Giao diện website nào ngày nay cũng cần được thiết kế sao cho thân thiện, dựa trên các trải nghiệm của người dùng. Vậy bạn có thực sự hiểu những yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến giao diện website này không? Như thế nào là một website KHÔNG thân thiện với khách hàng? Hãy cùng Webdoctor.vn đi tìm lời giải đáp!
Tránh yêu cầu quá nhiều thông tin từ khách hàng
Xin thông tin của khách hàng là bước quan trọng để tạo dựng mối liên hệ, cầu nối giữa doanh nghiệp của bạn và khách hàng. Thế nhưng, đừng dùng các yếu tố bắt buộc trên giao diện website để khách hàng của bạn phải cung cấp những thông tin mang tính chất cá nhân hoặc bắt buộc, điều này chắc chắn sẽ khiến họ có tâm lý không thoải mái nhất là khi họ chỉ muốn vào xem hay tìm kiếm thông tin, chưa thực sự quyết định là có mua sản phẩm của bạn hay không.
Một trong các sai lầm khi xây dựng giao diện website khiến nó không thân thiện với người dùng nữa đó chính là yêu cầu bắt buộc đăng nhập hay phải chấp nhận click vào các trang quảng cáo, pop-up thì người dùng mới nhận được thông tin mình mong muốn. Yếu tố này trên một giao diện website thực sự rất phiền phức và dễ khiến khách hàng của bạn rời đi ngay.
Vì thế hãy cẩn trọng khi bạn muốn đòi hỏi thông tin của người dùng, tùy vào từng trường hợp cụ thể mà thiết lập chế độ nên hay không trên giao diện website của bạn. Bạn có thể lựa chọn một số thông tin yêu cầu cần thiết để có thể xây dựng data khách hàng như khu vực sinh sống, email… tuy nhiên khuyến khích để chế độ tùy chọn để người dùng cảm thấy được tôn trọng quyền riêng tư của họ.
Giao diện website của bạn phải đẹp và độc đáo
Khi gõ cụm từ “mẫu website” hay “giao diện website đẹp”, ‘giao diện UI”… bạn sẽ nhận lại hàng ngàn kết quả khác nhau tuy nhiên điểm chung ở các giao diện website này là đều có thiết kế đẹp, bố cục rõ ràng, độc đáo.
Đây cũng chính là một điều không thể thiếu nếu doanh nghiệp của bạn đang mong muốn xây dựng một giao diện website đẹp và thân thiện với người dùng. Ngay cả bạn cũng không thích truy cập một website có nội dung rối rắm và bố cục lộn xộn, sitemap không rõ ràng, nói gì đến khách hàng – những “thượng đế” khó tính đúng không?
Sự phân chia nội dung, đề mục hợp lý
Có thể doanh nghiệp bạn đã xây dựng một hệ thống content, nội dung vững chắc và đa dạng, đã sẵn sàng để tiếp cận mọi khách hàng khó tính nhất. Thế nhưng, thật khó để người dùng theo dõi được tất cả những nội dung ấy nếu bạn không phân chia chúng một cách hợp lý trên giao diện website của bạn. Đây sẽ là một điểm trừ rất lớn cho các doanh nghiệp có nhu cầu truyền tải nội dung thông tin quan trọng đến khách hàng của mình.
Vì vậy, việc phân chia nội dung, đề mục hợp lí ngay từ đầu khi mới bắt đầu thiết kế giao diện website là điều cần thiết để người dùng có thể dễ dàng làm quen và tạo tâm lý thoải mái cho họ khi truy cập, tìm kiếm thông tin.
Tính thống nhất và nổi bật
Nếu doanh nghiệp của bạn đã có một bộ nhận diện thương hiệu, hãy tận dụng nó trong việc thiết kế giao diện website của mình. Chọn một màu sắc hay biểu tượng đồng bộ và phân bổ nó đều đặn trên toàn bộ website sẽ khiến khách hàng cảm thấy thoải mái, quen thuộc khi trải nghiệm một website nổi bật, độc đáo và có tính thống nhất.
Trên thực tế, quy trình thiết kế website trên thực tế khá phức tạp và nhiều công đoạn hơn thế, chúng tôi sẽ cập nhật cho bạn những thông tin này trong các bài viết sắp tới!
>> Xem thêm: Thiết kế giao diện website và những nguyên tắc cần có