Hiện nay, thuật ngữ truyền thông tích hợp (IMC: Integrated Marketing Communication) đã quá quen thuộc với những người làm marketing. Đây là phương thức cạnh tranh với mục tiêu gia tăng giá trị sản phẩm, thông tin, xây dựng nhận thức về sản phẩm, nâng cao uy tín nhãn hiệu, duy trì niềm tin, và truyền tải thông điệp hiệu quả đến nhóm đối tượng mục tiêu. Vì thế, cũng xuất hiện nhiều ngộ nhận về IMC, không chỉ người ngoài ngành mà cả người trong ngành.
Bạn có đang ngộ nhận về truyền thông tích hợp?
1. Làm truyền thông tích hợp phải cần rất nhiều tiền?
Nếu bạn có nhiều tiền thì sẽ rất tốt, nhưng điều này chỉ đúng một nửa. Nếu bạn chỉ có một ít cỡ vài tỉ thì cũng có thể làm truyền thông tích hợp được. Nếu chịu đầu tư nội dung thật tốt, theo chân hành trình của khách hàng trên các kênh owned-channels thì cũng sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều. Chính vì thế, cũng là sự phối hợp giữa các kênh, là IMC hay chỉ là một phần nhỏ trong chiến dịch mà bạn không cần phải chi quá nhiều tiền. Không thể xác định được số tiền một cách cụ thể cho việc làm IMC, bởi tùy vào tài chính của mỗi doanh nghiệp và khả năng đầu tư vào nó là bao nhiêu.
2. Làm truyền thông tích hợp phải có TVC?
Trong tất cả các kênh truyền thông, TV chính là phương tiện truyền thông hữu hiệu nhất khi làm IMC. Nhưng việc này đòi hỏi ngân sách của công ty bạn có thể đáp ứng được không vì chi phí cho kênh truyền thông này quả thực rất cao. Thêm vào đó, khách hàng của bạn có phải là những người xem TV thường xuyên không, họ có phải là nhóm đại chúng cần phải có mức độ bao phủ lớn và tiếp cận trên diện rộng hay không nữa.
Sự xuất hiện của Digital Marketing cũng là sự soán ngôi tầm ảnh hưởng của TV đối với IMC. Bạn có thể kết hợp Digital với PR hoặc trải nghiệm trong cửa hiệu (In-store Marketing) để thực hiện một chiến dịch IMC, vẫn bao phủ truyền thông toàn diện trên hành trình của đối tượng mục tiêu.
3. Truyền thông tích hợp chỉ là Truyền thông (Communication)
Không hẳn là như vậy. Bởi IMC không chỉ có truyền thông mà còn có các hoạt động marketing khác như kích hoạt trong cửa tiệm, tiếp thị trực tiếp,….
Những nhóm sản phẩm cần phải hướng dẫn và cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm cho khách hàng để học có thể hiểu rõ, mà những quảng cáo bình thường thì không thể thể hiện được hết. Ví dụ như khi làm IMC cho ngành hàng sức khỏe, nhà cửa, xe hơi, etc… cần có sự thấu hiểu và trải nghiệm. Khi đó cần sự vận dụng phối hợp giữa tất cả các kênh, cho đối tượng mục tiêu được thẩm thấu, trải nghiệm cả 5 giác quan: thấy, nghe, ngửi, chạm, cảm. Để từ đó đưa ra quyết định mua hàng.
Truyền thông tích hợp
4. Chạy kết hợp Google, Facebook, SEO, Email có phải là truyền thông tích hợp không?
Điều này là chưa thực sự là đúng. Thực chất ra mà nói, thì những kênh Digital mà các bạn nêu ra, nếu làm tốt nhất có thể, thì cũng chỉ được gọi là Digital IMC. Các kênh bạn chạy đó chỉ là các kênh thuộc nhóm Digital, vốn là một phần trong các kênh truyền thông. Việc chạy nhiều kênh như vậy chỉ là để nhắm đến các nhóm đối tượng khác nhau có ở kênh này mà không có ở kênh khác, chứ không hẳn là tạo ra một trải nghiệm đa kênh hay một thông điệp nhất quán, cho một nhóm khách hàng.
Lời kết
Trên đây là những giải đáp về những ngộ nhận mà nhiều người lầm tưởng về truyền thông tích hợp. Điều đó sẽ giúp cho bạn có cái nhìn tổng quát về việc phân tích, nghiên cứu để triển khai một chiến dịch truyền thông tích hợp đúng đắn nhất.
Vui lòng, điền đúng thông tin để chúng tôi gửi lại
kết quả khám bệnh website tổng quát.
Lời khuyên: Đừng quảng cáo khi chưa dùng tool này. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ