X
    Chuyên mục: content

Tìm hiểu sự khác biệt giữa Marketing và Advertising

Marketing, Advertising là hai khái niệm phổ biến, không còn quá xa lạ với chúng ta. Việc tìm hiểu sự khác biệt giữa Marketing, Advertising sẽ giúp chúng ta dễ dàng phân biệt và sử dụng chúng tốt hơn.

Tìm hiểu sự khác biệt giữa Marketing và Advertising

Có nhiều sự khác biệt giữa Marketing, Advertising. Trong đó, chúng ta có thể phân biệt chúng từ các khía cạnh như định nghĩa, hoạt động,...

Marketing có nhiều định nghĩa về lĩnh vực này, như:

– Marketing là những hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua quá trình trao đổi tương tác. (Theo Koler-1980).

Hoặc:

–  Marketing là quá trình xác định nhu cầu và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Quá trình này được thực hiện dựa trên những nền tảng như sản phẩm, dịch vụ, hệ thống,.. mà chúng ta có.

–  Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các cổ đông. (American Marketing Association 2008)

–  Marketing là việc nhận dạng ra được những gì mà xã hội cần. Một sản phẩm nếu được tạo ra mà không ai có nhu cầu dùng và mua thì sẽ không bán được, từ đó sẽ không lợi nhuận. (Wiki)

Đối với Advertising hay Quảng cáo được định nghĩa rằng: Là hình thức tuyên truyền được trả phí cho việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, một ý tưởng hay công ty, doanh nghiệp nào đó. Advertising là hoạt động truyền thông phi trực tiếp giữa người với người. Trong đó, người muốn truyền thông phải trả phí cho các phương tiện truyền thông để chúng đưa thông tin đến người nhận thông tin, nhằm thuyết phục hay tác động đến những người đó. Quảng cáo là công cụ giúp những nhà Marketers có thể thông qua đó tác động đến hành vi, thói quen mua hàng của khách hàng, người tiêu dùng bằng những thông điệp bán hàng theo cách thuyết phục về sản phẩm hay dịch vụ.

Xem thêm: Hiệu ứng viral Marketing là gì và lợi ích của chúng

Một khác biệt tiếp theo giữa Marketing,Advertising là hoạt động của chúng.

Hoạt động của Marketing là một quá trình của sự nghiên cứu,phân tích, lên kế hoạch, chiến lược, đo đạc, tối ưu, thống kê,.. ở nhiều kênh với những phương thức khác nhau. Điều này làm đảm bảo ngân sách họ chi ra sẽ mang lại lợi nhuận cho công ty, doanh nghiệp.

Quảng cáo ở một khía cạnh khác là thực thi những hoạt động của một kế hoạch marketing cụ thể nào đó. Mục đích là nhằm thu hút, tác động đến thói quen, hành vi của khách hàng, biến họ thành người mua hàng của bạn.

Khi so sánh sự khác biệt giữa Marketing, Advertising, chúng giống như 1 chiếc bánh lớn có nhiều miếng bánh nhỏ. Trong đó, Marketing đại diện cho miếng bánh lớn ấy. Miếng bánh lớn này được tạo thành từ những miếng bánh nhỏ có tên như nghiên cứu thị trường, quan hệ công chúng, quan hệ cộng đồng, quảng cáo, chiến lược bán hàng hay giá thành, hậu mãi.

Tìm hiểu sự khác biệt giữa Marketing và Advertising

Quảng cáo lúc này là đại diện cho một miếng bánh trong chiếc bánh lớn Marketing ấy. Tất nhiên, quảng cáo không phải là một thành phần độc lập. Nó luôn phải hỗ trợ với những hoạt động khác để tạo nên kết quả tốt nhất cho tổng thể của một chiến dịch marketing.

Xem thêm: Inbound Marketing thu hút khách hàng bằng thỏi nam châm

Mặc dù có những sự khác biệt giữa Marketing, Advertising nhưng chúng luôn hoạt động cùng nhau, hỗ trợ cho nhau để tạo nên một chiến dịch đạt hiệu quả cao nhất. Hiểu được ý nghĩa của mỗi lĩnh vực, chúng ta sẽ dễ dàng áp dụng hơn vào thực tiễn công việc.