X

Tổng hợp kho giao diện website giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi website (Phần 3)

Một giao diện người dùng (UI) tuyệt vời là một giao diện dễ dàng sử dụng và có tỷ lệ chuyển đổi cao. Hay nói cách khác, nó hấp dẫn cả phía doanh nghiệp và cả phía người dùng. Dưới đây là một danh sách những ý tưởng hay ho để bạn có thể tối ưu hóa giao diện website người dùng của mình một cách hiệu quả nhất.

51. Tạo hiệu ứng ảo khi định giá

Bạn có thể hoặc là để khách hàng tự đánh giá về giá trị của sản phẩm, hoặc là bạn sẽ giúp họ làm điều đó. Nếu bạn định lợi dụng tính phi lý trong nhận thức người dùng, bạn có thể đặt một mức giá để khách hàng cảm thấy họ đang được chào đón với “giá hời”. Cách đơn giản nhất là bạn có thể đặt những cụm từ như “Chỉ với”, “Phải chăng”, hoặc “Mức phí hấp dẫn” phía trước giá. Sau đó bạn có thể áp dụng phương pháp chia mức giá sản phẩm thành những mục nhỏ (ví dụ, 30¢ cho một trang thay vì 30$ một quyển, hoặc 1$/ ngày thay vì phí thành viên 30$/ tháng). Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đặt mức giá với số cuối là 9 thay vì làm tròn (ví dụ, 29,99$ thay vì 30$) Cuối cùng, mức giá nên được để với ít chữ số hơn (ví dụ $30 thay vì $30.00) để tạo thêm “hiệu ứng ảo” về mức giá.

52. Hãy nói “Cảm ơn” thay vì “Xác nhận giao dịch thành công”

Cảm ơn mọi người có thể khiến bạn, việc kinh doanh hay sản phẩm của bạn, hoặc trải nghiệm của người dùng trở nên gần gũi hơn bởi “Cảm ơn” cho người dùng thấy bạn đang cảm kích và bạn có quan tâm đến họ. Lời cảm ơn nên được đặt vào vị trí sau khi khách hàng hoàn thành một công việc nào đó, và đương nhiên, nó sẽ có hiệu ứng tốt hơn việc chỉ trả lời đơn giản rằng “Bạn đã thành công”. Thêm vào đó, một hệ thống biết nói “Cảm ơn” sẽ thúc đẩy các hoạt động khác của người dùng. Theo một cách rất tự nhiên, màn hình Cảm ơn là một chi tiết hoàn hảo để đăt khuyến khích những tác vụ tiếp theo của người dùng. “Cảm ơn các bạn vì đã đọc những bài viết của Webdoctor”.

53. Sử dụng công cụ tính toán một cách thông minh

Một hệ thống thông minh có thể làm các phép toán từ đơn giản đến phức tạp, và loại bỏ những bước không cần thiết cho người dùng. Ví dụ, một vài ứng dụng có thể lọc ra các phần thông tin quan trọng từ một giỏ thông tin “hỗn độn”. Chức năng này sẽ hữu dụng hơn nếu như nó có thể nói cho người dùng biết, họ còn lại bao nhiêu ngày trước khi ứng dụng đó hết hạn. Hãy xem xét một ví dụ khác đơn giản và phổ biến hơn, đó là khi chúng ta kiểm tra lại dữ liệu cũ. Trong trường hợp này, một dòng chữ “3 phút trước” sẽ có ích hơn và giúp người dùng không phải tính toán một con số cụ thể như “4:37 giờ chiều ngày 02/09”.

54. Hãy khẳng định lại sự tự do thay vì chỉ ngụ ý điều đó

Người dùng có xu hướng thực hiện nhiều tác vụ hơn nếu họ được tự do lựa chọn và đưa ra quyết định của mình. Dựa trên các nghiên cứu sử dụng phương pháp BYAF (But You Are Free), trong những trường hợp bạn để khách hàng tự đưa ra quyết định của mình, hiệu quả được nhân đôi! Mục đích của việc này là để khuyến khích người dùng đưa ra hành động hoặc quyết định, kèm với một vài gợi ý như “Đó là lựa chọn của bạn” hoặc “Bạn hoàn toàn có thể từ chối”…vv…. Phương pháp này sẽ đạt hiệu quả cao nhất khi đưa ra lời đề nghị trực tiếp hoặc xúc tiến hành động của người dùng.

55. Chọn quà tặng ngẫu nhiên thay vì những quà tặng dễ đoán trước

Quà tặng ngẫu nhiên là một cách tuyệt với để khiến người dùng cảm thấy bị nghiện. Cũng giống như con chuột, khi được “kéo cần” mà không rõ số lượng thức ăn sẽ nhận được (mà có khi còn không có chút thức ăn nào), thì nó sẽ cảm thấy cực kỳ phấn khích. Tương tự như vậy, con người cũng thích những món quà ngẫu nhiên, những món quà này mang lại tỷ lệ phản hồi cao nhất trong thời gian ngắn nhất. Hãy nghĩ về một ví dụ khác, check mail chẳng hạn. Việc check email sẽ khiến người dùng nghiện như thế nào nếu như họ không thể đoán trước được những món quà sẽ xuất hiện trong Gmail.

56. Cố gắng thu hút sự chú ý

Việc bạn cố gắng lái sự chú ý của người dùng đến tác vụ quan trọng nhất là cực kỳ có giá trị. Bạn có thể thực hiện điều này bằng nhiều cách khác nhau, như là việc tăng kích thước hoặc tăng độ tương phản của một yếu tố nào đó. Một cách khác để thu hút sự chú ý đó là: sử dụng những hình thù khác biệt, những khu vực tiêu điểm, đánh dấu đoạn, tương tác với fixed banner, hay mũi tên điều hướng. Chắc chắn bạn không thể đặt tất cả những thứ này trên cùng một trang, nhưng hãy cố gắng hướng sự chú ý vào những hành động “trọng điểm”.

57. So sánh một cách dễ hiểu, tránh gây nhiễu

Website đôi lúc sẽ hiển thị so sánh những nội dung đã được cập nhật (như công cụ diff) hoặc tính năng mới của sản phẩm (như biểu đồ so sánh). Có một vài cách so sánh đơn giản, giúp thúc đẩy người dùng chuyển sang sử dụng những cập nhật đó. Trước tiên, khi so sánh, chỉ nên giới hạn so sánh giữa 2 vật với nhau, như vậy sẽ tránh gây nhầm lẫn cho người dùng. Mẹo này sẽ hiệu quả hơn nếu sắp xếp 2 vật được so sánh ở gần nhau. Bằng cách này, việc so sánh vật này với vật kia sẽ trở nên rất rõ ràng. Tiếp theo, đưa ra một dấu hiệu rõ ràng, ví dụ, chỉ ra phiên bản “tốt hơn” hoặc “mới nhất” sẽ khiến người dùng dừng suy đoán và phán xét. Thứ ba, hiển thị rõ ràng những tính năng đã thay đổi hoặc chưa thay đổi. Nói cách khác. chỉ ra cái gì đã được thêm vào (tốt hơn), cái gì được gỡ bỏ (tệ hơn), và cuối cùng là cái gì được giữ nguyên.

58. Đặt sản phẩm theo bộ thay vì từng sản phẩm riêng lẻ

Người dùng thường thích sưu tập nhiều thứ. Dù là thật hay ảo, việc nhìn thấy một bộ đồ hoàn chỉnh để sưu tập sẽ tạo ra một mục tiêu để người dùng cố gắng. Thông thường, khi có một bộ hoàn chỉnh, người dùng sẽ có được khuyến khích bằng cách bổ sung giá trị cho “bộ sưu tập” đó (ví dụ, 1 bộ đồ hoàn chỉnh trong game sẽ có giá trị hơn từng món đồ riêng lẻ). Việc đưa ra một bộ sản phẩm cũng sẽ khuyến khích khách hàng thực hiện nhiều hành động hơn. Cuối cùng, hãy nhớ rằng, động lực sưu tầm một bộ đồ hoàn chỉnh sẽ mạnh hơn nếu số lượng bộ đồ là hữu hạn (vì nó tạo ra tình trạng khan hiếm).

59. Tạo ra sự kỳ vọng thay vì tỏ ra không biết gì

Sẽ rất tuyệt nếu mọi người đều đặt kỳ vọng vào nhau. Sẽ không tốn nhiều công sức để một người hoặc một chức năng có khả năng thông báo về thời gian hoàn thành các bước tiếp theo. Bạn đang ở bước 1 của quá trình X. Sự lựa chọn của bạn sẽ dẫn đến kết quả Y. Bạn sẽ nhận được thứ gì đó trước Z. Tất cả những lời hứa nho nhỏ này không chỉ mang tính chất thông báo, mà còn xây dựng niềm tin cho người dùng. Mặt khác, một giao diện kém thân thiện sẽ “lạnh lùng” và ít quan tâm đến người dùng.

60. Hãy hài hước thay vì quá nghiêm túc

Sao phải khiến mọi thứ trở nên quá nghiêm túc mọi nơi mọi lúc? Hoàn toàn không cần phải như vậy. Bạn có thể khiến mọi thứ dễ chịu chỉ với một câu chuyện cười hoặc thứ gì đó để táy máy khắp mọi nơi. Thêm yếu tố hài hước khi xây dựng website của bạn có thể hiệu quả hoặc không. Nhưng một khi hiệu quả, yếu tố này có thể xây dựng một mối quan hệ bền vững giữa bạn và khách hàng/người dùng. Vậy nên hãy xây dựng những nội dung hài hước để sử dụng trong tương lai. Trong những thời điểm khó khăn, người dùng/khách hàng – những người có mối quan hệ chặt chẽ với bạn, sẽ tỏ ra vị tha hơn đối với những lỗi mà bạn mắc phải.

61. Hãy phản hồi thay vì im lặng

Khi thực hiện một hành động nào đó, người dùng luôn có nhu cầu tìm hiểu xem liệu hành động đó đã được hoàn thành hay chưa. Phản hồi người dùng, là cách hữu dụng để đáp ứng mong muốn của người dùng. Một website tinh tế sẽ hiện một cửa sổ trạng thái thông báo, ví dụ, email của bạn đã được gửi.

Bên cạnh đó, im lặng khiến người dùng cảm thấy không an toàn. Người dùng sẽ tự hỏi “Đã hoạt động chưa? Mình đã click rồi mà nhỉ? Hay là mình chưa ấn nút? Mình có nên làm lại lần nữa không?”. Do vậy, phản hồi lại khách hàng sẽ giúp họ tự trả lời được tất cả các câu hỏi trên. Hãy nhớ, phản hồi là cách hữu hiệu để tương tác thành công với khách hàng.

62. Cố gắng phán đoán ý định của khách hàng

Sở hữu một giao diện người dùng có khả năng đoán trước những gì người dùng mong muốn, sẽ khiến khách hàng hài lòng và muốn chi trả nhiều hơn. Ví dụ, Amazon.com đã áp dụng giao diện này ở mức độ tương tác gần gũi, bằng cách sử dụng thanh menu mega-drop-down (Menu sử dụng jquery CSS). Menu đó cần phải phán đoán chính xác một sub-menu và hiển thị những lựa chọn phù hợp với người dùng. Điều này sẽ giúp người dùng không phải di chuyển chuột theo đường chéo để di chuyển sang thanh sub-menu mong muốn, và chỉ để discover là thanh sub-menu đã thay đổi sang một cái khác, hoặc đã biến mất.

Tuy nhiên, phán đoán được ý định của người dùng/khách hàng, chỉ là một hành động để thúc đẩy tương tác một cách dễ dàng và đơn giản hơn. Những kĩ thuật khác để phán đoán những nhu cầu cao hơn của người dùng, sẽ đòi hỏi nhiều chất xám hơn.

63. Hãy để lại nhiều khoảng trống hơn

Các khoảng trống có thể khiến nội dung web/ dữ liệu dễ đọc hơn rất nhiều. Không nên để các phần, các mục, câu chữ trong một trang dính sát vào nhau, cũng không nên đặt chúng cách xa nhau quá mà chỉ để một khoảng trống vừa đủ. Nếu không có các khoảng trống phù hợp, thì các thành phần sẽ trở nên quá tách biệt và không hài hoà như một tổng thể. Chiến thuật này sẽ có ích nếu trên website có các thông tin dưới dạng bảng tính, đoạn văn, danh sách…

64. Hãy kể chuyện, thay vì liệt kê một danh sách

Kể chuyện là kiểu cổ nhất của truyền thông mà có thể sử dụng trên landing page, ứng dụng và các giao diện người dùng. Thay vì liệt kê một loạt thông tin theo dạng gạch đầu dòng, tại sao không thử tường thuật một câu chuyện? Một câu chuyện đơn giản sẽ có những yếu tố đơn giản như cốt truyện, nhân vật và một tình huống giải quyết vấn đề cụ thể. Những câu chuyện đó sẽ mang lại cảm xúc cho người dùng như thể là họ đã thực sự phải trải qua tình huống đó. Và kết quả là, những câu chuyện đó sẽ được khắc ghi trong tâm trí người dùng. Ví dụ, những bức thư bán hàng thường áp dụng chiến thuật Storytelling, và đó là lý do tại sao mà chúng luôn hiệu quả.

65. Hãy luôn nói thật

Hầu hết mọi người đều cố gắng nói quá một chút. Vì vậy, nói thật chính là cách đề sản phẩm/website của bạn trở nên đáng tin hơn. Hình ảnh về những người đang cười nhăn nhở (cười không vì một lý do cụ thể nào) có thể huỷ hoại niềm tin của khách hàng một cách nhanh chóng. Một vị trí mà cũng có thể dễ làm cho khách hàng nghi ngờ, chính là chỗ review sản phẩm. Ta nên xen kẽ giữa các reveiw tốt là một vài cái review không tốt, như thế sẽ làm cho khách hàng bớt nghi ngờ “Làm gì có cái gì là hoàn hảo”. Và cuối cùng, một con số không-tròn-trịa sẽ khiến khách hàng cảm thấy đáng tin hơn rất nhiều.

66. Hãy giảm dần luỹ tiến (Progressive Reduction)

Giảm dần luỹ tiến (Progressive Reduction) được phát triển bởi LayerVault. Ý tưởng đó là, khi người dùng dần dần quen thuộc với giao diện hoặc ứng dụng của bạn, thì những chức năng quan trọng (lúc mới dùng) sẽ trở nên ít quan trọng hơn. Ví dụ, một số chức năng đơn giản như: Chỉnh sửa Profile cá nhân, chỉnh sửa Apps Setting… sẽ không xuất hiện trong màn hình Welcome của website nữa (và nhường chỗ cho những nội dung khác quan trọng hơn). Hoặc website có thể tự động ẩn phần giải nghĩa của các icon trong website (vì khi đó, người dùng đã hiểu icon đó có ý nghĩa gì). Người dùng luôn học cách sử dụng giao diện tốt hơn, và Giảm dần luỹ tiến tôn trọng nhu cầu đó.

67. Đặt lợi ích của người khác lên hàng đầu

Không ai thích nghe về người khác quá nhiều hơn là bản thân mình. Hãy đặt tầm quan trọng của khách hàng lên trên tầm quan trọng của bạn, Thay vì nói “Tôi sẽ tạo ra một website thật tuyệt vời cho bạn” thì nên khuyến khích khách hàng bằng câu “Bạn sẽ tạo ra được một website thật tuyệt vời”, việc làm này thể hiện sự tôn trọng với khách hàng. Hãy để khách hàng hoặc người dùng của bạn là trung tâm của sự chú ý. Hơn nữa, rõ ràng là việc ủng hộ lợi ích của họ sẽ tăng thêm mức độ tín nhiệm với sản phẩm của bạn (điều này đã được kiểm chứng trong thực tế cộng đồng). Đôi khi, quan sát và nhận xét về những sự việc dưới góc nhìn của người khác (mặc dù việc này không hề mang lại lợi ích ngay lập tức) cũng có thể mang lại lợi ích về lâu dài cho mọi người.

68. Hãy giải thích, thay vì mặc định mọi thứ đã quá rõ ràng

Một số thứ có thể rất rõ ràng với chúng ta, nhưng chưa chắc đã rõ ràng với người khác. Hình thức điền thông tin là một ví dụ điển hình cho vấn đề này. Khi điền thông tin vào form đó, hãy đính kèm một số giải thích, mô tả, và dấu hiệu. Tuy nhiên, khi sử dụng phương pháp này, đừng cho những phần giải thích đó vào Placeholder (nơi cung cấp thêm thông tin cho người dùng, giúp họ biết cần nhập dữ liệu gì), bởi khi bắt đầu điền thông tin, người dùng sẽ nhanh chóng quên thông tin trong placeholder đó.

69. Hãy loại bỏ những từ không cần thiết

Hãy viết những câu ngắn, sử dụng những từ ngữ đơn giản và dễ hiểu. Sau khi viết xong bản nháp đầu tiên, hãy tiếp tục cô đọng câu chữ. Hiển thị những nội dung chủ đạo sẽ giúp người dùng hiểu được thông điệp mà bạn muốn truyền tải, và không khiến họ mất tập trung.

70. Hãy tạo ra một giao diện nhạy bén

Điều tệ nhất là có tận 2 thanh scroll ! Một cách nghiêm túc, điều này khiến người dùng mệt mỏi như là họ đang tìm kiếm trên bản đồ vậy, kéo lên rồi lại kéo xuống, sang trái, sang phải. Thông tin sẽ không thể hiển thị hế trên một màn hình nếu đó là một giao diện “tĩnh”, đặc biệt khi bạn xem giao diện này trên những thiết bị nhỏ hơn (như mobile). Một cách để khắc phục vấn đề này, tất nhiên là sử dụng một giao diện nhạy bén, có thể tự động thay đổi hình dạng và kích thước một cách linh hoạt.

Bài tổng hợp trên tổng hợp 70 giao diện website giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi website cho mọi người tham khảo. Nếu có gì thắc mắc hãy bình luận bên dưới nhé!

Chúc các bạn thành công!