểm gì so với hình thức PR truyền thống (Offline) và cách viết một bài PR đạt chất lượng như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Ưu điểm của PR Online so với PR truyền thống

PR Online mang đầy đủ các đặc điểm của PR truyền thống như nâng cao sự nhận biết thương hiệu, tạo niềm tin và sự thân thiện trong tâm trí công chúng, là phương tiện Marketing hiệu quả, tác động tích cực vào hành vi mua hàng của khách… Bên cạnh đó PR Online còn có những ưu điểm nổi bật mà PR truyền thống không thể hoặc khó làm được. Một số ưu điểm có thể kể đến:

Những bài viết, bản tin đăng tải lên báo mạng, trang mạng xã hội, blog có thể được tối ưu hóa tìm kiếm nhờ vào những công cụ quảng cáo trực tuyến, qua đó giúp doanh nghiệp tăng cơ hội có mặt trong top đầu kết quả với từ khóa phù hợp nhất.

Nhờ vào kết nối toàn cầu nên khả năng truyền tin rất nhanh chóng.

Thị trường hướng đến là những người sử dụng Internet, đây là một thị trường đầy tiềm năng với lượng người dùng cực kì lớn.

Dễ dàng liên kết tới website của các doanh nghiệp thông qua các đường link trong các bài viết PR.

Chi phí thực hiện thấp, hiệu quả cao.

Các bài viết PR phong phú, đa dạng về cách thể hiện, thu hút người xem hơn.

Các sự kiện online có thể dễ dàng để tổ chức, đơn giản hơn mà vẫn thu hút được nhiều người truy cập vào website của doanh nghiệp.

Là một bộ phận trợ giúp đắc lực cho các hoạt động Marketing của doanh nghiệp cùng với PR truyền thống.

PR Online có những lợi thế đặc thù như thế, nhưng cũng chính những điều này có thể sẽ gây trở ngại cho doanh nghiệp của bạn nếu không biết cách sử dụng tốt. Trong đó cần lưu ý đến những bài viết PR, làm sao để không gây phản tác dụng.

Cách viết bài PR hiệu quả nhất

Thu hút nhưng phải đúng sự thực

Viết bài PR chứ không phải viết bài tự tâng bốc dịch vụ, sản phẩm mà mình cung cấp. Khách hàng trực tuyến bây giờ tiếp xúc với rất nhiều thông tin mạng, vì vậy họ rất dị ứng với những bài PR có nội dung như thế. Mục đích của bài viết quảng bá là làm thế nào để thu hút càng nhiều người chú ý càng tốt, nhưng cũng không có nghĩa là bạn mải chạy theo những thứ hào nhoáng mà quên đi giá trị cốt lõi doanh nghiệp muốn mang đến cho khách hàng. Khách hàng chỉ tin tưởng vào doanh nghiệp của bạn khi sản phẩm họ sử dụng đúng với những đi đã được giới thiệu. Vì vậy khi viết một bài PR, đầu tiên và quan trọng nhất là hãy chú ý đến việc mang lại thông tin hữu ích, chân thực.

Ngắn gọn, đủ ý và dễ hiểu

Nên nhớ đây là viết bài PR, chứ không phải viết một bài diễn văn hay một ý kiến chuyên ngành, vậy nên hãy đảm bảo nó ngắn gọn, rõ ràng, ít dùng từ chuyên môn tạo nên sự khó hiểu cho người đọc. Nhưng cũng phải đủ ý trong một bài viết, truyền đạt được đúng nội dung trọng tâm. Trên thực tế, giữa vô vàn bài PR hoa mỹ thì những bài viết có nội dung đơn giản và trực tiếp lại dễ gây ấn tượng hơn.

Viết đúng thị hiếu với từ khóa dễ tìm nhất

Người dùng đa phần lên mạng Internet là để tìm kiếm những sản phẩm, dịch vụ mà mình đang có nhu cầu, vì vậy một bài PR hiệu quả nên viết theo những từ khóa có xu hướng được người truy cập sử dụng nhiều nhất để hường sự chú ý của người dùng đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó.

Điều đó đồng nghĩa với việc nội dung của bài viết phải đánh đúng vào những nhu cầu thiết thực của khách hàng, như vậy mới có thể đem lại hiệu quả cao trong việc thu hút người dùng.

Trên đây chúng ta đã cùng tìm hiểu về PR Online, những ưu điểm của phương thức này trong việc quảng bá hình ảnh và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Cùng với đó là cách thức để viết một bài PR sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Hy vọng những thông tin và kinh nghiệm mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp được cho doanh nghiệp của bạn khi triển khai chiến lược PR Online.

>> Xem thêm: 4 điều không thể bỏ qua khi viết bài PR cho doanh nghiệp