Các bạn thường thấy những kí hiệu chữ cái TM, R, C đính kèm trên góc phải cùng với Logo, thương hiệu, hay có thể ở trên các bao bì của sản phẩm. Nó được gọi là Trademark, Trademark là gì? Tại sao phải có trên một sản phẩm?
Trademark là gì? Vấn đề quan trọng trong kinh doanh
Trademark là gì? Trademark có nghĩa tiếng Việt là Nhãn hiệu. Tác dụng chính của nó là dấu hiệu có khả năng phân biệt sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp này với sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp khác
Trademark còn được hiểu đơn giản là các dấu hiệu nhận biết về doanh nghiệp, có thể là từ, cụm từ, hình ảnh, hoặc biểu tượng, hay sự kết hợp lẫn nhau giữa các yếu tố trên. Thường có các tiêu chí để xem xét: đó là phải độc đáo, có khả năng phân biệt giữa hàng hóa và dịch vụ giữa các cơ sở sản xuất khác nhau về mặt pháp lí, cần có những mô tả sản phẩm, dịch vụ riêng biệt để tránh hiểu lầm, vướng những vi phạm về bắt chước hay sử dụng không có bản quyền theo hướng tiêu cực.
Trademark là thuật ngữ đã trở nên quá quen thuộc với không chỉ giới kinh doanh. Nó khẳng định, thương hiệu hay nhãn hiệu không chỉ là cái tên, biểu tượng, khẩu hiệu mà còn là các đặc điểm nhận diện khác.
Tuy nhiên, trademark là việc bảo hộ tên của thương hiệu. Bản thân chúng không phải là cái gì đó về thương hiệu, nhưng lại là những yếu tố quan trọng đánh giá thương hiệu có phải đúng hay không. Chúng gợi ra những kinh nghiệm, cảm nhận, sự tin tưởng và tình yêu đối với một sản phẩm, dịch vụ hay công ty.
Nếu không có chúng thì chỉ có mỗi cái tên thì hoàn toàn vô nghĩa, vì nó không thể chứng minh được với khách hàng của bạn là thương hiệu của bạn có thật sự là có tiếng tăm hay không hay chỉ là một thương hiệu trôi nổi nào đó trên thị trường này.
Xem thêm: Bạn đã biết thiết kế màu logo phải đi cùng ý nghĩa thương hiệu
Cái tên có trước và trademark có sau, chứ không phải trademark có trước và cái tên có sau như nhiều người vẫn thường nghĩ. Lấy ví dụ về một vài thương hiệu, có thể thấy Pond’s không hề sao chép những gì khách hàng nghĩ về Olay, Dream II cũng không thể sao chép những gì khách hàng nghĩ về Wave Alpha, Yamaha không thể sao chép những gì khách hàng nghĩ về Honda. Cũng như các nhãn hàng trên thì ABBank cũng không thể sao chép những gì khách hàng nghĩ về Vietcombank…
Trademark là gì? Vấn đề quan trọng trong kinh doanh
Trong ví dụ này, Pond’s, Olay, Dream II, Vietcombank, Honda… không đơn thuần là cái tên (name) nữa. Mà chúng đã trở thành một thương hiệu có trademark riêng. Vậy trademark là gì? Đơn giản bởi vì trademark đã gợi ra rất nhiều cảm nhận, và cả sự tin tưởng. Người ta cần bảo hộ cho cái tên Pond’s, Olay, Honda, Yamaha… chính vì thế mà họ có những kĩ hiệu hay còn gọi là trademark riêng kèm theo để phân biệt thương hiệu của họ là thật.
Như vậy, xây dựng thương hiệu lúc này cũng là một điều rất cần thiết, nó không đơn giản chỉ là việc nghĩ ra một cái tên thật kêu, thiết kế một logo bắt mắt, rồi đem đăng ký với Cục sở hữu trí tuệ…
Xem thêm: Quy trình xây dựng thương hiệu với 5 bước cơ bản
Sau đó việc đánh dấu được trademark là cả quá trình khó khăn cho doanh nghiệp khi phải tạo ra những cảm nhận, kinh nghiệm tốt, sự tin tưởng, tình yêu trong khách hàng đối với những sản phẩm, dịch vụ hay công ty đó. Những cảm nhận đó phải từ phía khách hàng và sẽ không dễ dàng bị sao chép.
Trademark là gì? Vấn đề quan trọng trong kinh doanh
Tuy nhiên, nếu không xây dựng được thương hiệu riêng thì việc thương hiệu có thể được mua và bán, đó là cách mà chúng ta không cần phải xây dựng một thương hiệu ngay từ ban đầu thuở mới sơ khai quá phức tạp, đây là cách rút ngắn việc tạo nên một trademark. Nike mua logo Swoosh. Những nhãn hiệu cũng có thể được cấp phép cho các công ty khác trong một thời gian đã thỏa thuận về thời gian hoặc theo các điều kiện nhất định, mà có thể dẫn đến các thương hiệu chéo. Lego, một công ty riêng biệt, đã được cấp phép nhiều thương hiệu nổi tiếng như Star Wars và DC Comics để sản xuất phiên bản Lego của sản phẩm phổ biến.
Xem thêm: Thương hiệu là gì và các định nghĩa liên quan đến nó?
Đây cũng là những ví dụ về tầm quan trọng của sản phẩm xây dựng thương hiệu từ một quan điểm tiếp thị. Hiểu được trademark là gì, giúp phân biệt sản phẩm hàng hóa ra sao thì nó còn là một biểu tượng người dùng có thể theo dõi và cập nhật thông tin một cách chính xác nhất có thể.