Ngành bán lẻ hiện nay trở thành một trong những thị trường sôi động nhất trong những năm vừa qua. Kết thúc năm 2018 với nhiều thành tựu, hãy cùng đón xem xu hướng mua sắm trực tuyến năm 2019 sẽ diễn ra như thế nào nhé.
Ngày càng có nhiều khách hàng mua sắm trực tuyến
Không còn là những người tiêu thụ chỉ mua sắm qua các kênh truyền thống, người tiêu dùng hiện nay với sự phổ biến rộng rãi của Internet đã trở nên ưa chuộng phương thức mua sắm trực tuyến hơn. Trong đó, người tiêu dùng thông qua điện thoại di động và những ứng dụng dành cho thiết bị di động giúp cho họ tìm tìm kiếm nhanh những sản phẩm và dịch vụ từ các nhà bán lẻ khác nhau. Việc mua hàng qua các kênh mua sắm trực tuyến này trở nên đơn giản hơn rất nhiều với khách hàng. Họ cũng trở nên linh hoạt hơn trong mua sắm. Chẳng hạn như người tiêu dùng có thể chuyển sang mua sắm sản phẩm, dịch vụ của những nhà bán lẻ khác, mặc dù họ vẫn đang trung thành với một số nhà bán lẻ. Vì vậy, những nhà bán lẻ cần phải đạt được sự chú ý của khách hàng để họ có thể tin tưởng và mua sắm, sử dụng những sản phẩm của thương hiệu mình. Ngoài ra, các nhà bán lẻ thông qua những thiết bị di động và ứng dụng của nó có thể thu hút khách hàng bằng những ưu đãi, phiếu giảm giá hấp dẫn. Giao dịch khi mua sắm trực tuyến lúc này dễ dàng được thực hiện dù cho họ có đang di chuyển ở bất cứ nơi đâu.
Xem thêm: Linkedin là gì và xu hướng tuyển dụng trên Linkedin
Sự phổ biến rộng rãi của xu hướng mua sắm đa kênh
Doanh nghiệp cần tối ưu hóa trải nghiệm cho tất cả các thiết bị, cung cấp hướng dẫn rõ ràng cho trải nghiệm khách hàng liền mạch. Hãy nhớ rằng, nếu bạn đang nhắm mục tiêu khách hàng bằng email, có nghĩa rằng họ có thể mở mail trên bất kỳ thiết bị nào, đặc biệt là trên thiết bị di động.
Mua sắm trực tuyến đa kênh là khi khách hàng có thể mua sắm trên bất kỳ phương tiện nào, bất kì nơi đâu miễn là là có kết nối mạng. những thiết bị đó có thể là máy tính bàn, máy tính xách tay, nhiều thiết bị di động. Khách hàng thông qua những thiết bị này có thể tìm kiếm các sản phẩm dịch vụ, mua sắm tương tác và chia sẻ với bạn bè của họ về những giao dịch trên đa phương tiện. Việc của các công ty, doanh nghiệp lúc này là cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm rõ ràng và liền mạch nhất có thể. Chẳng hạn như, khi doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng bằng email, thì hãy đảm bảo rằng khách hàng có thể mở mail trên bất kỳ thiết bị nào, nhất là trên các thiết bị di động.
Trải nghiệm cá nhân hóa là điều được mong đợi ở người tiêu dùng
Không chỉ cung cấp sự thuận tiện và đa dạng trong phương thức mua sắm trực tuyến, các thiết bị và kênh trực tuyến còn tạo ra nhiều cơ hội để tùy chỉnh trải nghiệm của khách hàng. Các thiết bị và kênh trực tuyến này dựa trên những dữ liệu mua hàng trong quá khứ của khách hàng để thu thập dữ liệu về sở thích, thói quen mua sắm của khách hàng. Qua đó,chúng giúp cho các nhà bán lẻ tùy chỉnh những trải nghiệm của khách hàng trên trang web của họ. Tác dụng của việc tùy chỉnh này là để giữ chân khách hàng, làm họ quay lại với doanh nghiệp.
Xem thêm: Tất tần tật về Social Networking là gì và những xu hướng mới
Truyền miệng vẫn là xu hướng mạnh mẽ
Với sự phát triển của các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,… khách hàng có thể chia sẻ trực tiếp với bạn bè, người quen của họ lên đây những sở thích, trải nghiệm hài lòng hay vẫn chưa hài lòng của họ. Các nhà doanh nghiệp lúc này cần có những chính sách, chiến lược để tận dụng xu hướng truyền miệng này làm tăng phạm vi tiếp cận khách hàng. Không những vậy họ còn có thể có được danh tiếng bằng sự hài lòng của khách hàng.
Người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi các Influencer:
Tập trung khai thác tầm ảnh hưởng của những Influencer trên các trang mạng xã hội giúp cho doanh nghiệp tạo ra được một nội dung có chất lượng, phù hợp với thẩm mỹ của thương hiệu cũng như là giao diện mong muốn của người tiêu dùng. Phương thức tiếp thị kiểu này đang phát triển một cách nhanh chóng. Sử dụng cách này thì những nhà cung cấp thương hiệu, sản phẩm và những Influencer sẽ tự điều hướng giá trị với nhau.
Quyền riêng tư luôn là thứ người tiêu dùng coi trọng
Như đã nói ở trên, môi trường mua sắm trực tuyến giúp thu thập dữ liệu và thông tin , sở thích, trải nghiệm hài lòng hay không hài lòng của khách hàng. Từ đó, nó giúp cho các doanh nghiệp điều chỉnh và trải nghiệm sẽ được cá nhân hóa. Vì khách hàng hàng luôn mong muốn có quyền riêng tư cá nhân của mình khi mua sắm trực tuyến. Vì vậy họ cảm thấy bị làm phiền bằng những email vô căn cứ, hay những spam làm họ khó chịu. Đó là những điều mà doanh nghiệp nên tránh. Đồng thời cũng không nên bán thông tin cá nhân liên quan đến khách hàng cho bên thứ ba không uy tín.
Xem thêm: BTL là gì? Đột phá với những xu hướng trong Marketing
Sự phát triển của công nghệ tiến bộ đã đem lại nhiều phương thức mua sắm trực tuyến. Người tiêu dùng có thể tận dụng nó để mua sắm phù hợp với nhu cầu và mong muốn. Còn về phía doanh nghiệp sẽ cần có nó để điều chỉnh, thay đổi để đáp ứng được nhu cầu khách hàng, đem lại lợi nhuận và sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai.