Trong chiến dịch marketing thì content marketing được xem như là một trong những xu hướng chủ đạo. Mọi hoạt động quảng cáo, tiếp thị của các doanh nghiệp ít hay nhiều đều vận dụng content. Tuy nhiên các doanh nghiệp phải có tầm nhìn dài hạn, đủ năng lực và hiểu rõ về người dùng Internet tại Việt Nam thì mới khai thác hiệu quả chiến lược content marketing trong thời đại số.
Trong phần 1 này, chúng tôi sẽ chỉ ra 3 sai lầm trong content marketing mà bạn thường gặp phải cũng như các giải pháp cho các vấn đề đó.
Áp dụng theo đúng những gì sách vở, người nổi tiếng nói
Nghe có vẻ vô lý, nhưng đây là sai lầm của hầu hết những người làm content marketing. Những cuốn sách dạy về marketing chủ yếu phù hợp cho những trường hợp nhất định. Ví dụ như quy mô kinh doanh lớn. Còn nếu như bạn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ trên sàn thương mại điện tử thì việc áp dụng 100% chắc chắn là một sai lầm.
Bên cạnh đó, những cuốn sách về marketing thường là của các học chiến lược gia marketing quốc tế viết lên, mang tính tổng quát cho toàn cầu hoặc một số nước tư bản lớn như Mỹ, Anh, Canada…, không hoàn toàn giống với điều kiện trong nước. Cơ sở nền tảng, điều kiện tài chính, nhân lực, chính sách, pháp luật mỗi quốc gia khác nhau nên việc áp dụng y nguyên tắc là bước đi sai lầm. Tốt nhất, bạn chỉ nên coi những chỉ dẫn đó là gợi ý để chúng ta nhìn lại vấn đề của mình, tìm ra giải pháp áp dụng cho thực tế tại Việt Nam Hãy biết chắt lọc những thông tin đắt, giá trị, phù hợp với doanh nghiệp để có hiệu quả cao nhất.
Sùng chuyên gia ngoại
Đây là một trong những sai lầm trong content marketing mà các doanh nghiệp Việt thường mắc phải. Các chuyên gia, công ty tư vấn nước ngoài luôn có thế mạnh về kinh nghiệm, uy tín, thương hiệu lớn, họ chỉ nhận thành quả khi chất lượng sản phẩm hoàn hảo. Tuy nhiên, bạn không nên giao phó hoàn toàn cho họ mà phải tự mình nắm vững. Các chuyên gia, công ty tư vấn ngoại có thể rất giỏi nhưng họ thường không hiểu rõ về thị trường thương mại điện tử Việt, quy định pháp lý, thói quen của khách hàng….
Những chiến dịch họ đề ra với người nước ngoài có thể thích hợp, nhận được sự chào đón của người tiêu dùng nhưng tại Việt Nam nó có thể không được nhiều người chú ý bởi sự khác biệt trong tính cách người phương Đông và phương Tây. Bên cạnh đó, họ không thể nào hiểu sâu sắc về sản phẩm, giá trị cốt lõi, tầm nhìn chiến lược, định hướng phát triển của công ty bằng chính bản thân bạn được.
Cuối cùng là việc tin tưởng quá mức sẽ làm tăng nguy cơ lộ tin tức, chiến dịch ra bên ngoài.
Vì vậy song song với việc thuê các đơn vị nước ngoài giúp đỡ trong chiến dịch content marketing, hãy tự phát triển cho mình một đội ngũ chuyên gia riêng và quản lý giai đoạn then chốt nhất. Việc tạo ra một đội ngũ chuyên gia hiểu sâu sản phẩm và chiến lược, gắn bó lâu dài với công ty còn giúp bạn tạo ra những sản phẩm, chiến dịch độc đáo, phù hợp với hoàn cảnh trong nước mà không sợ bị lộ thông tin, đồng thời chi phí cũng rẻ hơn nhiều.
Quá tham lam nội dung
Sai lầm trong content marketing cuối cùng của phần 1 này là nhà đầu tư quá ôm đồm các nội dung. Nếu bạn không xác định được thế mạnh của mình thì sẽ làm giảm tính hiệu của chiến lược marketing. Sai lầm này dẫn đến việc chi phí vận hành tăng cao, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp.
Vì vậy tùy thuộc vào từng chiến dịch, bạn chỉ nên xây dựng cho mình một nội dung, một thông điệp mà mình chuyển tải đến khách hàng. Cần xác định rõ xem thế mạnh của mình là gì để dành nhiều thời gian, tài chính vào nó, tránh việc phát triển quá nhiều gây loãng, mất phương hướng.
Mời các bạn đón đọc phần 2 của bài viết để xem những sai lầm trong content marketing còn lại mà các doanh nghiệp thường hay mắc phải.
>> Xem thêm: Bật mí trở thành thánh content bán hàng hiệu quả? (Phần 1)