Tiếp thị trực tuyến tỉ trọng cao các chiến lược marketing và được ưu ái hơn hình thức tiếp thị offine. Sự phát triển của thị trường thiết bị di động và mạng internet, hình thức tiếp thị trực tuyến càng bùng nổ hơn trên nền tảng thiết bị di động.
Xu hướng tiếp thị trực tuyến trên thiết bị di động
Hình thức tiếp thị trực tuyến hay còn gọi Marketing trực tuyến là hình thức ứng dụng chiến lược tiếp thị trên các phương tiện điện tử. Một trong những nền tảng của tiếp thị trực tuyến phát triển mạnh mẽ hiện nay là thiết bị di động. Nhiều doanh nghiệp chú trọng hơn vào việc phát triển giao diện và hình thức truyền tải thông tin trên thiết bị di động.
1. Số liệu thống kê
Theo công bố của Google vào cuối năm 2017, thế giới có hơn 1,5 tỷ người sử dụng smartphone. 87% bạn trẻ cho biết không thể rời chiếc smartphone nửa bước. 50% người sử dụng điện thoại di động như thiết bị chính trong cuộc sống hằng ngày. Và trong tương lai sẽ có 5 tỷ người truy cập internet bằng điện thoại di động.
Tại thị trường Việt Nam, theo Báo cáo Hệ sinh thái Di động 2017 – 2018 của Hiệp hội Mobile Marketing Việt Nam (MMA), năm 2016, có 80% người sinh sống khu vực thành thị sử dụng smartphone, tăng gần 50% so với năm 2014. Ở khu vực nông thôn, số lượng người sử dụng smartphone cũng tăng 15% chỉ trong hai năm 2014 – 2016, và số lượng smartphone họ dùng chiếm 44% số lượng smartphone của cả nước.
Xem video trực tuyến, mua sắm, chơi trò chơi, nhắn tin và kết nối với người thân, bạn bè là những hoạt động chủ yếu của người dùng smartphone tại Việt Nam. Thị trường thiết bị di động ở Việt Nam sẽ còn bùng nổ hơn nữa trong những năm tiếp theo khi Việt Nam đang có những bước phát triển về tốc độ đường truyền mạng internet, sự bao phủ mạng rộng khắp cả nước của đường truyền di động 3G/4G cũng như việc sử dụng smartphone rộng rãi.
Xu hướng tiếp thị trực tuyến trên thiết bị di động
2. Động thái của các nhà tiếp thị
Nhận thấy tiềm năng phát triển của thị trường thiết bị di động, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng thay đổi chiến lược kinh doanh, marketing. Thống kê của các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy, đến 90% DN Việt Nam đầu tư vào tiếp thị trực tuyến, trong đó có tiếp thị di động. Các doanh nghiệp dành trung bình 60% chi phí truyền thông cho nền tảng di động và con số có thể lên đến 80% nếu khách hàng tiềm năng là những người thường xuyên sử dụng thiết bị di động. Minh chứng đã có những DN rất thành công trong việc ứng dụng tiếp thị di động vào chiến lược marketing. Có thể kể tên vài trường hợp sau:
Juno
Juno đã đạt thành công ngoài mong đợi với các chiến dịch tiếp thị di động nhắm vào giới trẻ. Năm 2017, hình ảnh chàng trai tỉ mỉ gói đôi giày để tặng “một nửa” yêu thương của mình trong clip cho chương trình 8/3 đã truyền thông điệp: đàn ông hãy luôn nâng niu, trân trọng người phụ nữ của đời mình.
Với ý nghĩa thực tế, clip lan truyền trên mạng với tốc độ chóng mặt và đã cán mốc 2 triệu lượt “view” chỉ sau hai ngày đăng. Tiếp nối thành công đó, tháng 4 năm nay, Juno tung TVC về sự ra đời của đôi giày có tác dụng “chống ế” mang phong cách vui vẻ của Ngày Cá tháng 4. Nội dung xoay quanh câu chuyện cô gái dùng đôi giày đặc biệt để chinh phục chàng trai mình thích.
Sau khi đăng tải trên fanpage của Juno, đoạn video đã gây chú ý, nhiều người tỏ ra tin tưởng, chờ đón sản phẩm ra mắt. Và chỉ sau 10 phút mở bán trên kênh trực tuyến đã có 10.000 đôi giày được bán ra. Hệ thống cửa hàng của Juno trên toàn quốc cũng đón hàng ngàn lượt khách hàng mỗi ngày.
Chưa hết, thông báo khuyến mãi đợt “Cá tháng 4” trên fanpage Juno nhận nửa triệu lượt tương tác. Thành công của chương trình tiếp thị di động là một trong những nền tảng để ông Đinh Anh Huân – người sáng lập thương hiệu Juno đặt mục tiêu bán ra thị trường 2 triệu đôi giày trong năm 2018, gấp hai lần so với năm 2017.
Samsung
Tương tự, Samsung đã thành công khi quảng bá tính năng màn hình cong tràn vô cực của chiếc điện thoại Samsung Galaxy S8 với chiến dịch “Shake to Own” năm 2017. Thông qua trò chơi trực tuyến lắc chiếc điện thoại của mình để giải cứu ca sĩ Thanh Hằng khỏi một khung viền điện thoại “dày cộm”. Người dùng được trải nghiệm trực tuyến màn hình cong tràn vô cực độc đáo của chiếc điện thoại Samsung Galaxy S8.
Hơn 900 ngàn người đã tương tác với trò chơi. Trong đó có 27% đã lắc chiếc điện thoại để khám phá tính năng của Samsung Galaxy S8. 3,9% đã đến trang web Samsung để “đặt gạch” Samsung Galaxy S8. Đây là những thành công tiêu biểu của tiếp thị di động khi DN biết nắm bắt xu hướng. Kết hợp sự sáng tạo và những công nghệ di động tiên tiến vào chiến dịch truyền thông.
3. Tiếp thị di động – Xu hướng tất yếu
Các chuyên gia nhận định rằng, tiếp thị di động là xu hướng tất yếu giúp doanh nghiệp Việt Nam thoát khỏi lối mòn bằng các chiến lược kinh doanh hiệu quả. Phương cách này giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng bằng sự kết hợp giữa thương mại điện tử (E-commerce) và thương mại di động (M-commerce).
Ưu điểm nổi bật của tiếp thị di động chính là sự tương tác hai chiều giữa khách hàng và doanh nghiệp. Tiếp thị di động truyền tải thông tin đến khách hàng nhanh chóng, thuận tiện. Tiết kiệm được các khoản chi phí marketing khác như thiết kế, in ấn, nguyên liệu, nguồn nhân lực… Do vậy, DN có thể sử dụng hình thức marketing này như một phương tiện hữu hiệu cho khâu marketing, làm nghiên cứu thị trường , chăm sóc khách hàng, …
Tuy nhiên để khai thác tốt hơn nữa, DN cần trang bị kiến thức vững chắc về tiếp thị di động. Từ đó có thể tận dụng tính hiệu quả của các nền tảng di động, đặc biệt là DN vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, trên môi trường trực tuyến, hoạt động tiếp thị và bán hàng đang dần liên kết trực tiếp với nhau. Vì thế, DN cũng cần chú ý đến những yếu tố này song song với nhu cầu bảo mật cho các giao dịch trực tuyến của người dùng.
Xu hướng tiếp thị trực tuyến trên thiết bị di động
Đó là những minh chứng cho thấy tiếp thị trực tuyến đang giữ ngôi vương trong lĩnh vực tiếp thị và đặc biệt là tiếp thị di động. Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều đang ứng dụng tốt tiếp thị trực tuyến trong các chiến dịch truyền thông của mình.
Vui lòng, điền đúng thông tin để chúng tôi gửi lại
kết quả khám bệnh website tổng quát.
Lời khuyên: Đừng quảng cáo khi chưa dùng tool này. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ