Inbound Marketing là một trong những phương pháp tiếp thị thu hút khách hàng hiệu quả. Inbound Marketing thu hút rất nhiều khách hàng như một thỏi nam châm. Vậy Inbound Marketing là gì nhỉ?
Inbound Marketing thu hút khách hàng bằng thỏi nam châm
Inbound Marketing – phương pháp marketing dựa trên giá trị mang lại cho khách hàng. Doanh nghiệp sẽ tìm kiếm khách hàng bằng cách thu hút và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng bằng những nội dung và dịch vụ chất lượng. Những doanh nghiệp tập trung sử dụng Inbound Marketing sẽ không spam khách hàng bởi những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm. Inbound Marketing thu hút khách hàng tựa như những thỏi nam châm hút khách hàng về phía mình, chứ không nhồi nhét, đập đầu khách hàng như cái búa tạ.
1. Inbound Marketing hoạt động như thế nào?
Inbound Marketing tạo phễu khách hàng và tiến hành lọc phễu qua nhiều lần Inbound. Người làm Inbound Marketing cố gắng thu hút tối đa khách hàng ở lớp phễu trên cùng tức khách hàng tiềm năng nhưng họ cũng nỗ lực tối đa khách hàng ở lớp phễu dưới cùng tức là khách hàng thực sự. Inbound Marketing thu hút chuyển đổi khách hàng theo 3 bước sau:
- Được tìm thấy – Bằng những chiến thuật như viết blog, tối ưu hóa tìm kiếm (SEO), doanh nghiệp sẽ giúp khách hàng được nhìn thấy những thông tin hữu ích và thu hút được những người truy cập chất lượng đến website
- Chuyển đổi – Doanh nghiệp sử dụng các công cụ như Landing Page và chạy Lead để có dữ liệu chăm sóc khách hàng. Những doanh nghiệp nào chọn Inbound Marketing là phương thức tiếp thị chính sẽ không vồ vập.
- Phân tích – Sau khi có được khách hàng, doanh nghiệp tiến hàng phân tích hành vi khách hàng và bổ sung những đặc điểm, sở thích của khách hàng mục tiêu để chiều lòng họ
Hiện nay, chi phí cho các chiến lược Inbound Marketing thấp hơn các chiến lược Outbound Marketing, chỉ bằng 62% thôi. Cộng với chạy CPL (cost per lead), doanh nghiệp đem về những khách hàng thực sự quan tâm sản phẩm.
Xem thêm:
2. Chiến thuật cho từng bước thu hút khách hàng tiềm năng
Để khách hàng Được tìm thấy những nội dung hữu ích, bạn phải thu hút được người lướt web truy cập vào website. Đây là những khách vãng lai” ở tầng trên cùng của phễu. Đây là chiến lược quan trọng nhất trong Inbound Marketing bởi vì nó là cơ sở cho tất cả mọi thứ ở sau: bạn không thể làm gì nếu không có ai vào webstie của bạn, và bạn cũng chẳng tạo được khách hàng tiềm năng. Dưới đây là một số cách thu hút khách hàng:
Inbound Marketing thu hút khách hàng bằng thỏi nam châm
- Viết Blog: Chăm sóc khách hàng qua những bài viết trên blog. Viết blog chất lượng sẽ tạo ra lượng traffic cao và được khách hàng viral mạnh. Có thể nói Blog tạo ra sức hút cho thỏi nam châm.cập vãng lai, bạn cần phải có nội dung để thu hút họ. Blog của bạn chính là “nhân” của thỏi “nam châm” nội dung.
- SEO chuyên nghiệp: Khách hàng khi nghe tới tên một sản phẩm, thường có động thái lên Google và search. Khách hàng thường chỉ tham khảo sản phẩm của những website ở trang 1 Google. Cho nên sự hiện diện của website doanh nghiệp phải trên top Google.
- Truyền thông xã hội: Người sử dụng internet ngày nay thường giao tiếp với bạn bè, đặt câu hỏi rồi trả lời câu hỏi, chia sẻ nội dung và thảo luận rất nhiều vấn đề. Là một marketer, bạn cần phải seeding nội dung của bạn trở thành tiêu điểm để thảo luận trên mạng xã hội bằng việc seeding forum, share bài viết,…
- Nội dung marketing: không chỉ là những con chữ, nội dung Marketing còn có thể là các video, tài liệu, hội thảo và những nội dung khác. Tạo ra được nội dung marketing hấp dẫn và lôi cuốn chắc chắn sẽ đem tới doanh số bất ngờ.
Để Chuyển đổi khách hàng, bạn cần những chiến thuật chuyển đổi quan trọng như sau:
- Call to Action: Khi khách hàng đã chú ý tới những bài viết trên blog của bạn, vậy làm sao để họ hành động. Hãy tặng khách hàng một cái gì đó miễn phí hoặc mời khách hàng tham gia các hội thảo online trên web.
- Tạo Landing Page: Sau khi khách hàng đồng ý tham gia, hãy dẫn họ tới Landing Page. Đây là một nơi hoàn hảo để kêu gọi hành động. Người truy cập sẽ để lại một số thông tin như tên, số điện thoại hoặc địa chỉ email.
- Chạy Email Marketing: Sở hữu 1 tệp email của khách hàng hãy dùng email marketing để chăm sóc họ. Gửi những thông tin khuyến mãi, vocher giảm giá, tặng khách hàng những lời chúc vào những dịp lễ để tạo giá trị cảm nhận ở khách hàng, biến họ thành 1 khách hàng thực sự
Để Phân tích doanh nghiệp cần có trong tay một vài chỉ số quan trọng như:
- Lượng truy cập website
- Khách hàng tiềm năng
- Khách hàng cuối cùng
- Tỉ lệ chuyển đổi
- Hiệu quả của nội dung
Bằng cách phân tích những chỉ số này, doanh nghiệp sẽ đánh giá được tình hình Inbound Marketing hiện tại, cần cải thiện và đẩy mạnh ở mảng nào nữa để đem khách hàng về với doanh nghiệp.