Content Marketing từ khi ra đời thực sự thay đổi cả về mức độ hiệu quả cùng khả năng “ngốn ngân sách” của doanh nghiệp. Tuy nhiên, rất nhiều người đang phải vật lộn tìm lời giải cho một bài toán hóc búa – chứng minh và đo lường ROI content marketing.
ROI Content Marketing – bài toán khó
Content Marketing mặc dù đã trở nên phổ biến từ năm 1996 nhưng tính đến thời điểm hiện tại, rất nhiều Marketer vẫn gặp vấn đề trong đo lường hiệu quả
Câu hỏi đầu tiên cần giải quyết: Đâu là mục tiêu của bạn? Mỗi chiến dịch tiếp thị nội dung chỉ nên thỏa mãn một câu hỏi duy nhất: Chúng ta muốn gì ở chiến dịch này? Nếu không có câu trả lời, bạn sẽ rất nhanh chóng rơi vào ngõ cụt.
Nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu, tăng lưu lượng truy cập hay tạo ra nhiều khách hàng mục tiêu – bất kể là gì, điều quan trọng là phải xác định một cách rõ ràng trước khi thực hiện.
Nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu
Để lên kế hoạch nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu, bạn có thể sáng tạo blog post, video, ebook…Sau đó, việc bạn cần làm là theo dõi lượt view, share, comment. Cuối mỗi chiến dịch, bạn nên dành thời gian tính toán lượng tiếp cận. Đồng thời, sử dụng công cụ quảng cáo để xác định ngân sách tạo ra lượng khách hàng tiềm năng đó là bao nhiêu.
Tăng lưu lượng truy cập
Tùy thuộc độ dài chu kỳ bán hàng, có thể bắt đầu bằng việc bổ sung thêm nội dung được cá nhân hóa, hấp dẫn giữa phễu để thu hút sự tương tác của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ. Nhưng tất cả đều xuất phát từ việc chuyển đổi với mục tiêu là xuất bản bài đăng chất lượng cao với CTA kêu gọi khách truy cập tải tài liệu miễn phí…
Hãy đo lường những yếu tố sau:
- Tổng lượng truy cập mỗi tháng trên trang.
- Thời gian khách truy cập ở trên site
- Gán giá trị tiền tệ cho kết quả.
Tăng lượng khách hàng tiềm năng (Leads)
Leads được coi là mạch máu của mỗi doanh nghiệp. Có nhiều cách khác nhau để tạo Leads: ebook, white papers và video… Tuy nhiên, rất nhiều marketer chỉ quan tâm đến số lượt download tài liệu.
Để đo lường, hãy chú ý tới những yếu tố:
- Thống kê tổng số Leads được tạo ra hoặc tỷ lệ chuyển đổi trang đích. Sau đó…
- Tính toán giá trị tiềm năng của mỗi lead đó….
Upsell
Có thể bạn có một phân khúc khách hàng tham gia phễu mua sắm khi mua một sản phẩm chất lượng thấp (tripwire) nhưng giờ bạn muốn upsell thành một sản phẩm hoặc dịch vụ giá trị cao hơn. Chiến lược tiếp thị nội dung có thể áp dụng đó là tạo video hướng dẫn tối ưu chức năng sản phẩm, dịch vụ họ đang sử dụng hoặc eBook miễn phí về một thách thức họ đang gặp phải. Bắt đầu với việc tính toán doanh thu từ việc upsell. Số lượng khách hàng đồng ý với upsell cũng như giá trị của mỗi lần tăng là bao nhiêu. Sau đó bạn có thể sử dụng số này để tính toán ROI.
Lưu ý rằng nếu bạn đang sử dụng upsell ở những nơi khác trong kênh này, bạn có thể chia một phần của chi phí cho từng nguồn thu riêng biệt.
Tối ưu hóa mục tiêu, để chứng minh kết quả
Không có một công thức kỳ diệu one-size-fits-all để chứng minh kết quả tiếp thị nội dung. Mục tiêu của mỗi đơn vị doanh nghiệp khác nhau và độc đáo dựa trên kích thước, ngân sách và nguồn lực. Nhưng khi bạn xác định mục tiêu chi tiết, hãy kết nối từng mục tiêu đó với số liệu phù hợp, nó dễ dàng hơn trong việc hiểu và chứng minh thành công của mỗi nội dung mà bạn tạo ra.
Với những chia sẻ trên đây, chúng tôi mong rằng bạn có thể nằm ở số 20% marketers còn lại có thể tự tin với ROI content marketing.