Cùng Webdoctor.vn điểm danh những công thức vàng định vị thương hiệu cho doanh nghiệp để trở nên nổi bật và thành công hơn nhé!
Công thức định vị thương hiệu – Chìa khóa thành công cho doanh nghiệp
Sau đây sẽ là 5 bước giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu trên thị trường nhằm thu hút và gây ấn tượng cho khách hàng.
Bước 1: Nhận dạng khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu là nhóm khách hàng mà sản phẩm hướng tới. Nói cách khác họ sẽ là người có thể bỏ tiền ra mua sản phẩm. Để định vị thương hiệu chính xác cần xác định được đúng đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp.
Bạn phải trả lời được các câu hỏi 5W:
Who: Ai sẽ là người mua? Ai sử dụng ? Ai gây ảnh hưởng ? …
What: Họ mong muốn gì ở sản phẩm?
Why: Tại sao họ quan tâm tới điều đó ? Họ mua để làm gì ?
Where: Họ ở đâu ? Thuộc tầng lớp nào ? Địa điểm mua sắm nào gần gũii với họ?
When: Họ mua khi nào? Vào dịp nào ?
Bước 2: Phân tích đối thủ cạnh tranh
Công thức định vị thương hiệu – Chìa khóa thành công cho doanh nghiệp
Hãy chú ý đến khách hàng mục tiêu của đối thủ. Vì đây cũng có thể là khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Và quan trọng là phải có “cá tính riêng” trong sản phẩm của bạn. Vì vậy cần phải biết được hướng đi của đối thủ đê chọn hướng đi riêng cho mình. Ví dụ doanh nghiệp của bạn đang định tung ra một loại mỹ phẩm trị mụn, bạn sẽ phải tìm hiểu các sản phẩm trị mun khác trên thị trường và xem các khách hàng nghĩ như thế nào về sản phẩm đó. Từ đó, có cơ sở để thiết kế chiến lược định vị thương hiệu cho mình.
Bước 3: Nghiên cứu các thuộc tính sản phẩm
Tất cả những thuộc tính nào có ảnh hưởng tới quyết định mua của khách hàng đều cần phải được nghiên cứu cẩn thận, từ đó doanh nghiệp sẽ tìm ra ” kẽ hở ” để tiến hành định vị. Đó có thể là thành phần, công nghệ sản xuất, hiệu quả của sản phẩm hoặc chế độ bảo hành, khuyễn mãi, dịch vụ giao hàng…
Bước 4: Lập sơ đồ định vị xác định tiêu thức định vị thương hiệu
Công thức định vị thương hiệu – Chìa khóa thành công cho doanh nghiệp
Sơ đồ định vị là những trục tọa độ thể hiện giá trị của các thuộc tính khác nhau mà nhà nghiên cứu có thể dựa vào đó xác định vị trí sản phẩm của mình trong tương quan với đối thủ cạnh tranh. Người ta thường dựa vào hai yếu tố: giá cả và chất lượng để lập sơ đồ định vị. Sunsilk lại không định vị theo phương án này. Bởi vì sản phẩm của họ không có khác biệt về thuộc tình trị gàu so với các đối thủ khác. Sunsilk đã có chọn phương án khác bằng cách định vị qua thông điệp “óng mượt như tơ”
Bước 5: Quyết định phương án định vị thương hiệu
Doanh nghiệp cần lưu ý 2 điều kiện cơ bản sa đây trước khi quyết định lựa chon phương án định vị cho mình.
Mức cầu của thị trường: Lấy giá cả làm thế mạng nếu doanh nghiệp của bạn có lợi thế về chi phí. Tuy nhiên khi doanh nghiệp của bạn lựa chọn chiến lược tập trung thì bạn nên nhắm mục tiêu đến các phân khúc hẹp và các thuộc tính khác sẽ phù hợp hơn.
Mức độ cạnh tranh: Hai thương hiệu có thể tạo nên cảm nhận giống nhau ở người tiêu dùng nhưng ít nhất cũng có sự khác biệt về cách thức sử dụng. Bạn có thể định vị thương hiệu theo hướng này.
Công thức định vị thương hiệu – Chìa khóa thành công cho doanh nghiệp
Webdoctor.vn hi vọng với công thức này doanh nghiệp của bạn sẽ định vị thương hiệu một cách hiệu quả nhé! Nếu có bất cứ thắc mắc gì cần giải đáp hãy liên hệ ngay với Webdoctor.vn để nhận hỗ trợ tư vấn. Chúc bạn thành công!
Vui lòng, điền đúng thông tin để chúng tôi gửi lại
kết quả khám bệnh website tổng quát.
Lời khuyên: Đừng quảng cáo khi chưa dùng tool này. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ