X

Những nguyên nhân chính khiến thiết kế website bán hàng giảm tỉ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi trong kinh doanh online phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó việc tối ưu website là chiếm một phần khá lớn. Bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân chính khiến thiết kế website bán hàng của bạn giảm tỷ lệ chuyển đổi.

Tiêu đề thiếu sự logic

Hãy tưởng tượng nội dung của mỗi trang trên website giống như một cuốn truyện, các phần đều phải liên kết với nhau và dẫn dắt người đọc đến cái kết cuối cùng. Đặc biệt là các tiêu đề chính, đây là câu tóm tắt toàn bộ nội dung nên càng phải logic. Điều này kích thích người dùng theo dõi hết những gì bạn trình bày trong trang đó, thậm chí là các trang nối tiếp phía sau.

Thuộc tính margin chưa tối ưu

Thuộc tính margin là khoảng không gian bên ngoài của một thành phần bất kỳ, có thể hiểu nó giống như hai bên lề trang giấy vậy. Theo một nghiên cứu tâm lý học của trường Wichita State University, thuộc tính margin này có ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ đọc và hiểu nội dung trang trên website. Theo đó, margin càng nhỏ thì đọc càng nhanh hơn, còn margin lớn lại khiến cho người đọc hiểu nội dung tốt hơn. Điều này có nghĩa là việc tối ưu margin sẽ khiến cho người dùng tìm hiểu các thông tin về sản phẩm dễ dàng hơn, từ đó nâng cao tỉ lệ chuyển đổi.

Cố gắng hạn chế lượt nhấp chuột để mua sản phẩm

Từ lâu chúng ta cứ nghĩ rằng càng phải nhấp chuột nhiều lần để mua sản phẩm thì tỉ lệ người dùng bỏ dở giữa chừng càng cao. Nhưng trong thực tế điều này chưa thật sự đúng, những trang liên quan đến hướng dẫn thì dù có bao nhiêu lần nhấp chuột cũng không ảnh hưởng đến quyết định cuối cùng của người dùng.

Một nghiên cứu cho thấy, mức độ hài lòng của người dùng khi truy cập vào website bán hàng thực ra không liên quan nhiều lắm tới tổng số lượt nhấp chuột.

Nhồi nhét quá nhiều thứ vào phần đầu của trang

Nhiều người cho rằng càng đưa nhiều thông tin vào phần đầu  trong một lần lăn chuột càng tốt, đặc biệt là ở trang sản phẩm, nhưng thực tế điều này sẽ gây “bội thực” cho người đọc. Bạn chỉ nên để các thông tin quan trọng như tên, giá cả, hình ảnh chính và nút “Thêm vào giỏ hàng” là đủ. Các phần như mô tả, hình ảnh chi tiết,… thì bạn có thể chuyển xuống phần sau. Điều này vừa khiến cho người dùng nhanh nắm bắt nội dung chính lại vừa làm cho giao diện thiết kế website bán hàng nhìn thoáng hơn. Tuy vậy bạn cũng không nên để phần dưới quá sơ sài, theo nghiên cứu thì từ 25 triệu phiên truy cập cho thấy sau khi đọc thông tin tại phần đầu trang thì có 75% người dùng kéo xuống dưới để đọc thêm.

Cung cấp quá nhiều lựa chọn

Một nghiên cứu khá thú vị đã chỉ ra rằng càng có nhiều lựa chọn thì càng làm giảm hiệu quả của việc đưa ra quyết định. Các phân tích cho thấy người dùng dễ cảm thấy hoang mang, bối rối, không biết nên chọn ý nào khi có quá nhiều mục lựa chọn, trừ khi đó là một danh sách các chức năng có thể thêm vào để tạo sản phẩm.

Sử dụng biểu tượng không phổ biến

Việc sử dụng những biểu tượng (icon) để minh họa cho các đề mục là điều rất bình thường khi thiết kế website. Tuy nhiên, ngoài một số biểu tượng như in, tìm kiếm, email, giỏ hàng rất phổ biến thì những biểu tượng khác lại ít người biết đến hơn. Sai lầm cũng từ đây mà ra, người dùng thường ít nhấp vào những biểu tượng mà họ không hiểu, dẫn đến bỏ lỡ nhiều chức năng thú vị.

Quá đơn giản hoặc quá chuyên môn

Mặc dù đã xác định đối tượng người dùng mục tiêu nhưng chắc chắn bạn cũng muốn thu hút càng nhiều khách hàng truy cập vào website bán hàng của mình càng tốt đúng không. Muốn vậy thì những nội dung bạn trình bày phải phù hợp với tất cả mọi người hoặc có phần giải thích riêng nếu sử dụng từ ngữ chuyên môn.

Đây là 7 sai lầm khi thiết kế website bán hàng mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn, và đây cũng chính là những nguyên nhân chính khiến cho tỉ lệ chuyển đổi giảm đi. Nếu bạn đang gặp phải những lỗi này thì hãy sửa ngay để tránh ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh online của mình nhé.

>> Xem thêm: Bí quyết viết phần mô tả sản phẩm cho website bán hàng thật hấp dẫn