X

Pay per click là gì? Là một Marketer bạn nên chọn gì cho đúng?

Pay per click là gì? Trong thị trường cạnh tranh như hiện nay có 2 chiến lược Marketing Online thường được sử dụng nhiều nhất đó là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và quảng cáo trả tiền Pay Per Click (PPC). Việc chọn lựa giữa 2 chiến lược này cần dựa vào thời gian bạn mong muốn thu về kết quả và tình hình bạn kinh doanh.

Pay per click là gì? Là một Marketer bạn nên chọn gì cho đúng?

Vậy thì pay per click là gì được hiểu như thế nào? PPC là thuật ngữ trong Google Adwords, đầy đủ là Pay-per-click nghĩa là “Trả tiền cho mỗi lượt nhấp chuột”. Chúng ta có thể hiểu nôm na rằng PPC là quảng cáo tính phí cho mỗi lần nhấp chuột của khách hàng khi tìm kiếm.

Pay-per-click cung cấp cho bạn ngay lập tức các khách hàng ghé thăm website doanh nghiệp và cho phép bạn đánh giá được mô hình kinh doanh trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể. Tuy nhiên, việc trả tiền cho mỗi lần click chuột vào cạnh tranh khá cao, và việc mà bạn phải tính toán đến ngân sách chi tiêu trong một khoảng thời gian dài khi quảng cáo là rất cần thiết, cần cân nhắc kĩ mục tiêu quảng cáo, đồng thời bạn cần phải theo dõi đối thủ cạnh tranh sát sao.

Trên mạng thường hay có một slogan rất hay khi bạn truy cập vào trang web đó là “traffic is king”. Là một slogan được nghĩ ra một cách cân nhắc kỹ lưỡng, slogan nói lên khi lưu lượng truy cập (traffic) trang web trực tuyến hoặc trang web của bạn tăng cao thì khi đó bạn sẽ thu được một khoản lợi nhuận đáng kể.

Pay per click là gì? Là một Marketer bạn nên chọn gì cho đúng?

Dựa trên nền tảng cơ bản, bạn sẽ phải trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột truy cập vào trang web có quảng cáo của bạn. Thay vì việc bạn phải cố gắng kiếm được từng chút những lượt truy cập tự nhiên, thì bằng cách này quảng cáo sẽ mang tới cho bạn nhiều lượt truy cập của người dùng một cách nhanh chóng hơn. Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm là một trong những hình thức phổ biến nhất của PPC. Công cụ tìm kiếm (Google, UC Browser, Chrome,…) cho phép nhà quảng cáo đưa quảng cáo của mình lên top đầu mỗi khi người dùng tìm kiếm.

Ví dụ: Khi bạn muốn bán xe ô tô thì bạn sẽ phải đặt từ khóa “mua xe ô tô”. Khi người dùng tìm trên thanh công cụ tìm kiếm qua từ khóa này, ngay lập tức quảng cáo của bạn sẽ hiện lên ở vị trí top đầu tiên. Sau đó người dùng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn, thì bạn sẽ mất chi phí cho Google. Còn nếu người dùng lướt qua, thì bạn sẽ không phải mất chi phí gì cả.

Có thể nhiều người nghĩ phí quảng cáo như vậy là quá tổn thất? Tuy vậy, trong thực thế, mức giá PPC sẽ cực kì nhỏ so với thứ bạn nhận được. Ví dụ: Nếu bạn mất khoảng 2.000vnđ/một lượt nhấp. Nhưng người nhấp lại quyết định mua hàng và dịch vụ của bạn với giá 500.000vnđ. Vậy thì bạn kiếm được một khoản doanh thu không hề nhỏ.

Hiểu được pay per click là gì, chính vì phương pháp này mà trên thực tế đã có rất nhiều người đã tạo ra được các chiến dịch PPC thành công và kiếm được con số cực lớn. Ban đầu họ sẽ bắt đầu bằng việc nghiên cứu kĩ càng và chọn ra danh sách từ khóa nào có thể phù hợp nhất vì các chiến dịch quảng cáo này trong tương lai sẽ được tạo ra dựa vào các từ khóa đã chọn. Cuối cùng cái mà bạn nhận được là mẫu quảng cáo có vị trí tốt, tỉ lệ nhấp chuột và tỉ lệ chuyển đổi cao.

Để giảm thiểu tối đa chi phí cho mỗi lần nhấp chuột, bạn có thể tăng điểm chất lượng quảng cáo khi chạy Google Adwords. Cũng đồng nghĩa với việc khi điểm chất lượng càng cao, thì chi phí mà buộc bạn phải trả càng thấp. Nhưng điều đó không ngăn cản bạn vẫn có vị trí quảng cáo đẹp.

Vậy thì PPC và SEO có gì khác nhau? Sự khác biệt nhau dễ nhận thấy giữa chúng chính là lượng truy cập đến từ SEO là miễn phí nhưng lượng truy cập từ PPC là tốn phí, bạn phải trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột.

Xem thêm: Thiết kế website di động để thu hút khách hàng

Cả SEO và PPC đều là công cụ tìm kiếm dùng để tiếp thị sản phẩm . Nó nằm trong chiến dịch Online Marketing của hầu hết các doanh nghiệp, đương nhiên nó là một công cụ cần thiết và hết sức quan trọng không thể bỏ qua. Tuy nhiên, sẽ có một số điểm rất khác nhau:

Về kết quả tìm kiếm: Cách mà PPC xuất hiện thường nằm trên kết quả của SEO. Tùy vào một số yếu tố giống như là mục tiêu, từ khoá trong đăng ký quảng cáo, từ khoá ở trang cuối cùng… vì thế mà quảng cáo sẽ xuất hiện theo thứ tự của nó.

Để trả lời câu hỏi pay per click là gì, nó còn phụ thuộc về giá cả: Lượng truy cập SEO không tốn phí còn PPC thì bắt buộc trả tiền cho mỗi quảng cáo được nhấp chuột. SEO không thể được thực hiện một cách nhanh chóng.

Pay per click là gì? Là một Marketer bạn nên chọn gì cho đúng?

Xem thêm: Thiết kế website đẹp đã đủ thu hút khách hàng?

Chính vì những lý do trên mà các doanh nghiệp phân vân không biết nên sử dụng PPC hay SEO?

Một lưu ý cho bạn nếu doanh nghiệp của bạn đang băn khoăn lựa chọn giữa việc thực hiện SEO và PPC thì nên thực hiện cả hai để xem cái nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn rồi từ từ mình nên thêm bớt gì đó sau. Bạn có thể sử dụng PPC thì sẽ mang lại cho bạn kết quả nhanh hơn và sau đó bạn có thể sử dụng SEO để xếp hạng các từ khóa.

Xem thêm: 8 lưu ý để giữ chân khách hàng ngay từ landing page

Hiểu được định nghĩa cơ bản pay per click là gì, 2 phương án PPC và SEO sẽ có những tác động theo những cách khác nhau tới hoạt động doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn muốn có kết quả nhanh và không mất nhiều thời gian đầu tư cho những chiến dịch dài hạn, PPC là phương án tốt. Khi bạn muốn tăng trưởng trong thời gian dài, SEO có thể sẽ là lựa chọn tốt hơn. Trong một vài trường hợp, việc kết hợp cả 2 phương thức này sẽ là cách làm thông minh nhất.