Mọi người thường có cái nhìn tiêu cực về mô hình kinh doanh đa cấp. Nhưng không phải công ty đa cấp nào cũng xấu, bản chất của đa cấp không xấu. Bỏ qua các chiêu trò xấu của cá công ty đa cấp bất chính, bạn sẽ nhận thấy quy trình kinh doanh của các công ty đa cấp chân chính cực kì tốt và những bài học từ mô hình này. Thật là hoang phí khi bạn bỏ qua những bài học kinh doanh từ việc kinh doanh đa cấp dưới đây.
Bài học rút ra từ Kinh doanh đa cấp dành cho các chủ doanh nghiệp
Kinh doanh đa cấp hay còn gọi bán hàng đa cấp. Đây là một ngành nghề chân chính, được cấp phép hoạt động ở Việt Nam từ năm 2014. Trước đó, các công ty đa cấp đã có mặt trên toàn thế giới và được thế giới công nhận. Tuy nhiên, khi bước vào thị trường Việt Nam một số công ty đa cấp đã biến tướng đi nhiều. Tuy nhiên, vẫn luôn còn đó những bài học kinh doanh dành cho bạn – các chủ doanh nghiệp.
Bài học số 1: Kích hoạt động lực làm việc của nhân viên
Bạn có biết rằng trong các công ty đa cấp, các nhân viên bán hàng có động lực làm việc cực kì cao. Nhân viên bán hàng hay nhân viên kinh doanh đóng vai trò rất quan trọng trong việc bán sản phẩm, dịch vụ của công ty. Vậy các công ty đa cấp đã tạo động lực làm việc cho nhân viên như thế nào?
Bài học rút ra từ Kinh doanh đa cấp dành cho các chủ doanh nghiệp
Các chủ doanh nghiệp công ty đa cấp thiết lập lộ trình tiền lương và công danh dành cho nhân viên rất rõ ràng. Họ vẽ ra cho nhân viên bức tranh về tiền lương, tiền thưởng, tiền hoa hồng và thăng cấp bậc. Các công ty đa cấp sẽ ghi tên bạn lên “bảng vàng” khi bạn đạt được một số thành tích nhất định. Thực chất đó là những chiếc bảng thành tích lớn được treo ở công ty để mọi nhân viên đều nhìn thấy và ước ao. Công ty đa cấp đã đưa lợi ích ra “mua chuộc” các nhân viên của mình làm việc năng động và hiệu quả hơn.
Bạn thấy lạ không? Công ty nào cũng trả lương cho nhân viên giống như công ty đa cấp thôi. Nhưng động lực làm việc của nhân viên ở công ty đa cấp và các công ty khác có sự khác biệt. Đây chính là sự thành công đáng nể khi kích hoạt động lực của các nhân viên kinh doanh đa cấp.
Xem thêm: Influencer Marketing là gì và xu hướng chủ đạo trong năm 2019
Bài học số 2: Nghiên cứu nhu cầu khách hàng và đưa ra lợi ích mong đợi
Các nhân viên kinh doanh đa cấp luôn tìm hiểu kĩ các nhu cầu của khách hàng và đưa ra các lợi ích mong đợi. Họ sẵn sàng giải đáp tất cả thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ, lợi ích của sản phẩm ra sao. Họ cho khách hàng những phản hồi từ các khách hàng trước đó để nâng cao chất lượng sản phẩm trong mắt khách hàng hiện tại. Ngoài ra, các khách hàng còn được dùng thử sản phẩm để có cảm nhận về sản phẩm một cách rõ ràng.
Hai nữa, những người làm trong nghề kinh doanh đa cấp luôn truyền đạt “Lợi ích khách hàng nhận được khi dùng sản phẩm, dịch vụ công ty cung cấp”. Không đặt giá cả thành vấn đề, mà đặt lợi ích lên trên hết. Vì thế mà, các nhân viên đa cấp bán được 1 sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc vào độ hài lòng của khách hàng.
Khi tư vấn về sản phẩm dịch vụ, họ không quên để lại những ấn phẩm truyền thông có thông tin liên hệ để khách hàng contact họ khi cần. Quá là chu toàn và hoàn hảo từ khâu giới thiệu sản phẩm đúng không? Nếu nhân viên bán hàng của bạn cũng làm được như vậy thì có gì bằng. Khả năng bán hàng của nhân viên đa cấp rất tốt đến nỗi mà nhiều người gia nhập công ty đa cấp chỉ để học hỏi kĩ năng bán hàng từ họ.
Xem thêm: 6 yếu tố hình thành văn hóa doanh nghiệp bạn cần phải biết
Bài học số 3: Phương pháp viral marketing chính là truyền miệng
Xưa nay, ai cũng biết sự lan truyền mạnh mẽ của hình thức marketing truyền miệng. Như lời đồn, sức mạnh tác động và tạo ra cuộc thảo luận là rất cao. Đây chính là điều mà các nhà kinh doanh đa cấp đã làm rất tốt. Họ bán hàng và giới thiệu sản phẩm bằng cách chính là truyền miệng. Một nhân viên bán hàng có thể trở thành một khách hàng và ngược lại, một khách hàng có thể trở thành một nhân viên bán hàng.
Bài học rút ra từ Kinh doanh đa cấp dành cho các chủ doanh nghiệp
Để làm được điều này là sự nỗ lực của nhân viên và sự chỉ đạo của cấp trên. Các nhân viên không bao giờ quên nhắn khách hàng rằng: “Nếu sản phẩm dùng tốt, chị nhớ giới thiệu bạn bè giúp em nha”. Nhân viên bán hàng của bạn đã làm được vậy chưa khi bán hàng cho khách. Thực sự, các công ty đa cấp đã đẩy mạnh truyền miệng để tăng sự tin tưởng ở khách hàng. Phải chăng họ đang dùng truyền miệng để xóa tan tai tiếng xưa giờ về họ?
Xem thêm: Cách bán hàng hiệu quả trên Ebay từ A đến Z cho người mới bắt đầu
Đi sâu vào mô hình kinh doanh đa cấp sẽ còn nhiều điều dành cho bạn nữa kìa. Thế nhưng tốt là tốt, xấu là xấu. Đa cấp chính là dùng danh dự, uy tín của bản thân để làm việc. Mỗi người đều có quyền lựa chọn, nhưng tốt nhất hãy chọn một công ty đa cấp chân chính và trở thành một nhân viên đa cấp tốt tính.