X

Sử dụng hình ảnh trong thiết kế website thế nào cho hiệu quả?

Hình ảnh là một trong những yếu tố quan trọng trong việc tạo nên một trang web hoàn chỉnh. Việc sử dụng hình ảnh trong thiết kế website một cách hiệu quả không chỉ khiến “ngôi nhà ảo” của bạn trông đẹp bơn mà còn giúp giữ chân khách hàng lâu hơn!

Quá trình chọn lọc và sử dụng hình ảnh thật sự không hề đơn giản tẹo nào. Hình ảnh trên website không thể  tùy tiện chọn được mà còn phải tính toán đến rất nhiều yếu tố khác nữa. Nếu bạn muốn có một trang web “triệu lượt truy cập” vì hình ảnh đẹp và bắt mắt thì phải tuân thủ ngay những típ sau đây nhé

1.Sử dụng hình ảnh có mục đích

Đôi lúc chúng ta dùng hình ảnh trên web chỉ để cho bớt nhàm chán, nói đơn giản hơn là “dùng cho có”.  Đa số mọi người đều nghĩ một website sẽ thật nghèo nàn, trống rỗng khi chỉ có chữ mà thiếu đi hình ảnh. Vậy nên họ thêm vài hình ảnh nào đó và nghĩ rằng như vậy ít ra còn tốt hơn là không có gì. Tuy nhiên Jakob Nielsen, một chuyên gia về tính khả dụng đã kết luận: “Người sử dụng sẽ quan tâm, chú ý đến những hình ảnh chứa thông tin liên quan đến bài viết nhưng sẽ thờ ơ với những hình ảnh chỉ có tác dụng làm trang web trông có vẻ sống động hơn”. Hình ảnh trên thiết kế web phải được dùng có mục đích rõ ràng, sử dụng hình ảnh chỉ để lấp chỗ trống hòan tòan không phải là một lựa chọn đúng.

Vì vậy truớc khi dùng hình ảnh, hãy tự hỏi bản thân bạn những câu hỏi sau:

– Hình ảnh này có mang lại lợi ích gì? (có thể hiện sản phẩm hay dịch vụ của bạn là rất tốt, rất đáng mua không?)

– Hình ảnh này có giúp người sử dụng hiểu hơn về nội dung bài viết?

– Hình ảnh này liên quan gì đến thương hiệu? Có nhắm tới đối tượng khách hàng mục tiêu không?

– Hình ảnh này có tạo ra bất kỳ cảm xúc gì cho người xem trang web không? (có ấn tượng không, có gợi cho người xem cảnh họ được sở hữu sản phẩm không?)

– Người truy cập trang web sẽ có biểu hiện gì với hình ảnh này?

2. Dùng ảnh “người thật việc thật”

Theo một nghiên cứu của 37signals – một công ty thiết kế web và ứng dụng, chỉ ra rằng những  website sử dụng hình ảnh của người thật sẽ có tính thuyết phục cao hơn với người xem. Điều này rất tốt cho một số trang web bán hàng quần áo hay mỹ phẩm… Hãy tùy làm từng sản phẩm và lĩnh vực mà mình đang kinh doanh để phát huy hiệu quả yếu tố hình ảnh con người.

3. Hướng ánh mắt người xem

 

Theo James Breeze – chuyên gia nghiên cứu về tính khả dụng đã nói rằng chủ thể trong tấm ảnh bạn dùng có thể điều hướng mắt người dùng trên thiết kế web. Hãy xem ví dụ dưới đây. Những chấm màu xanh thể hiện những điểm người dùng sẽ nhìn vào.

Nếu mặt của em bé trong tấm ảnh nhìn thẳng vào người xem thì người xem sẽ có ít liên hệ giữa hình ảnh và nội dung trang web hơn. Nhưng khi dùng hình ảnh em bé nhìn nghiêng và hướng về phần bài viết thì người xem lại tập trung vào bài viết nhiều hơn.

4. Sử dụng hình ảnh để minh họa cho ý tưởng

Người ta nói một bức ảnh đáng giá hơn cả ngàn từ ngữ. Bạn có thể thấy trang web dưới đây không cần phải giải thích gì cả, họ chỉ cần dùng một hình ảnh là đã có thể nhấn mạnh được việc mua sắm online qua website như thế nào. Đây chính là một cách siử dụng hình ảnh độc đáo, tạo ấn tượng sâu sắc khó quên cho người xem.

Đó là một số tips sử dụng hình ảnh trong thiết kế website mà Webdoctor.vn  đã cung cấp cho bạn. Hãy áp dụng và chọn hình ảnh một cách có mục đích và có tính toán cẩn thận bạn nhé! Chúc bạn thành công.