Mạng xã hội từ 5 năm trở lại đây đã trở thành một thuật ngữ quá quen thuộc. Việc sử dụng mạng xã hội cũng trở nên rộng rãi và phổ biến hơn bao giờ hết, mạng xã hội xuất hiện ở mọi lứa tuổi mọi giai cấp. Vậy hãy đi tìm định nghĩa chung nhất mạng xã hội là gì.
Mạng xã hội là gì? Là dịch vụ nối kết các thành viên cùng sở thích trên Internet lại với nhau với nhiều mục đích khác nhau tạo thành một cộng đồng không phân biệt không gian và thời gian. Những người tham gia vào dịch vụ mạng xã hội còn được gọi là cư dân mạng.
Hiện nay thế giới có rất nhiều dịch vụ mạng xã hội khác nhau, với MySpace và Facebook nổi tiếng nhất trong thị trường Bắc Mỹ và Tây Âu, Friendster tại châu Á và các đảo quốc Thái Bình Dương, Orkut và Hi5 tại Nam Mỹ. Dịch vụ mạng xã hội khác gặt hái được thành công đáng kể theo vùng miền như CyWorld tại Hàn Quốc, Bebo tại Anh Quốc, Mixi tại Nhật Bản và tại Việt Nam xuất hiện rất nhiều các dịch vụ mạng xã hội như: Zing Me, YuMe, Tamtay
Ngày nay, mạng xã hội còn là một market place lý tưởng cho người dùng, vậy mạng xã hội là gì khi mà nó có thể có các chức năng trao đổi mua bán hàng hóa như vậy. Bởi nó là công cụ kết nối mọi người khắp cả nước lại với nhau thông qua internet về các vấn đề sở thích, hay thông tin quan trọng. Khi ta sử dụng đồng nghĩa ta phải bỏ tiền ra thì ta mới có thể kết nối với mọi người, do đó đây là loại hình kinh doanh dịch vụ thu tiền gián tiếp từ người sử dụng.
xem thêm: Viral Marketing là gì? Tại sao Viral Marketing là xu hướng tiếp thị 2019
Các loại mạng xã hội phổ biến
Có thể nói facebook là mạng xã hội vô cùng rộng lớn gần như phủ sóng trên toàn cầu. Nó tiếp cận dễ dàng được với mọi đối tượng người dùng và cách thức sử dụng cũng vô cùng đơn giản. Facebook luôn luôn phát triển những tính năng mới và hoàn thiện nhất khiến người dùng của thấy thích thú khi sử dụng, đồng thời tính năng bảo mật tương đối “ổn” nên chẳng mấy ai được an tâm.
Những năm gần đây, facebook càng ngày càng “chợ hóa” với sự xâm lăng của một đội quân hùng mạnh, các chiến binh bán hàng online, tìm bill kiếm sống thì quả thật facebook đã không đơn thuần là nó của thập kỷ trước nữa, nó đã trở thành một market place thực thụ.
Hồi mấy năm về trước, instagram chưa phổ biến rộng rãi đến mức độ chóng mặt như bây giờ, đã gọi là ảo thì được bao nhiêu phần trăm mà thật. Đôi khi chúng ta còn chẳng quan tâm mạng xã hội là gì, đơn giản nó là một thú vui đời thường thôi. Instagram tương tự như vậy, ban đầu thì nó chỉ là ứng dụng dùng để cho dân mạng khoe những bức ảnh “để đời” của mình lên đó cho người người tấm tắc khen ngợi. Kỳ thực là xu hướng phát triển của instagram cũng giống như facebook, sau vài năm cuối cùng instagram đã trở thành một facebook thứ 2. Giờ đây, nó cũng trở thành market place tiềm năng cho các đối tượng bán hàng qua mạng xã hội.
xem thêm: Banner là gì? Sức ảnh hưởng của banner trong quảng cáo
ZALO
Ở Việt Nam, zalo thật sự là một mạng xã hội được cư dân mạng lựa chọn sử dụng áp đảo về con số. Từ những ngày đầu tiên ra mắt cho đến thời điểm hiện tại, zalo đã có những thay đổi rất tích cực. Nhà phát triển ứng dụng này cũng biết đi theo các xu hướng toàn cầu. Không thể nói rằng zalo ăn theo facebook, hay một mạng xã hội bất kỳ nào đó ăn theo cái nào. Đơn giản vì đó là xu hướng thỏa mãn nhu cầu người dùng, nếu bạn không đáp ứng được thì không khác gì bạn tự đào thải mình.
Tóm lại, mạng xã hội là gì, đôi khi chẳng ai quan tâm, vì người dùng không thích đọc lý thuyết bằng trải nghiệm thực tế. Nếu ai chưa sử dụng mạng xã hội thì hãy tải về thử và xem xem mình có cảm thấy phù hợp để trở thành cư dân mạng mẫu mực không nhé.