Nói ít nghe nhiều, khởi đầu từ những câu hỏi, giao tiếp với khách hàng như bạn bè, người thân… chính là những nguyên tắc cơ bản của bán hàng mà mọi nhân viên kinh doanh đều phải ghi nhớ nếu muốn thành công trong công việc của mình.
Nhân viên kinh doanh đóng vai trò như một sợi dây liên kết trực tiếp giữa các doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp với các khách hàng. Xét ở khía cạnh nào đó, có thể nhận định rằng những nhân viên bán hàng chính là bộ mặt của sản phẩm họ bán ra và là của cả doanh nghiệp.
Do vậy, việc tập trung đầu tư vào đội ngũ nhân viên kinh doanh giàu kỹ năng chính cũng là yêu cầu cần thiết đối với mọi doanh nghiệp nếu muốn tăng doanh thu, chiếm lĩnh thị trường.
Dưới đây là 4 nguyên tắc cơ bản của bán hàng mà nhân viên kinh doanh nên ghi nhớ:
Nói ít, nghe nhiều – Nguyên tắc bán hàng cơ bản nhất
Đây là nguyên tắc bán hàng cơ bản nhất mà bạn phải ghi nhớ và thực hiện đầu tiên. Theo đó, trong giai đoạn mở đầu của một cuộc giao dịch, hãy mở đôi tai thật to để lắng nghe thật rõ ràng và tỉ mỉ những yêu cầu, mong muốn của khách hàng và đừng cố nói quá nhiều về bản thân, về sản phẩm hay dịch vụ của mình hay rao giảng những “bài” bán hàng mang đậm tính sách vở.
Tất nhiên, bạn sẽ phải cần cung cấp cho khách hàng đầy đủ các thông tin về bạn, về sản phẩm dịch vụ và các chế độ đi kèm. Nhưng đó là chuyện của sau khi đã lắng nghe khách hàng và hiểu được mong muốn của họ.
Khởi đầu từ những câu hỏi
Muốn bán được hàng, bạn phải hiểu được khách hàng của mình muốn gì. Muốn hiểu được khách hàng, bạn phải đặt mình vào vị trí của khách và đặt ra những câu hỏi như: “Tại sao phải mua sản phẩm cà phê, phấn hoa này?”, “Tại sao nên lựa chọn công ty này thay vì có thể chọn một nơi khác hào nhoáng hơn?”… Khi bạn tìm ra câu trả lời cũng chính là lúc bạn có được một “bài” bán hàng mật ong nguyên chất thật tuyệt vời mà không một khách hàng nào có thể từ chối bạn.
Giao tiếp với khách hàng như với bạn bè, người thân của mình
Bạn nên nhớ rằng xung quanh bạn luôn có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, đội ngũ nhân viên bán hàng của các đối thủ cũng được tuyển chọn dựa trên những tiêu chí như sản phẩm của họ với sản phẩm của bạn của “một chín một mười”. Vậy thì yếu tố nào có thể khiến khách hàng lựa chọn mình mà không phải là đối thủ? Làm thế nào để họ đến mua của bạn một lần rồi lại đến lần hai?…
Theo chia sẻ từ kinh nghiệm của những nhân viên kinh doanh giỏi thì yếu tố quan trọng nhất là phải khiến khách hàng cảm thấy thân thiết, gắn bó như người thân, bạn bè, tạo cho họ thói quen mua sắm, sử dụng dịch vụ của bạn.
Muốn làm được điều đó, bạn hãy giao tiếp với khách hàng bằng sự chân thành, thấu hiểu, như với người thân hay bạn bè của mình, thay vì miệng nói đến đâu, trong đầu lại chỉ nghĩ cách làm sao để bán được sản phẩm, để “moi” được tiền của khách hàng. Giữa thị trường sôi động với vô vàn những lời chào mời “trăm người như một” mà bạn không tìm cho mình một hướng đi khác, mà cứ mãi giữ những lời khuôn mẫu, sáo rỗng thì thật khó có thể thành công.
Trả lời ngắn gọn câu hỏi của khách hàng
Trước những câu hỏi của khách hàng, hãy trả lời một cách rõ ràng, đúng trọng tâm, nhưng nhất định phải ngắn gọn, súc tích. Mục địch khách hàng đặt câu hỏi là để được giải đáp những điều khúc mắc chứ không phải để nghe những bài diễn thuyết dài dòng hay tự đánh bóng bản thân và các sản phẩm dịch vụ một cách thái quá.
Hãy nhớ rằng, thời gian của khách hàng là điều rất đáng quý và nguyên tắc cơ bản của bán hàng dành cho các nhân viên kinh doanh là không được làm lãng phí thời gian của họ.
>> Xem thêm: Bạn đã biết: Người kinh doanh cần trang bị kiến thức marketing cho mình?
Vui lòng, điền đúng thông tin để chúng tôi gửi lại
kết quả khám bệnh website tổng quát.
Lời khuyên: Đừng quảng cáo khi chưa dùng tool này. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ