Thế kỷ 21 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của Internet và theo đó mà thói quên mua sắm của mọi người cũng đang dần thay đổi, vì thế việc thiết kế website là điều tất yếu phải làm của một doanh nghiệp hoặc cá nhân muốn kinh doanh tốt và mở rộng mạng lưới khách hàng. Vậy website là gì, và những khái niệm liên quan đến website là gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Website là gì?
Chúng ta có thể hiểu website là một kênh thông tin để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng khắp mọi nơi. Hay nói cách khác, website giống như là một showroom trên mạng Internet, là nơi trưng bày tất cả thông tin hình ảnh, sản phẩm , dịch vụ của doanh nghiệp mà khách hàng có thể truy cập ở bất kì nơi đâu có mạng internet, không giới hạn không gian, thời gian.
Lịch sử trang web
Vào năm 1990 World Wide Web của CERN đã được tạo ra bởi kỹ sư Tim Berners-Lee. Ngày 30 tháng tư năm 1993, CERN thông báo rằng World Wide Web sẽ được miễn phí để sử dụng cho bất cứ ai.
Trước khi giới thiệu về HTML và các giao thức HTTP và các giao thức khác như FTP, v.v… được sử dụng để lấy các tập tin cá nhân từ một máy chủ. Những giao thức này cung cấp một cấu trúc thư mục đơn giản mà người sử dụng chuyển và chọn các tập tin để tải về. Văn bản được thường xuyên nhất được trình bày như là các tập tin văn bản thuần tuý mà không có định dạng hoặc đã được mã hoá trong trình xử lý các định dạng.
Phân loại website
Có thể là công việc của một cá nhân, một doanh nghiệp hoặc các tổ chức, và thường dành riêng cho một số chủ đề cụ thể hoặc mục đích. Bất kỳ trang web có thể chứa một siêu liên kết vào bất kỳ trang web khác, do đó, phân biệt các trang web cá nhân, như cảm nhận của người sử dụng. Tạm thời phân loại như sau:
– Trang web cá nhân
– Trang web thương mại
– Trang web của chính phủ
– Trang web tổ chức phi lợi nhuận
World Wide Web
World Wide Web (được gọi tắt là Web hoặc WWW), mạng lưới toàn cầu là một không gian thông tin toàn cầu mà mọi người có thể truy nhập (đọc và viết) qua các máy tính nối với mạng Internet. Thuật ngữ này thường được hiểu nhầm là từ đồng nghĩa với chính thuật ngữ Internet. Nhưng Web thực ra chỉ là một trong các dịch vụ chạy trên Internet, chẳng hạn như dịch vụ thư điện tử. Vào khoảng năm 1990, 1991 Web được phát minh và đưa vào sử dụng bởi viện sĩ Viện Hàn lâm Anh Tim Berners-Lee và Robert Cailliau (Bỉ) tại CERN, Geneva, Switzerland.
Các tài liệu trên World Wide Web được lưu trữ trong một hệ thống siêu văn bản (hypertext), đặt tại các máy tính trong mạng Internet. Người dùng phải sử dụng một chương trình được gọi là trình duyệt web (web browser) để xem siêu văn bản. Chương trình này sẽ nhận thông tin (documents) tại ô địa chỉ (address) do người sử dụng yêu cầu (thông tin trong ô địa chỉ được gọi là tên miền (domain name)), rồi sau đó chương trình sẽ tự động gửi thông tin đến máy chủ (web server) và hiển thị trên màn hình máy tính của người xem.
Quá trình này cho phép người dùng có thể lướt các trang web để lấy thông tin. Tuy nhiên độ chính xác và chứng thực của thông tin không được đảm bảo.
Lợi ích khi có website
1. Chi phí thấp so với các ấn phẩm quảng cáo thông thường
Internet rất khác các ấn phẩm quảng cáo thông thường với giá rẻ, quảng cáo của bạn có thể truy cập trong một thời gian dài, nội dung có thể thay đổi mà không cần phải yêu cầu một ai đó để làm điều đó cho bạn (nếu bạn sử dụng một hệ thống quản lý nội dung – CMS) và bạn có thể có khả năng tiếp cận với một đối tượng rộng lớn hơn.
Đây không phải là để nói rằng bạn không nên sử dụng các hình thức khác của việc quảng cáo. Tất cả các bạn có thể sử dụng nó để thu hút người truy cập vào trang web của bạn và tìm hiểu về công ty của bạn. Ngoài ra website có khả năng mở ra cách thức giao tiếp giữa các khách hàng tiềm năng và một người bán hàng.
2.Thị trường mở rộng
Internet đã cho phép các doanh nghiệp ở bất cứ vị trí địa lý nào đều có thể bỏ qua các rào cản và dễ dàng tiếp cận, từ bất cứ quốc gia nào trên thế giới của một khách hàng tiềm năng có truy cập Internet cũng có thể biết đến bạn.
3. Đa dạng hóa Doanh thu
Một trang web không phải chỉ là một phương tiện truyền thông đại diện cho công ty của bạn, nó là một hình thức của phương tiện thông tin mà từ đó mọi người có thể thu được thông tin. Bạn có thể sử dụng phương tiện truyền thông này để bán không gian quảng cáo cho các doanh nghiệp khác.
4. Phục vụ 24/7 và 365 ngày
Khi bạn đóng cửa hàng hoặc nghỉ, website như một công cụ hữu ích để cung cấp thông tin mọi nơi mọi lúc. Như một nhân viên tận tâm mà không kêu ca gì nó sẽ tự phục vụ khách hàng của bạn !
5. Thuận tiện
Nó được thêm rất nhiều thuận lợi cho một người nghiên cứu một sản phẩm trên Internet hơn là để có được trong một chiếc xe, lái xe và tìm một nơi nào đó hoặc yêu cầu một ai đó để có thông tin về một sản phẩm.
Các khách hàng tiềm năng có thể truy cập vào trang web của bạn bất cứ khi nào họ muốn một cách riêng tư và thoải mái, không có những căng thẳng tồn tại trong thế giới thực.
6. Thêm giá trị gia tăng và hài lòng
Trang web của bạn có thể tăng thêm giá trị trong các mặt khác, bởi có lời khuyên, tư vấn và nội dung quan tâm chung chung, bạn có thể cung cấp cho khách hàng. Điều này cũng sẽ giúp khách hàng nhớ bạn tốt hơn.
7. Cải thiện tin cậy
Một trang web sẽ cho bạn cơ hội để thông báo cho các khách hàng tiềm năng về những gì bạn đang có và tại sao bạn xứng đáng được họ tin tưởng. Trong thực tế, nhiều người sử dụng Internet nghiên cứu trước khi mua hàng để họ có thể xác định cho mình cái mà họ cần mua. Internet cũng cho phép các khách hàng của bạn làm tiếp thị cho bạn.
8. Cơ hội tăng trưởng
Một trang web phục vụ như một nơi tuyệt vời để giới thiệu tiềm năng cho các nhà đầu tư, để hiển thị những gì họ được nếu đầu tư, những gì đã đạt được và những gì nó có thể đạt được trong tương lai.
9. Dễ dành nhận thông tin phản hồi
Khách hàng có thể nhanh chóng và dễ dàng đưa ra ý kiến phản hồi về sản phẩm của bạn và / hoặc các phương pháp tiếp cận thị trường.
10. Nghiên cứu thị trường giá rẻ
Bạn có thể sử dụng các tính năng trên trang web của bạn như là phiếu thăm dò ý kiến người truy cập, các cuộc điều tra trực tuyến và các số liệu thống kê của trang web của bạn để tìm hiểu những gì khách hàng muốn để xác định xem bạn có thể cải thiện sản phẩm của bạn và cách thức kinh doanh của bạn.
Số liệu thống kê trang web hiển thị cho bạn có bao nhiêu lưu lượng truy cập trang web của bạn nhận được, làm thế nào người truy cập được vào trang web của bạn và ở đâu, người truy cập là từ đâu.
Để website hoạt động, cần những gì?
Việc xây dựng website, nói một cách nôm na, cũng giống như việc xây dựng một doanh nghiệp ngoài thực tế. Khi thành lập doanh nghiệp, bạn cần phải đăng ký tên doanh nghiệp và trụ sở của doanh nghiệp. Tương tự như vậy, để một website hoạt động được, bạn cũng cần phải có tên miền (domain) và nơi lưu trữ web (web hosting) cho website đó. Trong đó, tên miền là yếu tố cực kỳ quan trọng mà bạn cần phải chú ý vì nó gắn liền với thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn. Mặc dù bạn có thể chưa đủ kinh phí hay chưa có kế hoạch lập một trang web thì cũng nên dành ít thời gian cho việc chọn lựa và đăng ký tên miền cho tương lai phát triển doanh nghiệp của bạn.
Khi thiết kế website cần lưu ý:
– Website phù hợp với loại hình doanh nghiệp, mục đích sử dụng.
– Website thiết kế đẹp, chuyên nghiệp, tông màu chuẩn, thu hút người xem.
– Đầy đủ tiện ích và có thể phát triển chúng theo mục đích sử dụng.
– Mã nguồn web chắc chắn, ổn định
– Phân bổ nội dung, bố cục hợp lí, hài hòa
– Thiết kế web chuẩn SEO, chuẩn mobile
Chúc các bạn thành công!