Bài học kinh doanh đáng nể mà những công ty bán hàng đa cấp tạo ra

Bán hàng đa cấp ở Việt Nam vẫn thường bị xem như là “lừa đảo”. Bỏ qua các tranh cãi tốt xấu về loại hình kinh doanh của các công ty đa cấp, bạn sẽ phải ngạc nhiên với những bài học kinh doanh đáng nể mà họ tạo ra. Bạn là chủ một cửa hàng, một shop bán quần áo,… bạn cần đọc bài viết này ngay.

bán hàng đa cấp 01

Bài học kinh doanh đáng nể mà những công ty bán hàng đa cấp tạo ra

Bài học số 1: Tạo động lực cho nhân viên bán hàng

Ở Việt Nam, đầy rẫy những tin công ty đa cấp ABC, XYZ lừa đảo. Thế nhưng bạn biết không rất nhiều người apply vào các công ty đa cấp để học hỏi kinh nghiệm bán hàng. Khi bước vào công ty đa cấp, các nhân viên được thúc đẩy bằng những lợi ích khi tham gia bán hàng. Các công ty bán hàng đa cấp xem ra đã gãi đúng chỗ ngứa của các nhân viên mới. Các công ty này đưa ra lộ trình lương, thưởng, hoa hồng và thăng cấp cực kì cụ thể. Trong mỗi phòng ban của công ty này, các bảng thưởng của các nhân viên xuất sắc được treo lớn để tất cả mọi người đều nhìn thấy.

Thường những công ty đa cấp không yêu cầu kinh nghiệm nhân viên, nhưng lương thưởng đều tùy năng lực. Điều này thúc đẩy nhân viên làm việc nhiều hơn và nỗ lực làm việc tốt hơn. Để có thể bán hàng tốt hơn, các nhân viên công ty thường trao đổi thảo luận với nhau, chia sẻ kinh nghiệm để có thể đạt kết quả công việc tốt hơn. Đây chính là bài học đầu tiên bạn nên tham khảo từ các công ty bán hàng đa cấp.

Trong mỗi shop, mỗi cửa hàng nếu nhân viên bán hàng không nhiệt tình thì năng suất bán hàng sẽ giảm đi rất nhiều. Thiếu sự tư vấn kĩ càng từ nhân viên, nhiều khách hàng đổi ý không mua nữa. Vậy điều bạn cần làm là tạo động lực cho nhân viên bán hàng của mình như cách công ty bán hàng đa cấp đã làm.

Xem thêm: 6 yếu tố hình thành văn hóa doanh nghiệp bạn cần phải biết

Bài học số 2: Cho khách hàng thấy giá trị họ nhận được

Tại sao các công ty đa cấp lại tồn tại được sau rất nhiều tai tiếng. Tôi muốn cho bạn thấy rằng cái họ mang tới cho khách hàng đó là các sản phẩm như thực phẩm chức năng, bảo hiểm,… Bạn đã nhiều lần nhận được cuộc gọi từ nhân viên Telesale của những công ty đa cấp mời chào bạn mua hàng này kia. Thế nhưng nhân viên đó có bao giờ nêu giá sản phẩm không?

bán hàng đa cấp 02

Bài học kinh doanh đáng nể mà những công ty bán hàng đa cấp tạo ra

Tôi xin trả lời là không. Điều họ mang đến cho bạn đầu tiên là lợi ích của sản phẩm đối với bạn, giá trị khi bạn sử dụng sản phẩm này. Các nhân viên Telesale không hề nhắc tới giá sản phẩm nếu khách hàng chưa hỏi tới. Các công ty bán hàng đa cấp họ đặt giá trị mà khách hàng nhận được lên hàng đầu. Và quan điểm này đã chi phối tất cả hoạt động của nhân viên trong công ty. Telesale là bộ phận bán hàng qua điện thoại, họ đã làm tốt công việc của mình khi giới thiệu sản phẩm tới tay khách hàng.

Xem thêm: M&A là gì? Khám phá M&A từ những điều cơ bản để thành công

Bài học số 3: Truyền miệng là công cụ marketing 

Trong mô hình kinh doanh đa cấp, khách hàng có thể trở thành nhân viên bán hàng và ngược lại. Bởi sự giới thiệu của mọi người: Chị Hoa mua sản phẩm tốt giới thiệu cho chị Lan, chị Lan tiếp tục giới thiệu cho chị Huệ và cứ thế sản phẩm truyền tới tai nhiều người. Sản phẩm nhờ thế được quảng bá khách nơi. Đơn giản việc giới thiệu tới nhiều người thể hiện bản chất của mô hình kinh doanh đa cấp, nhiều cấp. Một người giới thiệu cho 9 người, người giới thiệu đó có khả năng sẽ trở thành một người bán hàng cho công ty đa cấp để được hưởng lợi, hưởng hoa hồng.

Ngược lại, một nhân viên bán hàng khi giới thiệu sản phẩm thấy sản phẩm này nhiều người mua quá, có vẻ hiệu quả tốt đây. Nhân viên đó sẽ thử dùng sản phẩm này xem sao, khi đó nhân viên bán hàng trở thành người mua hàng. Truyền miệng thực sự là một công cụ Marketing hữu hiệu. Truyền miệng trong marketing có tính viral, lan truyền mạnh mẽ. Người ta thường tin vào 1 lời giới thiệu từ bạn bè, người thân đã từng sử dụng sản phẩm hơn là trăm lần xem quảng cáo.

Bài học thứ 3 này rất dễ dàng để áp dụng cho việc bán hàng tại cửa hàng. Chỉ cần nhân viên bán hàng khi thanh toán thì nhắn nhẹ với khách một câu rằng: “Nếu sản phẩm tốt, hy vọng anh/chị giới thiệu sản phẩm bên em/sản phẩm ở cửa hàng em nhé.” Đơn giản vậy thôi! Tuy bạn nhắn nhủ nhẹ nhàng, nhưng khi có ai đó hỏi tới, khách hàng sẽ nhanh chóng giới thiệu cho người quen về bạn.

Xem thêm: Cách bán hàng hiệu quả trên Ebay từ A đến Z cho người mới bắt đầu

Trên đây, là 3 bài học lớn bạn có thể học được từ các công ty bán hàng đa cấp. Đa cấp không phải là xấu. Có những điều rất tốt ở đây, quan trọng là bạn có biết tìm ra và khai thác hay không mà thôi.

Vui lòng, điền đúng thông tin để chúng tôi gửi lại
kết quả khám bệnh website tổng quát.

Khám bệnh

Lời khuyên: Đừng quảng cáo khi chưa dùng tool này. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Gọi 028.627.86363 để tư vấn tốt nhất,
Hoặc THAM KHẢO BẢNG GIÁĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ