Hiện nay, trang mạng xã hội Youtube đang dần dần phát triển với hàng triệu lượt truy cập xem video mỗi ngày. Và từ đó, nơi đây cũng trở thành một “sân” kinh doanh béo bở cho các doanh nghiệp. Sự phát triển đi kèm sự phức tạp đã khiến cho Youtube phải đặt ra một số chính sách về trả tiền quảng cáo cho kênh và thay đổi lớn nhất nằm ở các kênh dưới 10,000 lượt xem. Vậy cụ thể thì Youtube trả tiền như thế nào cho quảng cáo trên các kênh này?
Tuy nhiên, trước khi đến với chính sách cụ thể về việc Youtube trả tiền như thế nào cho quảng cáo cạnh các kênh dưới 10,000 lượt xem, các bạn hãy cùng Webdoctor.vn đi qua “hoàn cảnh ra đời” của chính sách này nhé!
Tháng 4/2017, Youtube đã công bố một thay đổi chính sách lớn về quảng cáo đặt cạnh các video trên website này, nhằm hạn chế video sai phạm. Cụ thể là các kênh video phải có tổng lượt xem hơn 10,000 lượt mới được phép đặt quảng cáo. Chính sách này chính thức được áp dụng từ tháng 11 và được thiết kế để chặn các kênh chuyên ăn cắp nội dung của người khác để kiếm tiền.
Sự thay đổi trên xuất phát từ khi Youtube bị các công ty trên thế giới tẩy chay vì cách hiển thị quảng cáo không phù hợp cạnh các video. Và quyết định này của Youtube đã giúp trấn an các công ty khách hàng nhưng lại khiến hàng triệu nhà sáng tạo nội dung thất vọng.
Khi các chủ tài khoản nộp đơn chạy quảng cáo trong các video, thường thì Youtube sẽ phê duyệt và chấp nhận. Chính sách cởi mở như vậy cho phép các công ty tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng trên Youtube, và người dùng cũng kiếm được thêm tiền từ việc đăng tải nội dung quảng cáo của mình lên đây.
Tuy nhiên, cũng vì quá cởi mở nên đã khiến nhiều quảng cáo bị đặt cạnh các video có nội dung không lành mạnh như ủng hộ khủng bố, bạo lực hay phân biệt chủng tộc…Sau khi bị giới truyền thông lên án, liên tục nhiều tuần, Youtube đã mất rất nhiều khách hàng lớn, khi các công ty quyết định giảm hoặc rút hẳn quảng cáo trên Youtube. Để đến cuối cùng, trang mạng video lớn nhất này đã phải cam kết thay đổi để giám sát nội dung tốt hơn, và giúp các công ty khách hàng có quyền kiểm soát lớn hơn.
Youtube cho biết điều này sẽ cho phép họ giám sát tốt hơn các tài khoản để quyết định rằng liệu chúng có phù hợp để được đặt quảng cáo hay không. Đại diện Youtube cho biết, “Mốc mới này sẽ cho chúng tôi đủ thông tin để quyết định tính xác thực của một kênh video, nhằm quyết định liệu kênh đó có đang tuân thủ quy định hay không…sẽ đảm bảo doanh thu chỉ chảy về túi những người chơi đúng luật”.
Vậy với một tài khoản vượt ngưỡng 10,000 lượt xem, Youtube trả tiền như thế nào cho quảng cáo trên các kênh này? Youtube sẽ tiếp tục đưa ra một cái mốc và rồi sẽ xem xét lại nội dung để quyết định nó đã đủ tiêu chuẩn đặt quảng cáo hay chưa. Mốc này sẽ giúp hạn chế những người đăng tải lại nội dung của người khác và qua đó, việc báo cáo tài khoản vi phạm cũng dễ dàng hơn.
Giới phân tích thì cho rằng chính sách mới này của Youtube có thể chặn quảng cáo khỏi một số video có nội dung xấu. Tuy nhiên, ngưỡng 10,000 là quá thấp, trong khi nhiều video thuộc nhóm “xấu” này có lượt xem lên đến hàng trăm nghìn. Bên cạnh đó, nó cũng sẽ khiến nhiều công ty cân nhắc lại về vấn đề quảng cáo trên Youtube, do sự phụ thuộc vào website này sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của họ khi chính sách của đối tác thay đổi.
Youtube không cho biết có bao nhiêu tài khoản sẽ bị ảnh hưởng bởi chính sách này. Tuy vậy, tác động tài chính của chính sách này lên các chủ tài khoản cũng không lớn do với mỗi 1,000 lượt xem, các công ty chỉ trả cho Youtube khoảng 7 – 12 USD mà thôi. Số tiền này sau đó sẽ được Youtube chia cho người đăng video.
Với chính sách này, dù ít dù nhiều cũng gây ảnh hưởng đến các công ty muốn quảng cáo trên Youtube và cả những Youtuber sáng tạo đăng tải nội dung. Trên đây là những chia sẻ của Webdoctor.vn về việc Youtube trả tiền như thế nào cho quảng cáo cạnh các kênh dưới 10,000 lượt xem. Mong là thông tin sẽ hữu ích với các bạn nhé!
Webdoctor giới thiệu đến bạn đọc nền tảng thiết kế website miễn phí phù hợp với những người đang kinh doanh, hoặc có dự định kinh doanh mà chưa sở hữu website riêng phục vụ công việc. Chỉ trong 1 giờ, với giao diện thân thiện như powerpoint, thao tác kéo thả chuột thì bạn đã có ngay website cho riêng mình 1 website không cần biết mã code phức tạp. Đăng ký Website miễn phí!
Bài viết liên quan: Điểm danh 5 trang tạo website miễn phí tiếng việt tốt nhất hiện nay