Thế nào là một backlink chất lượng?

Thế nào là một backlink chất lượng và nên xây dựng backlink ở đâu để đạt được hiệu quả cao nhất? Bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ cùng các bạn những vấn đề này.

Backlink từ các trang có uy tín và nổi tiếng

Yếu tố đầu tiên mà chúng ta phải biết để xác định một backlink chất lượng là được liên kết từ các trang nổi tiếng và có uy tín. Ví dụ nếu như bạn có một vài backlink từ Vnexpress, Dantri hay TuoiTre thì nghĩa là các backlink đó đều rất có chất lượng.

Lý do là vì Google luôn nhận thức được rằng những nội dung xuất phát từ những trang này hoặc các outbound link trỏ từ các website như thế này đều rất chất lượng, các trang này đã có một thời gian rất dài trong suốt thời gian hoạt động và luôn đạt được thứ hạng cao trên các từ khóa phổ biến.

Ngoài ra trên mỗi trang đều có 2 chỉ số gọi là Domain Authority và Page Authority, 2 chỉ số này càng cao thì độ tin tưởng của các trang càng tốt, và các backlink của bạn xuất hiện trên những trang này cũng đều rất tốt.

Backlink từ các trang có PR cao

PageRank (PR) luôn là thước đó chuẩn nhất để đánh giá thứ hạng của mỗi website trên các máy tìm kiếm được Google chỉ định. Chỉ số PR của một website càng cao thì website đó sẽ có thứ hạng cao và được ưu tiên hơn những website khác có chỉ số PR thấp hơn hoặc là không có.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến trái chiều cho rằng các backlink được đặt trên các trang có PR cao sẽ không phải là quá chất lượng như mọi người vẫn đồn thổi. Tuy nhiên qua các cuộc kiểm chứng thì được xác định rằng các backlink được đặt trên những trang có PR cao luôn có chất lượng tốt, và dĩ nhiên là các liên kết đó phải có sự liên quan nhất định trên nội dung của trang web mà mình đặt backlink.

Đó là lý do tại sao bạn có thể bắt gặp rất nhiều dịch vụ xây dựng backlink trên các trang có PR 5-7 với đủ mọi giá cả. Hay ngược lại, nếu bạn đang cố tình tạo ra thật nhiều trang mới với chỉ số PR của nó là N/A thì bạn có thể chọn 1 trong 2 kết quả: Không được Google chú ý hoặc Vô dụng.

Backlink từ các trang có cùng nội dung

Yếu tố này luôn được nhắc đến trong những bài hướng dẫn SEO cơ bản. Nếu bạn không có khả năng tạo ra các backlink từ trang có PR cao hay từ Page Authority cao thì lựa chọn hiệu quả nhất của bạn bây giờ chính là tạo các backlink trên các website có cùng nội dung, những trang đó không cần thứ hạng quá cao nhưng nếu nó có thứ hạng cao thì lại càng tốt.

Bạn cũng đừng lo lắng vì đã lỡ tạo các backlink trên các trang có thứ hạng thấp mà không liên quan đến nội dung, vì nếu như các trang đó không có trong sổ đen của Google thì sự việc này sẽ không quá nghiêm trọng, bạn có thể xây dựng backlink một cách bình thường. Nhưng nếu bạn đang có hướng đầu tư một chiến dịch SEO thật hiệu quả cho dự án lớn của mình thì hãy luôn nhắm đến các trang có cùng nội dung.

Chủng loại website

Trong một số những hướng dẫn xây dựng backlink ở các website, trong đó có blog mình đều đề cập đến một phương pháp xây dựng backlink phổ biến đó là submit bài viết lên các trang lưu trữ article nổi tiếng như trang Social Bookmarking hay EZineArticle.

Nhìn chung thì cách này dễ thực hiện hơn và không quá phụ thuộc vào chất lượng nội dung của web, nhưng có một sự thật là Google không đánh giá cao các backlink từ những trang dạng như thế này. Google thừa thông minh để hiểu các bài viết trên đó chỉ vì mục đích spam backlink. Trong đó bao gồm các comment, diễn đàn hay các trang Wiki có PR thấp.

Như vậy, các chủng loại website tốt nhất để lấy backlink chất lượng thường là blog, website giáo dục, báo chí hay các website tương tự có độ tin cậy cao. Dĩ nhiên muốn có được các backlink trên những website này là điều không dễ, nhưng bù lại bạn sẽ nhận được kết quả xứng đáng với những gì mình bỏ ra.

Vị trí đặt backlink

Chúng tôi nghĩ các bạn đã từng thấy qua một vài dịch vụ bán backlink giá rẻ trên những website có PR cao, và các backlink được mua có thể được đặt vào một vài vị trí thông dụng trong website như header, footer, sidebar. Vậy các backlink được đặt ở những vị trí đó có chất lượng hay không?

Các backlink kém hiệu quả nhất phải liệt kê đến là được đặt ở footer, vì bot tìm kiếm đánh chỉ mục một trang nội dung theo thứ tự từ trên xuống và khi ai đó tìm kiếm nội dung trên Google, những nội dung được đặt trên cùng trang web sẽ luôn được ưu tiên hơn.

Như vậy chúng ta có thể hiểu rằng nếu backlink của bạn được đặt ở sidebar hay header thì sẽ mang lại được hiệu quả hơn là đặt ở footer. Nhưng đa số backlink được đặt ở header rất cá biệt và thậm chí là không có. Như vậy giải pháp tốt nhất dành cho bạn chính là sử dụng backlink theo ngữ cảnh (Contextual Backlink).

Contextual Backlink có nghĩa là các backlink được chèn chủ động vào một bài viết nào đó với nội dung liên quan và cho thay đổi anchor text phù hợp với nội dung.

Mặt khác, nếu như backlink của bạn được đặt ở vị trí dòng đầu tiên của bài viết, thì coi như bạn đã có một vị trí rất “đắc địa” để cư ngụ rồi đấy.

Số lượng backlink

Google không thích nội dung nào có quá nhiều backlink trỏ ra ngoài, nó giống như bạn đang chơi trò chơi đuổi bắt với bot tìm kiếm khi đang “dẫn dụ” chúng vào một rừng backlink. Vì thế hãy hạn chế việc chèn nhiều backlink vào một bài viết, chỉ chèn những liên kết liên quan, tránh chèn các liên kết không rõ mục đích (category, tags).

Để xây dựng được một backlink chất lượng, bạn cần nên cân nhắc và tránh xây dựng backlink quá nhanh, quá nhiều.

>> Xem thêm: Xác định đối tượng người xem – một yếu tố quan trọng của thiết kế website

Vui lòng, điền đúng thông tin để chúng tôi gửi lại
kết quả khám bệnh website tổng quát.

Khám bệnh

Lời khuyên: Đừng quảng cáo khi chưa dùng tool này. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Gọi (028) 7300 4488 để tư vấn tốt nhất,
Hoặc THAM KHẢO BẢNG GIÁĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ