3 quy tắc thiết kế giao diện đồ họa website mà ai cũng phải biết

Trong lĩnh vực thiết kế giao diện đồ họa website, các nguyên tắc về bố cục được chú trọng hàng đầu. Việc người dùng quyết định rời bỏ hoặc ở lại với trang web của bạn chỉ được thực hiện trong vòng 3-5 giây sau khi lướt qua website của bạn. Điều mà họ có thể cảm thấy băn khoăn là họ được thông tin gì khi họ ở lại trang của bạn lâu hơn hoặc ít ra trong vòng 3-5 giây đó bạn cũng sẽ cho họ được thông tin gì.

Như bạn đã biết, người dùng sử dụng internet hầu hết đa số đều tìm kiếm thông tin, cho nên khi tương tác với một website bất kỳ, những khoảnh khắc ngắn ngủi nhưng website của bạn tạo cho người dùng cảm giác thân thiện và mang được thông điệp rằng bạn có thể cho họ được thông tin mà họ cần thì cơ hội họ ở lại với bạn sẽ lâu hơn, và việc bố cục khoa học, logic sẽ là một lợi thế cho bạn.

Hiện tại, các nguyên tắc bố cục trang web khá đa dạng, từ dạng lưới, bố cục theo chiều dọc hay bố cục theo hình chữ F hoặc theo hình Zig Zag, cho đến các quy tắc một phần ba hoặc các tỷ lệ vàng,…Tất cả đều được áp dụng nhằm mục đích “hút” người dùng vào trong website của mình.

Một nghiên cứu về sự tương tác người dùng trên giao diện đồ họa web của Jakob Nielsen và Viện Poynter nhằm thỏa mãn các câu hỏi:

  • Diện tích trang web là như thế nào để thu hút người dùng
  • Người dùng có xu hướng nhìn vào nơi nào đầu tiên, thứ hai hoặc thứ ba
  • Những khu vực mà người dùng thường xuyên tránh xem hoặc bỏ qua
  • Những yếu tố nào trong nội dung khiến người dùng nhìn vào nhiều hơn một hoặc hai giây

Nghiên cứu trên đã bật mí 3 thông tin về cách mà mắt người dùng tương tác với giao diện đồ họa website.

Thứ nhất: Hướng di chuyển mắt theo đường Zig Zag

Nghiên cứu theo dõi hướng di chuyển của mắt theo dõi các thông tin trên web chiếm tỷ lệ lớn khi đi theo hướng từ trái sang phải sau đó theo hướng xéo xuống dưới bên trái. Sự di chuyển này của ánh mắt người dùng tạo nên một biểu đồ nhiệt qua đó chúng ta có thể thấy được, hướng di chuyển này tương tự như việc ta đọc một quyển sách và cách lướt nhanh tạo ra hình chữ F hay theo thói quen Zig Zag.

Với thông tin này, cách mà bạn bố trí các tiêu đề chính, các thông tin nổi bậc tại các điểm nóng trên luồng di chuyển của mắt sẽ góp phần làm cho người dùng tăng khả năng tương tác của họ nhiều hơn với trang web của bạn.

Thứ hai: Người dùng tập trung vào các tiêu đề lớn, ngắn gọn, xúc tích

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, người dùng thường quan sát trang web của bạn và dành thời gian 20 giây để tìm ra các thông điệp chính trên website của bạn. Cho nên, bạn chỉ có cơ hội là 20 giây để làm cho họ có được các thông tin hữu ích hoặc kích thích họ thông qua các tiêu đề thật nổi bật, ngắn gọn nhưng xúc tích, đủ ý.

Hãy đảm bảo rằng 20% từ trên một trang của bạn thật nổi bật và cô đọng các thông tin cần thiết, vì nghiên cứu cung cấp số liệu chỉ 20% số từ trên một trang được người dùng tương tác mắt mà thôi.

Các điều này cho thấy bạn không nên quá bận tâm vào các font chữ nhỏ với các nội dung không phải là tiêu đề, bởi người dùng của bạn sẽ không đủ kiên trì để đọc hết các thông tin trong các dòng chữ nhỏ đó, giai đoạn này họ chưa biết tầm quan trọng trong các thông tin chi tiết. Hãy tập trung chuyển tải thông điệp của bạn qua các tiêu đề, và làm cho nó thật nổi bật, đó mà điều nên làm.

Thứ ba: Tập trung vào các menu điều hướng bên trên

Nghiên cứu cũng cho biết rằng, khả năng tương tác vào các menu điều hướng được đặt bên trên cùng của website là gần gũi và bám theo thói quen của người dùng một cách tốt nhất. Các menu ở dọc hai bên hoặc bên dưới sẽ ít được tương tác hơn và đẩy người dùng vào trạng thái thụ động và họ sẽ mau chóng rời khỏi website của bạn.

Các menu phải thật đơn giản và phải mang lại hiệu quả cho người dùng. Người dùng có xu hướng dùng menu như là một cầu nối để đi đến từng ngóc ngách, từng trang trên trang web của bạn. Do đó, việc menu với font chữ dễ đọc, ngắn gọn, phản ảnh nội dung bên trong giúp người dùng tương tác hiệu quả là điều cần thiết. Vì họ thực sự xem menu như là cái “neo” trên “chiếc thuyền” web của bạn.

Và điều cuối cùng là bạn hãy đảm bảo rằng các liên kết trên hệ thống các menu của bạn hoặc các link từ các nút điều hướng khác không dẫn đến một “link chết” điều mà người dùng không thích hoặc sẽ có ấn tượng không tốt với web của bạn. Hãy dẫn đến các trang hữu ích, thú vị hoặc ít ra bạn cũng nên tạo cơ hội cho khách hàng tương tác với các thông tin tốt hơn từ trang web của bạn.

Ngoài các điểm chú ý trên trong việc thiết kế giao diện đồ họa website, các hình thức về màu sắc, font chữ, hình ảnh. Hy vọng rằng các bạn sẽ có nhiều thông tin hữu ích từ bài viết này.

>> Xem thêm: Bắt kịp xu hướng thiết kế website 2017


Vui lòng, điền đúng thông tin để chúng tôi gửi lại
kết quả khám bệnh website tổng quát.

Khám bệnh

Lời khuyên: Đừng quảng cáo khi chưa dùng tool này. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Gọi 1800.0098 để tư vấn tốt nhất,
Hoặc THAM KHẢO BẢNG GIÁĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ QUẢNG CÁO GOOGLE, FACEBOOK