Tiếp tục bài viết trước, trong bài viết ngày hôm nay, Webdoctor.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu tiếp các nguyên nhân còn lại khiến website bị rớt hạng.
Google phạt (Google Penalty)
Ngày nay, không chỉ có các hình phạt dựa trên các chỉ số tự động, Google còn trực tiếp thực hiện các biện pháp thủ công để trừng phạt một số vi phạm của các chủ trang web. Một số nguyên nhân của hình phạt bao gồm
Nội dung ẩn (Text ẩn)
Text ẩn là một thủ thuật cũ có thể vẫn không bị phát hiện bởi các công cụ tìm kiếm trong một thời gian dài, tuy nhiên thường được phát hiện tại một số thời điểm. Tất cả các biện pháp cố tình tạo text ẩn như: Cố tình làm màu chữ từ khóa giống với màu nền trang web, sử dụng CSS một cách bất chính để ẩn nội dung hoặc từ khóa một cách cố ý. Bạn sẽ bị Google “tiêu diệt”
Mua bán liên kết
Google luôn tích cực xử phạt các trang web tham gia chương trình mua bán liên kết. Vậy nên nếu các bạn đang tham gia vào một hệ thống mua bán liên kết, có thể các trang nội bộ trên website của bạn sẽ không còn được xếp hạng như trước kia.
Lời khuyên cho bạn nếu bạn đã trả tiền cho một liên kết hay quảng cáo trên trang web, hãy chắc chắn rằng tất cả các liên kết đó đều có thuộc tính rel=“nofollow”, làm như vậy sẽ khiến liên kết của bạn tự nhiên hơn và tránh được hình phạt của Google
Nội dung nghèo nàn, chất lượng kém
Google luôn coi trọng chất lượng nội dung, chính vì thế nếu trang web của bạn chưa ít thông tin hoặc thông tin chủ yếu tồn tại để phục vụ cho hình thức quảng cáo, hoặc trang web sao chép nội dung từ nơi khác, các trang web có ít thông tin phong phú sẽ bị Google phạt.
Hiện nay Google đang làm giảm thứ hạng các trang web có lượng lớn tỉ lệ nội dung trùng lặp, sao chép… Tất cả những điều này nhằm mục đích cải thiện trải nghiệm của người sử dụng trong các kết quả tìm kiếm.
Bạn hãy cố gắng xây dựng các trang web với nội dung phong phú, tươi mới, hữu ích. Các bài viết cung cấp thông tin tái bản, sao chép hoặc dẫn nguồn từ trang web khác cần giảm tới mức tối thiểu hoặc nếu có thể ngay từ bây giờ hãy ngừng toàn bộ hình thức copy sao chép.
Có quá nhiều tên miền cùng sử dụng chung một trang web
Đây được coi là một trong những sai lầm kinh điển của các SEOer mới. Việc trỏ quá nhiều tên miền tới cùng một trang web sẽ khiến Google kích hoạt một hình phạt để thanh lọc các trang web có chứa nội dung trùng lặp. Và chính vì nội dung trùng lặp đã khiến trang web của bạn bị Google phạt.
Nếu bạn có nhiều tên miền, bạn có thể sử dụng hình thức redirect 301 các tên miền phụ cùng trỏ về 1 tên miền chính nhằm mục đích tránh bị trùng lặp nội dung khi sử dụng cùng một trang web ở các domain khác nhau
Tạo nhiều trang web để trao đổi chéo backlink
Thực tế là các SEOer chúng ta hoàn toàn có quyền được trao đổi liên kết với nhau. Tuy nhiên khi chúng ta tạo quá nhiều liên kết chéo có thể khiến Google coi nó là một “chương trình” liên kết mà bạn đã cố gắng tạo ra để tăng thứ hạng cho website của mình.
Bạn có nhiều tên miền, bạn có thể tạo một số trang web để trao đổi chéo với nhau, nhưng hãy nhớ mọi thứ cần trong chừng mực… bạn có thể trao đổi một số liên kết trong bài viết nếu phù hợp, nhưng không thể thông qua liên kết của tất cả các trang trên trang web của mình.
Liên kết tới trang web bị phạt hoặc các trang web xấu
Hãy chắc chắn rằng bất kỳ trang web nào bạn đã và đang liên kết luôn là một trang web uy tín. Bởi nếu bạn đang nhận link hoặc trỏ link tới các trang web xấu hoặc kém chất lượng bạn sẽ bị Google đánh giá thấp hơn, và thậm chí sẽ trừng phạt bạn.
Bạn có thể sử dụng thêm thuộc tính rel=“nofollow” vào các liên kết tới những trang web bị phạt hoặc các trang web xấu.
Trao đổi liên kết quá nhiều
Các bạn nên trao đổi liên kết với nhau và Google cũng khuyến khích điều đó, nhưng bạn cần thật sự cẩn thận khi chọn lựa các trang web để trao đổi liên kết. Hãy cố gắng chọn lựa các website chất lượng để trao đổi. Nếu bạn cố tình trao đổi liên kết, điều này sẽ khiến trang web của bạn vô tình vi phạm thuật toán spam link để thao túng kết quả tìm kiếm trên Google.
Các vấn đề về tập tin robots.txt
Đây là khu vực không dành cho những bạn không am hiểu về lập trình web. Tập tin robots.txt của bạn có thể ngăn chặn các công cụ tìm kiếm từ bỏ một số trang hoặc tất cả các trang của bạn. Để kiểm tra và xem xét các tập tin robots.txt hoạt động có tốt hay không? Bạn hãy sử dụng công cụ “Fetch as Googlebot” trong Webmaster Tools, bạn có thể tạm hiểu công cụ này có chức năng kiểm tra xem Googlebots khi thu thập dữ liệu trên đường dẫn (URL) của bạn có gặp khó khăn gì không? Nếu bị lỗi hệ thống sẽ báo Google không tìm thấy đường dẫn của bạn.
Nội dung trùng lặp
Sẽ thật khó chấp nhận một trang web đi copy nội dung của người khác mà lại đứng TOP đầu phải không các bạn? Google cũng như người dùng, họ cần biết những thông tin chất lượng và chính xác với nguồn gốc rõ ràng.
Nếu bạn copy nội dung của người khác bạn sẽ gặp khó khăn trong việc lên TOP, thậm chí việc copy quá nhiều nội dung sẽ khiến trang web của bạn mất đi độ uy tín và ảnh hưởng tới quá trình ranking website sau này.
Nguy hiểm hơn cả, nếu tác giả viết bài phát hiện ra bạn đã copy nội dung, họ có thể yêu cầu loại bỏ DMCA với Google (loại bỏ kết quả của bài viết copy trên trang kết quả tìm kiếm của Google)
Trên đây là một số lý do khiến website bị rớt hạng trên Google, chúng tôi rất mong muốn nhận được những ý kiến từ các bạn. Hãy comment cho chúng tôi biết nhé!
>> Xem thêm: Website bị rớt hạng trên google – lỗi có phải tại định mệnh? (Phần 1)