7 bước xây dựng nội dung hoàn hảo cho trang web (Phần 1)

Trước khi bắt đầu bí kíp, điều đầu tiên bạn cần ghi nhớ: “Những gì bạn viết ra có thể phù hợp với nhiều hoặc ít khách hàng, nhưng chắc chắn không thể phù hợp mọi loại đối tượng ghé thăm trang web. Cho nên, nếu bạn muốn xây dựng nội dung giúp bùng nổ doanh số, cách tốt nhất là tập trung viết cho riêng khách hàng tiềm năng của trang web. Hãy tạm thời bỏ qua tất cả những đối tương khác, chỉ viết hướng tới khách hàng tiềm năng của mình”

Bước 1: Khách hàng tiềm năng của bạn là ai?

Nghiên cứu khách hàng tiềm năng ở đây không chỉ là nghiên cứu các thông tin mô tả chung chung về họ. Bạn đọc tạp chí doanh nhân không phải vì bạn hơn 30 tuổi, có hai con, thu nhập 60-200 triệu một tháng. Những thông tin đó đúng nhưng không phải lý do sâu xa khiến bạn tìm đọc tạp chí doanh nhân. Chính vì vậy, nếu mong muốn xây dựng nội dung thôi thúc người đọc website sẵn sàng mua hàng, các chủ shop phải hiểu thật sâu động cơ của những khách hàng tiềm năng.

Điều cấp bách ở đây là bạn sẽ không thể viết một trang giới thiệu sản phẩm, một email gửi cho khách hàng mà không hiểu rõ “mức độ nhận biết” của khách hàng đối với sản phẩm trên website. Hãy nhớ lại quy tắc đầu tiên: không thể viết phù hợp cho tất cả mọi người. Về cơ bản, “Mức độ nhận biết” được chia là 5 mức:

  • Rất hiểu sản phẩm: Khách hàng vào website của bạn là những người biết rõ mình cần gì, sản phẩm nào là tốt. Thứ họ tìm kiếm là một ưu đãi khác, một mức giá rẻ hơn, chất lượng dịch vụ tốt hơn…
  • Biết về sản phẩm: Khách hàng vào website biết về sản phẩm hay thương hiệu, nhưng không chắc chắn cái gì phù hợp với mình. Họ tìm một lời giải đáp, một mô tả chắc chắn.
  • Biết về nhu cầu: Khách hàng vào website biết họ cần gì nhưng không chắc chắn sản phẩm hoặc thương hiệu nào nào đáp ứng được nhu cầu đó. Họ cần một sự dẫn dắt từng bước.
  • Biết về vấn đề: Khách hàng có một vấn đề, và họ đang tìm kiếm một sản phẩm giải quyết vấn đề của họ. Họ cần người trả lời câu hỏi, một người bắt mạch cho bệnh.
  • Không có nhận thức rõ ràng: Đơn giản khách hàng đang đi dạo qua website của bạn, hy vọng tìm được điều gì đó thú vị.

Những người có mức độ nhận biết càng thấp về sản phẩm họ tìm kiếm thì từ khóa họ search sẽ càng ngắn. Chúng ta đã tạm thời biết họ là ai, vậy chúng ta sẽ đi tìm hiểu về họ.

Bước 2: Làm bạn với khách hàng tiềm năng

Đây không phải câu nói quá, hãy trở thành người bạn hàng xóm, người đồng nghiệp của mỗi khách hàng. Bạn cần biết họ thích gì, họ có thói quen gì, liệu họ có đang buồn phiền gì không? Lắng nghe những tâm tư của họ và hẳn rằng nên ước lượng được độ dày của ví để tình cờ trên trang web xuất hiện sản phẩm phù hợp.

Lời khuyên ở đây là bạn có thể dùng các bản khảo sát ngay trên trang web, hoặc phỏng vấn với một số khách hàng. Đừng nghiêm trọng vấn đề, một câu khảo sát thân thiện cuối trang, những câu hỏi thông qua khung hỗ trợ trên website cũng mang lại những thông tin rất hữu ích. Hỏi những câu hỏi mở luôn tốt hơn những câu hỏi có/không, cố gắng để khách hàng viết ra những gì họ nghĩ.

Biết được những vấn đề liên quan đến nhu cầu, mong muốn của khách hàng là những bước cần thiết để đi sâu tìm hiểu mong muốn thực sự của họ.

Đôi khi ở bước này bạn cũng có thể yêu cầu khách hàng mô tả về sả phẩm, về thương hiệu của bạn một cách ngắn gọn, kết quả thu lại sẽ giúp bạn định hình được khách hàng nghĩ gì về sản phẩm trên website bán hàng của bạn.

Trong blog này có gợi ý chi tiết cho việc bạn nên hỏi gì nếu kinh doanh quần áo? Giầy dép? Thậm chí là hoa tươi. Đừng bỏ lỡ những bài viết này.

Bước 3: Sắp xếp các thông tin thu thập được

Có lẽ bạn nên dùng 1 – 2 ngày để sắp xếp, tổng hợp các thông tin về thói quen, sở thích, nhu cầu của khách hàng đã có được ở bước 2. Những thói quen hay những mong muốn xuất hiện nhiều nhất sẽ được ưu tiên đáp ứng đầu tiên, sẽ được nhắc đến đầu tiên mỗi khi họ đọc một bài viết, một thư quảng cáo.

Cố gắng không áp đặt những suy nghĩ sẵn có của bạn vào kết quả nghiên cứu khách hàng. Nếu bạn muốn tăng gấp đôi đơn hàng, bạn không thể thực hiện theo cách suy nghĩ cũ phải không?

Ở bước này, bạn không chỉ tổng hợp thông tin mà còn tổng hợp các cách họ sử dụng ngôn ngữ. Lại một lần nữa áp dụng quy tắc đầu tiên, những người khác nhau không thể dùng chung một ngôn ngữ.

3 bước còn lại xây dựng nội dung hoàn hảo cho trang web sẽ được bật mí ở phần 2 của bài viết này.

Vui lòng, điền đúng thông tin để chúng tôi gửi lại
kết quả khám bệnh website tổng quát.

Khám bệnh

Lời khuyên: Đừng quảng cáo khi chưa dùng tool này. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Gọi 028.627.86363 để tư vấn tốt nhất,
Hoặc THAM KHẢO BẢNG GIÁĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ