Sự phát triển kinh tế tại Việt Nam khiến cho nhiều mô hình bán lẻ xuất hiện. Một trong những khái niệm mới được nhắc đến trong nhiều năm gần đây tại các thành phố lớn đó là Department Store, hay còn gọi là cửa hàng bách hóa. Vậy mô hình Department Store là gì và cách phát triển chúng ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Department Store là gì?
Department Store được hiểu đơn giản là cửa hàng bách hóa. Tại đây các cửa hàng sẽ bán nhiều sản phẩm khác nhau, chúng được tổ chức thành các bộ phận hoặc danh mục hàng hóa khác nhau khiến cho không gian mua sắm trở nên dễ dàng thao tác hơn.
Thường thì các cửa hàng bách hóa sẽ bán một loạt các sản phẩm từ những thương hiệu khác nhau, tuy nhiên cũng có một số dòng sản phẩm riêng biệt của thương hiệu.
Trên thế giới đã có khá nhiều thương hiệu thành công với mô hình kinh doanh này, có thể kể đến chuỗi cửa hàng John Lewis. Tại Việt Nam, Vinmart hoặc Lotte cũng là những cái tên nổi tiếng với chất lượng hàng hóa đã được kiểm duyệt cao. Vì thế mà khái niệm Department Store được hiểu như là cửa hàng bán lẻ cao cấp.
Triết lý hoạt động chính của mô hình này đó là người mua sắm có thể tìm thấy bất cứ thứ gì mà họ cần dưới một mái nhà. Để phục vụ nhu cầu mua sắm tiện lợi của người tiêu dùng, các cửa hàng bách hóa sẽ cung cấp các tiện ích đi kèm cho các thượng đế từ cơ bản như nhà vệ sinh, các dịch vụ giao hàng tận nơi, quà tặng, thậm chí là liên kết với các ngân hàng hỗ trợ trả góp tín dụng… Về phía người tiêu dùng, họ cũng sẽ sẵn sàng chi trả thêm một số tiền đắt hơn mức bình quân ở những cửa hàng tạp hóa nhỏ để đổi lấy sự đảm bảo và tiện lợi.
Cách thức phát triển Department Store tại Việt Nam trong hiện nay
Cung cấp dịch vụ ở mức hoàn hảo
Để có thể thu hút khách hàng đến một Department Store nhiều hơn, nhà bán lẻ cần có dịch vụ tốt hơn và cực tốt so với đối thủ cạnh tranh. Khi người tiêu dùng có trải nghiệm tốt với doanh nghiệp, họ sẽ sẵn sàng ghé thăm cửa hàng của bạn thêm một lần nữa. Đối với mục tiêu này, bạn có thể tăng cường dịch vụ bằng cách cung cấp một hệ thống giao hàng, thanh toán trực tuyến, trả lại hàng dễ dàng, có chiết khấu, giảm giá, khuyến mãi… Việc áp dụng công nghệ cũng sẽ là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp bán lẻ hình thức này.
Một số yếu tố nổi bật giúp cải thiện chất lượng dịch vụ:
- Hàng hóa, không gian được trưng bày, dọn dẹp sạch sẽ, gọn gàng, dễ tìm kiếm hàng hóa.
- Có đủ nhân viên đáp ứng nhu cầu của khách hàng mọi lúc.
- Hãy mở cửa và chào mừng khách hàng bước vào cửa hàng, cảm ơn khi họ rời đi.
- Có một số loại giải trí cho khách hàng khi đang đứng chờ thanh toán.
- Chỗ để xe rộng rãi.
- Quy trình thanh toán nhanh chóng…
Xem thêm: Phần mềm quản lý kho là gì? Gợi ý phương pháp quản lý kho hiệu quả
Khuyến mãi cũng cần có chiến thuật đánh vào tâm lý khách hàng
Tâm lý của khách hàng đó là luôn muốn có dịch vụ tốt nhất với giá tốt nhất. Hãy tận dụng và cung cấp cho họ một số khuyến mãi đặc biệt để tăng doanh số bán hàng. Một số khuyến mãi và ưu đãi mà Department Store có thể áp dụng như là:
- Mua một tặng một.
- Giảm giá hoặc tặng quà miễn phí cho khách hàng khi mua trên một số tiền nhất định.
- Tích điểm thưởng khi khách hàng mua sản phẩm.
- Giảm giá bán khi mua thêm một mặt hàng tiếp theo.
- Cung cấp các sản phẩm miễn phí.
Nhắm mục tiêu khách hàng trực tuyến
Cửa hàng của bạn sẽ bị đối thủ vượt mặt nếu không tận dụng thị trường kinh doanh trực tuyến hiện nay. Bạn có thể khai thác các dịch vụ online để có thể tăng phạm vi tiếp cận của các kênh truyền thông xã hội để giữ chân và gia tăng lượng khách hàng.
Tương tác với khách hàng
Khách hàng luôn thích có sự kết nối và cảm thấy họ có giá trị đối với cửa hàng của bạn. Hãy áp dụng nhiều cách để khách hàng sẽ quay lại cửa hàng của bạn trong lần tiếp theo như tổ chức các sự kiện, cuộc thi, nâng cao thông tin liên lạc cá nhân khách hàng…
Nâng cấp công nghệ
Nâng cấp công nghệ đồng nghĩa với việc nâng cao hiệu quả công việc và loại bỏ các sai phạm không đáng có từ các hoạt động của con người. 2 phần mềm quan trọng và cần thiết nhất đó là máy in hóa đơn và máy theo dõi hàng tồn kho kỹ thuật số. Phần mềm này sẽ giúp cửa hàng giải quyết công việc một cách chính xác và đơn giản hơn rất nhiều.
Quảng cáo dựa trên vị trí
Quảng cáo sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh của Department Store đối với các đối thủ mạnh đang có mặt trên thị trường. Phương tiện tối ưu mà cửa hàng có thể tận dụng là báo địa phương, khu vực. Các banner, billboard quảng cáo cũng được xem là công cụ thu hút sự chú ý của khách hàng địa phương.
Với những chia sẻ về Department Store là gì và cách thức phát triển Department Store tại Việt Nam hiện nay, hy vọng sẽ giúp bạn phần nào hiểu hơn và lĩnh vực hoạt động này và có các định hướng tốt nhất.
Vui lòng, điền đúng thông tin để chúng tôi gửi lại
kết quả khám bệnh website tổng quát.
Lời khuyên: Đừng quảng cáo khi chưa dùng tool này. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ