Với nền kinh tế thị trường phát triển, độ cạnh tranh và năng lực của một doanh nghiệp được thể hiện qua Market Share hay còn gọi là thị phần. Vậy Market share là gì và làm thế nào để gia tăng thị phần cho doanh nghiệp?
Market Share là gì và tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp
Market Share là gì? Market Share được hiểu là thị phần – một khái niệm vô cùng quan trọng mà bất cứ ai làm trong lĩnh vực marketing cần nắm được. Thị phần đại diện cho tỷ lệ phần trăm của một ngành hoặc tổng doanh thu của thị trường, được đo lường bởi một công ty cụ thể trong một khoảng thời gian cụ thể.
Đã bao giờ bạn tự hỏi sao mấy cái định nghĩa, mấy cái khái niệm nó khó hiểu đến thế chưa? Nhiều lúc chính bản thân bạn hiểu khái niệm đó là như thế nào, nhưng lại bất lực không thể giải thích cho người khác hiểu. Hãy tham khảo những cách giải thích các khái niệm khô khan trong kinh doanh được lan truyền trên mạng xã hội sau đây – có khi chính bạn cũng phải gật gù: “À, ra là thế”.
Khi bạn gặp 1 cô gái xinh đẹp và bạn muốn tiến tới làm quen. Bỗng nhiên từ đâu xuất hiện một nhân vật mới – một người cao to lịch lãm hấp tấp đi tới và thì thầm vào tai cô gái: “Anh giàu lắm, lại đẹp trai nữa, làm bạn anh nhé!” Cô ấy từ từ quay lại và bước theo người mới đến, đó chính là thị trường bị đối thủ chiếm thị phần hay còn gọi là market share.
Market Share là gì và tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp
Khi nghiên cứu thị trường, chỉ tính market size là chưa đủ mà còn phải đi tìm market share.
Tính được market share sẽ trả lời cho câu hỏi: thị trường có dễ tham gia hay không? Doanh số năm nay tăng là nhờ tăng lên cùng thị trường 1 cách tự nhiên, hay nhờ lấy được thị phần của đối thủ? Liệu có sự thay đổi nào trong cạnh tranh? Nói tóm lại, tính được market share, doanh nghiệp sẽ biết được mình đang ở đâu trong thị trường và thị phần của mình đang lớn lên hay nhỏ đi so với các đối thủ cạnh tranh.
Xem thêm: Một khẩu hiệu hay phải “chạm” tới được cảm xúc của khách hàng
VD: Thị trường sữa chua Việt Nam trước đây dường như là sân chơi riêng của Vinamilk, tuy nhiên thị phần đang có sự phân chia lại. Nếu trước đây Vinamilk nắm giữ 90% thì nay, theo báo cáo mới nhất của Euromonitor International, hãng này chỉ còn giữ 73%. Bên cạnh đó, thị phần của các hãng sữa chua khác là: TH true MILK chiếm 10%, IDP 6% năm 2015. (Theo VnExpress)
Xem thêm: Ấn tượng về cách các thương hiệu đặt slogan hay cho công ty
Qua đó mà ta thấy rằng thị trường sữa chua đang có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các ông lớn. Vinamilk đang dần dần phải nhường thị phần của mình cho các đối thủ. Cạnh tranh cũng khiến cho độ lớn thị trường ngày càng được mở rộng. Đại diện Vinamilk từng chia sẻ với báo chí: “Thay vì cạnh tranh thị phần của một chiếc bánh nhỏ, hãy cùng làm chiếc bánh đó to lên. Khi đó mọi người đều được hưởng lợi”.
Market Share là gì và tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp
Thị phần là khái niệm quan trọng số một trong marketing và quản trị chiến lược hiện đại. Công ty nào chiếm được thị phần lớn sẽ có lợi thế thống trị thị trường. Vì chiến lược chiếm thị phần, nhiều công ty sẵn sàng chi phí lớn và hy sinh các lợi ích khác. Tuy nhiên, việc chiếm được thị phần lớn cũng đem lại cho công ty vô số lợi ích.
Xem thêm: Pay per click là gì? Là một Marketer bạn nên chọn gì cho đúng?
Hiểu được khái niệm market share là gì và tầm quan trọng của nó ra sao, việc đầu tiên của các bạn là phải tìm hiểu được cách mở rộng được market share càng lớn càng tốt. Là một nhà quản lí tốt, bạn nên học hỏi và tìm tòi thật nhiều để đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.