Omni-channel là một phương thức marketing giúp phối hợp các kênh một cách thống nhất giúp tăng độ phủ sóng thương hiệu và quan tâm đến khách hàng nhiều hơn, không chỉ giúp nâng cao giá trị nhãn hiệu mà còn thúc đẩy doanh số một cách đáng kể. Khái niệm Omni channel là gì đã được nhắc tới ở Việt Nam cách đây khoảng 2-3 năm. Tuy nhiên, cho tới hiện tại, vẫn có không ít người hiểu sai lệch về bản chất của nó.
Omni Channel là gì?
Omni channel là gì?
Omni-channel là một thuật ngữ không mấy xa lạ trong giới làm marketing. “Tiếp thị đa kênh”, nói một cách dễ hiểu, tức là thực hiện một chiến dịch marketing phủ sóng trên tất cả các phương tiện thông tin, bất cứ nơi nào có các khách hàng tiềm năng. Khi áp dụng mô hình omni channel, bạn phải đảm bảo cung cấp cho khách hàng trải nghiệm liền mạch và nhất quán dù ở cửa hàng thực tế hay trên môi trường trực tuyến.
Omni-channel marketing góp gần không nhỏ trong việc tạo nên Omni-channel retailing (bán lẻ đa kênh) nhằm phục vụ nhu cầu mua hàng từ mạng xã hội, website, gọi điện thoại cho đến các ứng dụng trên smartphone. Trong tình hình hiện nay, trải nghiệm đa kênh đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng để khách hàng hài lòng và xây dựng lòng trung thành của khách hàng.
Thế nào là bán hàng đa kênh?
Omni channel là gì?
Bán hàng đa kênh – Omni-channel không đơn thuần là việc bán hàng ở nhiều nơi khác nhau. Theo khảo sát về kết quả kinh doanh năm 2017 thực hiện vào đầu năm 2018 của phần mềm quản lý bán hàng Sapo.vn, gần như tất cả các cửa hàng đều bán hàng trên 2 kênh trở lên trong đó 5 kênh bán hàng được đánh giá hiệu quả tốt nhất lần lượt là bán tại cửa hàng, Facebook, website, Zalo/Instagram và phát triển mạng lưới đại lý/cộng tác viên. Có nhiều kênh để khai thác, tuy nhiên, một bài học rút ra là đừng vì thế mà tham lam ôm quá nhiều kênh. kênh nào cũng đẩy hàng lên bán mà không có chiến lược tập trung. Cách tốt nhất để bán hàng đa kênh hiệu quả là cần có thời gian trải nghiệm thử trên các kênh. Sau đó chọn lọc kênh phù hợp nhất, mang lại hiệu quả tốt nhất và tìm cách tối ưu trải nghiệm của khách hàng trên kênh đó.
Tiếp thị đa điểm
Omni channel là gì?
Một khách hàng sẽ mua hàng khi họ được tiếp cận một cách đúng và đủ. Đó là lý do vì sao, các doanh nghiệp, cửa hàng cần phải gia tăng điểm chạm, điểm tiếp xúc với khách hàng hơn.
Với nhóm cửa hàng bán lẻ, theo khảo sát của Sapo.vn, Top 5 kênh tiếp thị được các cửa hàng sử dụng nhiều nhất đó là tiếp thị trên facebook (87%), tiếp thị tại cửa hàng (70%) và tiếp thị online qua các kênh khác như email marketing, đăng bài trên diễn đàn, youtube… (51%), tối ưu công cụ tìm kiếm-SEO (43%), Google Adwords (38%).
Với nhóm shop online, nền tảng website Bizweb cũng khảo sát trên 3.000 chủ website thì thấy rằng 5 kênh tiếp thị được sử dụng nhiều nhất là quảng cáo Facebook (80%), đăng bài trên các diễn đàn (63%), Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm-SEO (62%), quảng cáo Google Adwords (56%), quảng cáo Zalo (52%).
Quản lý dữ liệu tập trung
Thực tế có nhiều cửa hàng có tới hàng trăm, hàng nghìn mã sản phẩm, việc ghi nhớ, thay đổi thông tin trên nhiều kênh là việc mất rất nhiều thời gian dẫn đến thiếu đồng bộ thông tin, hình ảnh, giá cả trên các kênh.
Việc phân bổ nguồn lực để xử lý riêng rẽ từng kênh đã khiến cho chủ cửa hàng mất nhiều thời gian, công sức cũng như ngân sách. Nền tảng hỗ trợ bán hàng đa kênh cũng đã đang cố gắng làm tốt vai trò của họ
Trên thị trường hiện nay chưa có giải pháp, nền tảng nào giải quyết tuyệt đối đúng chuẩn về Omni-channel, đặc biệt là việc quản lý dữ liệu tập trung một cách mượt mà trên các kênh khác nhau như website, sàn, mạng xã hội nhưng trong tương lai gần chắc chắn sẽ có thêm những giải pháp giúp xử lý triệt để, đưa bán hàng đa kênh omni-channel về đúng nghĩa.
Bạn đã thật sự hiểu bao nhiêu về Omni Channel?
Omni channel là gì?
Sau khi biết được khái niệm Omni channel là gì, muốn sử dụng được Omni channel marketing đúng đắn, bạn phải hiểu được cốt lõi của nó. Hãy để các khách hàng tự kiểm soát các quy trình và làm theo ý họ, việc của bạn là đảm bảo cho dù ở bất cứ thời điểm nào, khách hàng đều cảm thấy sự nhất quán từ đầu đến cuối.
Một số mẹo nhỏ để bạn có thể bắt đầu chiến lược omni-channel marketing:
- Xóa hết những tư tưởng cũ kĩ và lạc hậu
- Có một cái nhìn tổng quát về khách hàng của bạn
- Tương tác với khách hàng tại kênh thông tin ưa thích của họ
- Làm bạn với các cơ sở dữ liệu