Rất nhiều người có sở thích viết bài và mong muốn tạo ra nội dung hấp dẫn hơn cho người đọc trên các bài blog, bài báo hoặc nội dung trang web. Bạn là chủ một cửa hàng trực tuyến, và đang muốn tạo ra các bài viết có nội dung hấp dẫn, thu hút người truy cập mua sản phẩm trên trang web của mình. Bằng một vài cách nhanh chóng, bạn có thể cải thiện nội dung bài viết bán hàng ngay lập tức, giúp chúng được xúc tích, cuốn hút hơn. Hãy cùng tìm hiểu cách làm này trong bài viết dưới đây.
Nội dung ngắn gọn và rõ ràng
Bạn đã nghe nói về nội dung ngắn gọn và rõ ràng hàng triệu lần. Chặt chẽ, ngắn gọn, dễ hiểu là những điều tốt nhất cho người đọc. Bài viết dài dòng, phức tạp, chỉ làm cho độc giả khó hiểu hơn. Bạn đang là một copywriter, hay thậm chí chỉ là viết các bài PR, viết mô tả sản phẩm của mình, nhưng nếu cách hành văn không được cải thiện, hay quá khó hiểu thì sẽ rất dễ làm người đọc xa rời bạn.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chỉ cần viết ngắn gọn trong một vài từ, hay nội dung sơ sài, hãy tạo sự liền mạch, ngắn gọn, rõ ràng, và không cần phải lãng phí quá nhiều lời giải thích cho những ý bạn vừa viết ra.
Ngắn gọn
Người đọc thực sự sẽ không đọc chi tiết những gì bạn viết, họ chỉ đọc lướt để xem nội dung toàn bài. Mặc dù bạn không hề mong muốn điều này, nhưng nếu người đọc vẫn hấp thụ được những gì bạn đã viết, hiểu thông điệp của bạn, và đọc thoải mái là điều tốt nhất mà bạn cần.
Vì vậy, hãy viết thật ngắn gọn. Thiết lập cách trình bày trên trang web sao cho bài viết không trải rộng toàn bộ chiều ngang, hoặc nếu có trải rộng cần tạo câu chữ ngắn gọn và ngắt thành nhiều đoạn nhỏ. Mặc dù 100 ký tự trên mỗi dòng là tối ưu nhất cho bạn, nhưng người đọc chỉ cảm thấy thoải mái nhất với khoảng 45 ký tự trên mỗi dòng.
Con số 3 kỳ diệu
Số đông cho rằng, một người có thể xử lý 7 bit thông tin tại một thời điểm, nhưng con số hấp dẫn mà nhiều người thích lại là con số 3. Vì vậy, hãy thường xuyên sử dụng số 3 trong bài viết của bạn, ví dụ như 3 bước, 3 chiến lược, 3 tính năng… Hãy sử dụng chúng thường xuyên nhất có thể trong bài viết.
Ngoài việc thu hút sự chú ý người đọc tốt hơn, việc sử dụng các con số dễ giúp đọc giả dễ dàng nhớ những gì bạn đã liệt kê.
Chú ý tới giọng điệu
Thật dễ dàng để các nhà văn thu hút người đọc và giúp họ có thể nhập tâm và cuốn hút vào câu chuyện. Bạn có thể cũng dành cảm xúc cho bài viết bán hàng của mình, chẳng hạn như sự hài hước, các dụng ý, và trạng thái tâm hồn vào thời điểm chúng ta viết bài. Tuy nhiên, với độc giả thì chỉ là gỗ đá. Họ có thể không hiểu giọng điệu bạn đang sử dụng có ngụ ý gì, và rất dễ đoán sai mục đích mà bạn đang muốn truyền đạt. Do đó, hãy luôn diễn đạt các cụm từ đi kèm sao cho người xem cảm nhận và hiểu được những gì bạn đang cần nói.
Sử dụng yếu tố ăn uống, sex, cảnh báo
Nếu bạn muốn mọi người chú ý hơn đến bài viết của mình, hãy sử dụng những câu chuyện và những ví dụ mà có thể chạm vào các khía cạnh liên quan đến thực phẩm, giới tính, hoặc các mối nguy hiểm. Thêm mô tả hoặc từ ngữ kết hợp, và bổ xung thêm một vài hình ảnh minh họa trong sáng đi kèm nếu bạn muốn.
Tạo sự mới mẻ
Hãy giúp cho người đọc dễ dàng hấp thụ tác phẩm của bạn. Việc đọc báo trực tuyến là khá mệt mỏi cho mắt và thần kinh, ngay cả khi thiết bị hiển thị được hỗ trợ các công nghệ tiên tiến. Vì vậy, bạn cần phải làm tất cả mọi thứ, sao cho bài viết có thể dễ dàng tiếp cận với độc giả nhất:
♦ Không quá ba câu một đoạn, và nên duy trì những câu ngắn.
♦ Thêm các điểm nhấn và đầu đề để định hướng cho người đọc.
♦ Phông chữ to, dễ nhìn cũng là một yếu tố quan trọng để người xem không bị mệt mỏi.
Tránh viết lạc đề
Một bài viết dài dòng, khai thác vào quá nhiều chủ đề khác nhau trong mỗi đoạn sẽ khiến độc giả lẫn lộn về những điểm chính của bài viết mà bạn muốn.
Để khắc phục, hãy xây dựng một đề cương trước khi viết. Vạch ra những ý chính mà bạn đang định triển khai, nhưng cần hướng chúng đến một thông điệp duy nhất mà bạn đang muốn gửi gắm đến người đọc. Điều này sẽ giúp bạn triển khai bài viết một cách dễ dàng và đúng hướng hơn.
Khi áp dụng đúng và đủ 7 cách này đảm bảo bạn sẽ có được những bài viết bán hàng thật sự hấp dẫn và sẽ thật hoàn hảo trong mắt người dùng.
>> Xem thêm: 3 yếu tố để tạo nên bài quảng cáo bán hàng hấp dẫn