X

Nghề thiết kế web, “mỏ vàng” hay “mỏ than”

Ngày nay, nhà nhà cần web người người cần web, ngành ngành cần web. Ngành thiết kế web trở thành một ngành khá hot. Định hướng nghề nghiệp của mỗi người khác nhau, công việc nào cũng vậy chỉ cần chuyên tâm và làm tốt công việc của bạn, công việc sẽ trả cho bạn cái giá xứng đáng.

Lắm gian truân

Cụm từ “thiết kế web” trên Google cho bạn cả tá kết quả tìm kiếm, mức độ khốc liệt của nghề đã làm cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn. Để làm được việc đó bạn phải tìm cách giảm giá thành sản phẩm và tăng chất lượng dịch vụ, những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thiết kế web không ít, nhưng chỉ một chút sàng lọc bạn có thể tìm ra được những doanh nghiệp hoạt động thực sự cụ thể. Nếu bạn chọn nghề này doanh nghiệp của bạn cần ít nhất có 2 bộ phận chính là thiết kế đồ họa cho trang web và lập trình tính năng cho trang web. Để giảm giá thành sản phẩm, doanh nghiệp buộc các “tay thợ” ở Việt Nam phải làm kiêm luôn nhiều thứ, vừa thiết kế đồ họa vừa làm ra tính năng luôn. Vì khách hàng muốn “giá rẻ” và doanh nghiệp thiết kế web không thể tăng lương cho các tay thợ này vì không đủ chi phí để làm điều đó. Sự khốc liệt của ngành thiết kế web không chỉ là đối thủ quá nhiều, các đơn vị thiết kế website sẵn sàng giảm giá thiết kế website.

Khách hàng việt

Một sự thật đáng buồn cho những anh em tâm huyết với nghề thiết kế web là “đa phần” khách hàng Việt dường như họ xây dựng trang web ra để “phục vụ cho họ”. Họ không quan tâm tới công ty thiết kế web tư vấn cho họ cái gì ? và làm gì cho họ. Có những con người tâm huyết với nghề sẵn sàng có những ý tưởng tốt cho khách hàng có sự khác biệt, nhưng đổi lại chỉ nhận được cái “lắc đầu” buồn của họ. Vì cái khó của họ cũng không phải là không có, họ chẳng hiểu gì về trang web và không hiểu biết nguyên tắc thiết kế. Chính vì vậy, một trang web hoàn thành có khi mất vài tháng nhưng giá trị chỉ có vài triệu. Và cũng phải cảm nhận một điều không phải công ty thiết kế web nào cũng có kiên nhẫn và tư vấn cho họ cái họ cần.

Khách hàng Việt là vậy, họ muốn giá tốt, muốn đẹp, muốn rẻ và muốn làm theo “cái tôi” của mình cho trang web của mình nhưng chính bản thân họ nghĩ đó là đúng. Tìm hiểu thị trường trực tuyến rất thú vị, một trang web ra đời ngày nay cực đơn giản. Quan trọng là định hướng nội dung trang web và để trang web mang theo cái cá tính riêng và để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả với trang web.

Mặt khác có rất nhiều công ty thiết kế web hình thành theo mô hình “rất sinh viên”, họ làm để kiếm tiền và không có định hướng. Dẫn đến khi họ “sụp đổ” các trang web này bơ vơ giữa chợ và người chủ trang web lại “tiền mất tật mang” và các doanh nghiệp đã “lỡ” làm web mang xu hướng “phòng thủ” với các công ty thiết kế web. Đây là một sự thật đáng buồn cho các doanh nghiệp thiết kế web đang hoạt động và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Tuy nhiên không phải khách hàng nào cũng vậy, có những khách hàng sẵn sàng trả chi phí cao cho một trang web để đổi lại họ có được trang web như ý với nội dung hay, chất lượng tốt và việc hoạch định kinh doanh đúng đắn cũng như đánh giá tầm quan trọng của trang web sẽ giúp doanh nghiệp thành công. Khi mà Google ngày càng bá đạo thì nội dung trang web muốn hiển thị trên Google ngày càng khó khăn hơn. Chính vì vậy để có một trang web chất lượng cần phải hiểu được tầm ảnh hưởng của nó và những việc nên làm.

“Mỏ vàng” hay “mỏ than”

Nhìn lại thị trường theo những thống kê riêng, theo số liệu nghiên cứu của TheBusiness.vn thì thị trường chỉ còn khoảng “gần 1000 doanh nghiệp trên khắp Việt Nam cung cấp dịch vụ này so với con số gần 6000 doanh nghiệp trước đây”. Bản thân số lượng đã nói lên sự thanh lọc đáng sợ của nó. Chính vì vậy nếu chọn con đường không đúng cũng làm cho doanh nghiệp dễ dàng ra đi.

Nói như vậy nhưng không có nghĩa nghề thiết kế web không tìm kiếm được công việc, có rất nhiều doanh nghiệp thiết kế web cần những người đủ “sáng tạo” đủ độ “tâm huyết” để đi theo nghề này. Và những doanh nghiệp mới thành lập không hề nhỏ cũng như những doanh nghiệp ở thị trường ngoài nước. Và một tín hiệu lạc quan là các doanh nghiệp ngày càng quan tâm chú trọng đến nội dung, hình thức và kinh doanh trực tuyến trên internet vì nó là xu hướng của tất yếu. Khi mà chợ truyền thống ngày một ít dần để đổi chỗ cho các chợ online và xu hướng thanh toán trực tuyến qua internet ngày càng trở nên mạnh mẽ thì nghề thiết kế web được đặt đúng chỗ sẽ có đất dụng võ.

>> Xem thêm: 7 kỹ năng mỗi nhà thiết kế web phải nắm vững (Phần 2)