Có thể nói sự giao thoa giữa content và content marketing là rất lớn, lớn đến nỗi mà hầu hết mọi người đang đánh đồng hai mảng công việc này là như nhau. Bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt chúng, và nếu công việc của bạn liên quan đến content hay marketing thì có lẽ hơn ai hết, bạn cần là người hiểu thấu đáo chúng.
Đâu là khác biệt giữa nội dung (content) và tiếp thị nội dung( content marketing)?
Được ca tụng rất nhiều nhưng hiếm thấy có một chức danh giám đốc nội dung trong một công ty bất kì. Vai trò này có phạm vi hoạt động rộng và thẩm quyền chức năng chéo.
Công việc của một giám đốc nội dung chính là thâm nhập vào bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D), bộ phận sản phẩm, nhân sự, chăm sóc khách hàng, thông tin liên lạc nội bộ… Và dĩ nhiên, các tổ chức càng lớn thì sự xóa bỏ chức danh này càng lớn.
Trong khi đó, một giám đốc tiếp thị nội dung luôn làm việc với các đơn vị bên ngoài để tiếp thị, phát triển ý tưởng, chiến dịch và nguồn cảm hứng cho các sáng kiến của mình, mục tiêu chiến lược.
Tiếp thị nội dung sẽ được thiết kế và phát triển dành cho mục đích tiếp thị, chứ không dành cho việc phát triển, mở rộng công ty. Nội dung sẽ giải quyết các phân khúc và/hoặc các cá nhân trong các giai đoạn khác nhau của phễu mua hàng. Các nội dung sẽ gắn kết với doanh số bán hàng, khách hàng, sản phẩm, đối tác, triển lãm thương mại và các sáng kiến tập trung bên ngoài khác.
Cả hai loại nội dung phải phù hợp, nhất quán với nhau về âm điệu, cảm xúc, hình ảnh, đại diện thương hiệu…
Ranh giới giữa nội dung và tiếp thị nội dung
Video giới thiệu sản phẩm; tài liệu quảng cáo sản phẩm; các trang web, tài liệu về các bản cập nhật phần mềm thường xuyên và nâng cấp; các phần mềm hỗ trợ khách hàng; bảng đặc điểm sản phẩm… là nội dung hay tiếp thị nội dung? Tất cả đều là nội dung hay còn được gọi phổ biến là content.
Một câu hỏi đặt ra là khi một chiến lược nội dung đang được thiết lập thì nội dung như thế nào và đặt ở đâu thì phù hợp với tiếp thị nội dung hay còn gọi là content markeing?
Có phải chúng ta tạo ra nội dung đó? Hãy kiểm tra âm điệu, cảm xúc có tuân thủ hướng dẫn của thương hiệu không, để phân chia phạm vi hoạt động của những sáng tạo và nội dung không phải là tiếp thị.
Có gì phía trước?
Điều gì có thể xuất hiện trong tương lai với con đường sự nghiệp của các chuyên gia nội dung? Các công ty đang thuê các chuyên gia nội dung thông qua các tầng phân cấp. Biên tập viên và biên tập viên quản lý gần như phổ biến tại hầu hết các công ty hiện nay.
Content marketing tuy chậm nhưng chắc chắn sẽ được tạo ra trong bộ phận marketing. Trong tương lai, các công ty sẽ nhận ra nội dung không chỉ là hạt nhân của tiếp thị mà nó còn là đơn vị tiền tệ để chúng ta liên hệ, tương tác, giao tiếp và là dấu hiệu để chúng ta biết mình là ai và những gì chúng ta cần ủng hộ.
Giám đốc bộ phận content có thể sẽ không bao giờ có mặt ở khắp nơi. Nhưng nếu năng lực của bạn đáp ứng tốt thì nhiều khả năng sẽ trở thành một vị trí lớn hơn trong vài năm tới.
Chúng tôi vừa phân tích để bạn có thể hiểu rõ hơn về content và content marketing trong thời buổi hiện đại. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu được chúng thấu đáo hơn và không còn đánh đồng hai mảng công việc này để hỗ trợ cho công việc được tốt hơn.
>> Xem thêm: 7 cách viết đoạn mở đầu cuốn hút bạn không nên bỏ qua
Vui lòng, điền đúng thông tin để chúng tôi gửi lại
kết quả khám bệnh website tổng quát.
Lời khuyên: Đừng quảng cáo khi chưa dùng tool này. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ