Ở phần 1, chúng ta đã nói về Ngôn từ: ghi nhớ những ngôn từ sắc bén, cách xử lý ngôn từ để tăng thêm cảm xúc cho người đọc như dùng từ hình tượng, làm cho vần. Ở phần 2 này, chúng tôi tin bật mí thêm các cách khác để giúp bạn trở thành “thánh” trong lĩnh vực content bán hàng.
Mức độ hay của bài viết – MDH
Có nhiều bạn rất sai lầm rằng khi bản thân đọc bài viết mà thấy thích thì cho rằng đây là bài viết hay. Và thế là mang lên website, đăng lên Fanpage, chạy quảng cáo,… Lưu ý rằng bài bạn viết không phải dành cho bạn đọc, mà dành cho người khác, là đối tượng bạn nhắm đến, do đó để đánh giá khách quan mức độ hay của bài viết bạn phải để người đọc đánh giá.
Công thức đánh giá mức độ hay của một bài viết trên Facebook:
MDH = (số comment + số share) / tổng số like x 100% -> MDH sẽ được tính theo %
Trong đó số comment là số người đã comment vào bài viết, không tính comment reply của bạn, và mỗi người chỉ được tính 1 comment. Bạn nên xem số comment Facebook báo trên bản desktop, ko nên xem trên điện thoại vì trên điện thoại Facebook tính cả luôn số comment reply.
- Nếu MDH = 10% thì bạn đã có một bài viết hay, hay ở mức độ trung bình. Có một số ngành hàng đối tượng chuyên biệt hơn, khó tìm hơn, hoặc sản phẩm giá quá cao thì mức độ hay có thể chấp nhận được từ 7-9%
- Nếu MDH >= 15%, bạn có bài viết hay ở mức trung bình khá
- MDH >= 20%, mức độ khá
- MDH >= 25%, mức độ giỏi
- MDH >= 30%, mức độ xuất sắc
- Nếu MDH>=50% thì hoặc là seeding, hoặc là bài viết của bạn quá xuất sắc.
Một số lưu ý: công thức trên sẽ không còn đúng nếu bài viết ở dạng hỏi đáp/khảo sát vì người đọc sẽ comment để trả lời câu hỏi, nó cũng không đúng với bài viết gây phẫn nộ vì người đọc sẽ comment để chửi rủa. Lúc đó MDH cao nhưng bài viết không hay.
Ý Tưởng Hay
Ý tưởng hay được tạo nên từ những yếu tố sau:
- Khác biệt
- Giá trị
- Cuốn hút
- Trải nghiệm
- Cảm xúc
- Lý trí
- Thú vị
Điểm qua một số nét của các yếu tố này:
Về yếu tố khác biệt:
Quảng cáo là phải sáng tạo. Sáng tạo thì phải khác biệt. Content bán hàng khác biệt giúp người đọc dễ dàng nhận ra bài viết của bạn trong một thế giới đầy ắp thông tin như hiện nay. Khác biệt giúp người ta dễ dàng nhận ra, dễ dàng bị ấn tượng và dễ dàng nhớ đến nó.
Não người không thể lưu những thứ giống nhau. Nếu một thứ đã chiếm một được 1 nơi trong tâm trí, không có chỗ cho những thứ giống như vậy nhét vào. Vì chỉ có 1 chỗ cho 1 thứ duy nhất.
Nhưng làm sao để tạo nên sự khác biệt cho bài viết của bạn? Hãy đón đọc phần tiếp theo của chúng tôi để trở nên “pro” hơn trong lĩnh vực content bán hàng.
>> Xem thêm: Bật mí trở thành thánh content bán hàng hiệu quả? (Phần 1)