Những điều bạn chưa biết về chiến lược Marketing 4P

Bạn thường nghe nói tới chiến lược marketing 4P nhưng để thực sự biết được bản chất của nó là gì thì những nội dung cơ bản thiết yếu trong bài viết này sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn. Đây cũng là một công cụ không thể bỏ qua cho những người làm marketing, bạn có thể linh hoạt áp dụng các bước để phù hợp với chiến lược của mình nhé!

Chiến lược Marketing 4P bao gồm những gì?

marketing 4p ảnh 01

  1. Product: Sản phẩm

Công ty truyền thông của bạn đang xây dựng một kế hoạch truyền thông đến khách hàng. Việc đầu tiên bạn cần làm chính là phải hiểu thấu đáo sản phẩm của mình đang hướng tới.

Sản phẩm như thế nào sẽ được tiêu thụ tốt trên thị trường: Theo lâm sàng thì yếu tố đầu tiên là tốt và chất lượng. Nhưng trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay thì bạn có một sản phẩm tốt chưa chắc đã được tiêu thụ tốt vì đối thủ của bạn cũng có những sản phẩm tốt như bạn có thể tốt vượt bậc so với bạn. Do đó cần phải xác định các đặc tính cơ bản nổi trội của sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng của doanh nghiệp.

Cần trả lời các câu hỏi:

– Khách hàng mong muốn điều gì từ sản phẩm/dịch vụ của bạn? Cần những yếu tố gì để thỏa mãn điều đó?

– Kích thước, màu sắc? Tên gọi của sản phẩm?

– Làm thế nào để tạo sự khác biệt giữa sản phẩm của mình với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh?

– Điều gì làm nên khác biệt của sản phẩm so với sản phẩm cùng loại?

  1. Place: Kênh phân phối

Đối với các chiến lược Maketing truyền thống thì kênh phân phối mở rộng trong lĩnh vực mà người dùng quan tâm. Nhưng hiện nay với Internet phát triển mạnh mẽ thì đây là một mã nguồn mở, công khai với tất cả người dùng. Khách hàng có nhiều kênh để lựa chọn, sản phẩm được quảng bá rộng rãi và nhanh chóng tiếp cận đến người tiêu dùng.

Nhưng bạn cần phải lưu ý cho dù công khai quảng bá sản phẩm đến đâu thì cũng nên đưa sản phẩm đến đúng nơi, đúng lúc và đúng số lượng.

Cần trả lời các câu hỏi:

– Khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm/dịch vụ của bạn ở nơi nào, ở đâu?

– Hình thức bán hàng bạn lựa chọn là gì: bán hàng trực tuyến hay trực tiếp tại siêu thị, cửa hàng?

– Làm thế nào để bạn thâm nhập được vào kênh phân phối phù hợp?

– Bạn có nhất thiết sở hữu một đội ngũ bán hàng hay không?

– Đối thủ của bạn là ai? Và bạn có thể học hỏi được gì từ họ? Hay tạo ra sự khác biệt với họ như thế nào?

  1. Price: Giá

Giá của sản phẩm luôn là điều đầu tiên mà khách hàng của bạn quan tâm khi họ có nhu cầu tìm đến bạn.

Mức giá nào khách hàng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ của bạn? Nó được xác định bởi một số yếu tố trong đó có thị phần, cạnh tranh, chi phí nguyên liệu, nhận dạng sản phẩm và giá trị cảm nhận của khách hàng đối với sản phẩm của bạn.

Trong tình huống này bạn cần đặt mình vào vị trí là một khách hàng để có thể đưa ra một vài yêu cầu đối với sản phẩm, bạn sẽ chấp nhận mức giá nào để có thể sở hữu được sản phẩm.

Trong các chiến dịch khuyến mãi hay giảm giá sản phẩm ,  các doanh nghiệp nên có chiến lược định giá cụ thể để có lợi tốt nhất cho mình, cũng như để cạnh tranh về giá dài hạn với đối thủ cạnh tranh.

Cần trả lời các câu hỏi:

– Có phải thiết lập mức giá cho sản phẩm/dịch vụ trong khu vực này không?

– Khách hàng có ý kiến về giá cả của sản phẩm không? Có cần tăng hay giảm giá để hợp với xu hướng hay không?

– Chiết khấu cụ thể như thế nào cho những khách hàng thương mại, hay cho từng phân khúc khách hàng?

– Bạn so sánh giá của mình với đối thủ cạnh tranh dựa trên cơ sở nào?

  1. Promotion: Tiếp thị truyền thông

Đây là phần mấu chốt trong các chiến dịch Marketing 4p. Cho dù có được chiến lược hoàn hảo, giá sản phẩm hợp lý nhưng truyền thông không tốt thì không ai biết đến thương hiệu của bạn, khách hàng họ cũng sẽ không biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Những hoạt động tiếp thị này bao gồm quảng cáo, catalog, quan hệ công chúng và bán lẻ. Cụ thể là quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, báo chí, các bảng thông báo, đưa sản phẩm vào phim ảnh, tài trợ cho các chương trình truyền hình và các kênh phát thanh được đông đảo công chúng theo dõi, tài trợ cho các chương trình dành cho khách hàng thân thiết, bán hàng qua điện thoại, bán hàng qua thư trực tiếp, giới thiệu sản phẩm tận nhà, gởi catalog cho khách hàng, quan hệ công chúng và đặc biệt hiện nay các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng dịch vụ quảng cáo trả phí trên Google và Facebook. Các hình thức này giúp thương hiệu, uy tín cũng như sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp lan xa hơn, được nhiều người biết hơn.

Cần trả lời những câu hỏi gì?

– Ở đâu và khi nào bạn có thể truyền thông điệp marketing của mình đến thị trường mục tiêu?

– Bạn sẽ tiếp cận khách hàng của mình theo hình thức nào?

– Thời điểm nào là thích hợp nhất để quảng bá sản phẩm? Chiến dịch theo mùa, theo các ngày lễ như thế nào?

– Đối thủ cạnh tranh đã sử dụng các biện pháp quảng cáo như thế nào để tương tác với khách hàng?

Để xây dựng chiến lược marketing 4P tốt nhất thì điều đầu tiên bạn phải hiểu được bản chất của công cụ này là gì. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn trong việc thực hiện truyền thông của mình nhé!

 


Vui lòng, điền đúng thông tin để chúng tôi gửi lại
kết quả khám bệnh website tổng quát.

Khám bệnh

Lời khuyên: Đừng quảng cáo khi chưa dùng tool này. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Gọi 1800.0098 để tư vấn tốt nhất,
Hoặc THAM KHẢO BẢNG GIÁĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ QUẢNG CÁO GOOGLE, FACEBOOK