Bán hàng là gì? Bạn có chắc mình đã hiểu đúng về bán hàng chưa?

Bạn có chắc mình thực sự biết bán hàng là gì không? Trong suốt cuộc đời, chắc chắn  ai cũng đã phải bán một thứ gì đó, quan trọng là sản phẩm là gì, bán cho ai, và khả năng phân tích thị trường, thông tin thị trường nào, kênh nào,…mà thôi.

bán hàng là gì 01

Cả công ty phải bán hàng thì công ty mới phát triển bền vững được.

Như vậy, bán hàng là gì ?

Bán hàng tóm gọn lại 1 chữ thôi – Understanding – Thấu hiểu.

  • Ngày trước bán hàng được tóm gọn lại 1 chữ Relevancy – Sự tương thích, hòa hợp.

Nội hàm: Khách hàng đó, với sản phẩm (Products) đó, với hành vi (Behavior) đó, thu nhập (Income) đó, phân khúc (Segment) đó, suy nghĩ (Mindeset) đó, tần suất (Facts) đó, số liệu (Figures) đó, giá (Pricing) đó, chương trình khuyến mãi (Promotion) đó, phân phối (Place) đó, thì họ có mua hàng hay không?

  • Còn bây giờ bán hàng là gì? Bây giờ bán hàng khác hơn tí – đó là sự Thấu hiểu. Thấu hiểu là giá trị cốt lõi đầu tiên của doanh nghiệp.

Nội hàm: Bất cứ nhân viên nào từ tài chính, kế toán, thu mua, nhân sự, kinh doanh hay marketing đều phải bán một món hàng gì đó.

bán hàng là gì 02

Bán hàng là gì? Bán hàng phải có sản phẩm. Mà như thế nào được gọi là sản phẩm?

  • CEO & Chủ tịch HDQT bán gì?

Bán sự hài lòng và gắn kết giữa các Giám đốc Chức năng. Bán bức tranh công ty để tăng dòng tiền hoạt động kinh doanh: M&A, huy động vốn. Bán bức tranh vài triệu đô la trở lên chẳng hạn.

  • Tài chính – Kế toán bán gì?

Bán sự hài lòng về dịch vụ cho anh em công ty, nhà cung cấp, đối tác, nhà đầu tư (lãi lỗ).

Nếu không biết bán hàng, không biết phản hồi khách hàng, không biết như thế nào là service mind (Tư duy dịch vụ), kế toán tài chính làm khó, cứ nghĩ mình đang làm vì lợi ích công ty, nhưng lợi nhuận xấu (chi phí chìm) mình tạo ra có khi còn đang gấp đôi số mình tiết kiệm được.

Tương tác nhân sự giảm, áo 80k không có nghĩa là sẽ rẻ hơn áo 120k khi mà hình ảnh thương hiệu (Brand Image), sự thoải mái của nhân sự trong công việc hằng ngày và nguy cơ, rủi ro sẽ phải làm lại áo trong tương lai, khi mà chưa tới thời điểm phải khấu hao tài sản.

  • Nhân sự bán gì?

Bán sự gắn kết, bán giá trị doanh nghiệp, bán văn hóa công ty, bán lộ trình phát triển, bán bộ máy, qui trình quản trị các phòng ban, bán sự kiện, bán chính sách thay đổi mới,…

Nhân sự không vui vẻ, không gắn kết, chính sách bấp bênh, văn hóa lung tung, ứng xử bản năng thì lấy gì mà chúng ta phát triển, lấy gì ổn định, lấy gì phát triển doanh nghiệp bền vững.

Nội bất hòa, ngoại không bao giờ phát triển được.

  • Kinh doanh bán hàng công ty? Đủ chưa?!

Sản phẩm bao gồm cả lý tính, ví dụ bán nước, cảm tính là thái độ của sales, thái độ của giao nhận, dịch vụ trọn gói chỉ cần gọi 1 cú, giao hàng trong vòng 3 tiếng, chương trình khuyến mãi đồng bộ tất cả theo khu vực,…

Tất cả thứ như trên, mới gọi là sản phẩm.

  • Marketing bán gì?

Bán hình ảnh, bán thương hiệu, bán chương trình, bán thông điệp, tổ chức chương trình ‘Thay lời kinh doanh, tôi muốn nói’, bán sự hài lòng nội bộ của các phòng ban, nhà cung cấp, đối tác truyền thông, báo chí, nhà đầu tư, nhân viên.

Bán ROI, với chi phí đó, tạo ra được contribution bao nhiêu về doanh thu, giúp đỡ kinh doanh dễ dàng bán hàng hơn được bao nhiêu %? Marketing phải đưa ra được bài toán chi phí ít hơn, định phí (Fixed cost) giảm đi, chất lượng vẫn đảm bảo hoặc tăng, nhưng đừng tiết kiệm quá đến độ sản phẩm lỡ cở, không phân tích được chi phí chìm. Tưởng tiết kiệm, hóa ra chi phí nặng hơn vì phải làm lại. Áo 80k có rẻ hơn 120k không? Vẫn chưa chắc

bán hàng là gì 03

Kết luận: Để trả lời câu hỏi “Bán hàng là gì?” các bạn nên bắt đầu định nghĩa lại như thế nào là sản phẩm của mình, mình bán cái gì, làm cho ai hài lòng, mình đã làm tốt chưa, mình có định kiến gì không, và làm sao để sửa chữa cái định kiến đó.

Vui lòng, điền đúng thông tin để chúng tôi gửi lại
kết quả khám bệnh website tổng quát.

Khám bệnh

Lời khuyên: Đừng quảng cáo khi chưa dùng tool này. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Gọi 028.627.86363 để tư vấn tốt nhất,
Hoặc THAM KHẢO BẢNG GIÁĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ